กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ จาก cmprice.com VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
© เนื้อหาข่าว/กระทู้
ครั้งที่ 1 ทำความรู้จักกับชุดคำสั่งพื้นฐานของโปรแกรม
• หลักการในการเขียนแบบ 2 มิติ และทำความรู้จักกับโปรแกรม AutoCAD 2011
• แนะนำวิธีการใช้คำสั่งในการเขียนแบบอย่างมีประสิทธิภาพที่ใช้ระบบเขียนแบบในด้านต่างๆ
• การเริ่มต้นในการเขียนแบบ 2 มิติและหลักการในการเริ่มต้นในการเขียนแบบ 2 มิติ
• หลักการในการกำหนดหน่วยวัดและความละเอียดของหน่วยวัด (Unit) ในการเขียนแบบด้านต่างๆ
• การปรับหน้าจอในส่วนของ Tool Palettes , Command Line ให้เหมาะสมกับการทำงาน
• การกำหนดขอบเขตในการเขียนแบบและตั้งระยะ Grid & Snap
• การเขียนเส้นตรง (Line)ในรูปแบบต่างๆ , กำหนดค่าแบบแอบโซลุท คอร์ออร์ดิเนท รีเลทีฟคอร์ออร์ดิเนทระยะ
• การอ้างอิงมุม และการเปิด / ปิด Ortho และ การวัดมุม แบบ Polar Angle Measurement
• การย่อ ขยาย งานให้สะดวกในการทำงาน
• การสร้าง Profile เพื่อเก็บค่าการปรับแต่งจอภาพของตนเอง
• การใช้ Pan เลื่อนภาพเพื่อความสะดวกในการเขียนแบบ
• การใช้เครื่องมือในการแก้ไขแบบเบื้องต้น
• การย้อนคำสั่งและเรียกคืนกลับมาใช้งาน
• เทคนิควิธีการเลือกวัตถุ
• การย้อนคำสั่งและเรียกคืนกลับมาใช้งานด้วยคำสั่ง
• การสำรองข้อมูลไฟล์แบบที่ได้สร้างเสร็จแล้วและการกำหนดการบันทึกงานอัตโนมัติ (Autosave)
• การบันทึกข้อมูลสำหรับใช้งานใน Version 13, 14, 2000, 2002, 2004, 2005, 2006
แบบฝึกหัด ฝึกการเขียนแบบแปลนพื้นฐาน BASIC I
ครั้งที่ 2 ชุดคำสั่งพื้นฐานของโปรแกรมเพื่อใช้ในการเขียนแบบแปลน
• การเขียนสี่เหลี่ยม และวงกลม
• การคัดลอก และ การคัดลอกวัตถุแบบหลายๆ ชิ้น
• การเคลื่อนย้ายวัตถุ ในรูปแบบต่างๆ
• การใช้เครื่องมือเพื่อความแม่นยำในการเขียนแบบ
• การใช้ Object Snap Tracking
• การวัดระยะห่างและมุมระหว่างจุดสองจุด
แบบฝึกหัด ฝึกการเขียนแบบแปลนพื้นฐาน BASIC II
ครั้งที่ 3 หลักการจัดลำดับขั้นตอนการทำงานและปรับเปลี่ยน แก้ไข แบบแปลน
• การกำหนดลำดับขั้นการทำงาน ,รูปแบบของเส้น
• การใช้แถบรายการต่าง ๆ บนทูลบาร์ Object Properties
• การจัดกลุ่มภายในแบบแปลน
• การกำหนด Scale ของเส้นแบบต่างๆ (Ltscale)
• การเปลี่ยนเลเยอร์ใช้งาน โดยใช้ Layer ที่ถูก Current
• การคัดลอกคุณสมบัติของวัตถุไปใส่ในอีกวัตถุหนึ่งด้วย Matchprop
• การจัดการสถานะของเลเยอร์,การตรวจสอบวัตถุในเลเยอร์,การเคลื่อนย้ายเลเยอร์
• การเปลี่ยนเลเยอร์ให้อยู่ในเลเยอร์ที่ใช้งานอยู่,การคัดลอกเลเยอร์ไปยังเลเยอร์ใหม่
• การใช้งานเลเยอร์ที่ต้องการเลเยอร์เดียวชั่วคราว และการเรียกกลับ
• การปิดเลเยอร์ของวัตถุที่ถูกเลือกและเปิดเลเยอร์
• การแช่แข็งเลเยอร์ของวัตถุที่ถูกเลือก และการละลายเลเยอร์
• การล็อคเลเยอร์ทั้งหมดด้วยคำสั่งและการปลดล็อคเลเยอร์ทั้งหมด
• การรวมเลเยอร์ และการลบเลเยอร์
• การเขียนรูปหลายเหลี่ยมแบบต่าง ๆ
• การใช้คำสั่งในการแก้ไขความยาวเส้น ยืด หด เส้น ,การสร้างเส้นคู่ขนาน
แบบฝึกหัด ฝึกการเขียนแบบแปลนแบบต่าง ๆ และการกำหนดเลเยอร์มาตรฐานสำหรับแบบแปลน
ครั้งที่ 4 หลักการแก้ไขแบบแปลนเบื้องต้น
• การใช้คำสั่งเขียนแส้นแบบต่อเนื่องและเส้นโค้ง
• การแปลงจากเส้นไม่ต่อเนื่องเป็นเส้นต่อเนื่อง
• การสร้างเส้นหัวลูกศร
• การใช้คำสั่งเพื่อรวมเส้น,แก้ไขปลายเส้น ตัดเส้น และการตัดเส้น
• การใช้คำสั่งลบมุมตัดและลบมุมโค้งของเส้นตรง
• การล้างจอภาพ , การคำนวณหาพื้นที่และเส้นรอบรูปของที่ดินหรือแบบแปลน
• การสร้างเส้นจากผิวสัมผัสของส่วนโค้ง
แบบฝึกหัด ฝึกการเขียนแบบแปลนพื้นฐาน BASIC III
ครั้งที่ 5 การสร้างและแก้ไขแบบในส่วนของเส้นต่อเนื่องและเส้นโค้ง
• การสร้างรูปตัดและรูปด้านโดยการอ้างอิงจากแบบแปลน
• การยืดและหดวัตถุหลายชิ้นพร้อมกัน,การคัดลอกวัตถุหลายๆ ชิ้นในครั้งเดียว
• การใช้คำสั่งคัดลอกวัตถุจำนวนมาก
• การใช้คำสั่งในการเขียนเส้นคู่ขนาน , การใช้คำสั่งสร้าง Polyline แบบปิด
• การปิดบังส่วนที่ไม่ต้องการให้แสดง และ เพื่อให้ปิด/เปิด แสดงส่วนที่ปิดบัง
• การใช้เครื่องมือในการเขียนส่วนโค้ง วงรี และ โดนัท
• การใช้คำสั่งในการแก้ไขความยาวเส้น ยืด หด เส้น
• การ Set Point Style และเขียนจุดอ้างอิง Point
• การใช้คำสั่งในการแบ่งส่วนของเส้นตามระยะที่กำหนดหรือเท่าๆ กัน
แบบฝึกหัด ฝึกการเขียนแบบแปลน รูปตัด โดยมีรายละเอียดของส่วนโค้ง และแบบประตูหน้าต่าง
ครั้งที่ 6 การเขียนแบบแปลนและใส่ลวดลายให้กับแบบแปลน
• การสร้างเส้นคู่ขนานแบบหลายๆ เส้นภายในครั้งเดียว
• การหมุนและพลิกกลับด้านและ การย้ายวัตถุจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งโดยการหมุนและเคลื่อนที่
• การสร้างก้อนเมฆ , การสร้างสัญลักษณ์ Breakline , การเขียนงานรูปตัดโครงสร้างโดยใช้คำสั่งต่างๆ
แบบฝึกหัด ฝึกการเขียนแบบแปลน ขยายห้องน้ำ และแบบแปลนต่างๆ
ครั้งที่ 7 การแก้ไขและใส่ลวดลายให้กับแบบแปลนพร้อมทั้งตัวอักษร
• การใส่ลวดลายให้กับชิ้นงานและแก้ไข Hatch และสามารถตัดได้
• การกำหนดให้ Hatch สามารถสั่ง DRAWORDER , การใส่ลวดลายแฮทช์แบบพิเศษ
• การกำหนดตัวอักษร รูปแบบ มาตราส่วนและการใช้ภาษาไทยในงาน AutoCAD
• การกำหนดชนิด สี ขนาดความสูงของตัวเลขและตัวอักษร
• การเขียนตัวเลข ตัวอักษร ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ
• การแก้ไข ชนิด สี ขนาดความสูงของตัวเลขและตัวอักษรที่สร้างไว้แล้ว
• การใส่สัญลักษณ์ต่างๆ เช่น เส้นผ่านศูนย์กลาง ระดับบวกลบ องศา
• การกำหนดให้ตัวอักษร มี Text Mask หรือ Background Mask e
• การกำหนดให้สัญลักษณ์ในการประกอบแบบ, การปรับความกว้างของตัวอักษร
• การกำหนดการปิดกั้นไม่ให้มองเห็นด้านหลังของตัวอักษร และปลดการปิดกั้น
• การระเบิดตัวอักษรให้เป็นเส้นธรรมดา
• การแปลง DTEXT ให้เป็น MTEXT และแปลง MTEXT เป็น DTEXT
• การเขียนตัวอักษรตามแนวโค้ง, การหมุนตัวอักษร , การเขียนเลขลำดับตัวอักษร
• การสร้างบล็อค การสอดแทรกบล็อค การระเบิดบล็อค
• การแก้ไข Block หรือ Wblock และ การคัดลอกส่วนประกอบของบล็อก
• การตัดเส้นและต่อเส้นโดยใช้บล็อกเป็นแกนตัด ,การแทนที่บล็อกด้วยบล็อกใหม่, การย่อ – ขยายวัตถุ
ครั้งที่ 8หลักการสร้างแบบแปลนและลงรายละเอียดต่าง ๆ และระบบฐานข้อมูล
• การกำหนดรูปแบบของเส้นบอกระยะ (Dimension) ในแบบต่างๆ
• การกำหนดรูปแบบของส่วนประกอบของเส้นบอกระยะ (Dimension) ในรายละเอียด เพื่อให้เหมาะสมกับแบบแปลน
• การบอกขนาดด้วยเส้นบอกระยะ (Dimension) ในแบบต่างๆ
• การกำหนดมาตราส่วนให้กับเส้นบอกระยะ (Dimension), การแก้ไขเส้นบอกระยะ(Dimension)ที่ได้สร้างไปแล้ว
• การกำหนดสเกลแฟคเตอร์สำหรับเส้นบอกขนาด
• การนำรูปแบบเส้นบอกขนาดออกจากแบบแปลน
• การเรียกคืนค่าตัวเลขบอกขนาดที่ได้แก้ไขไปให้ตรงกับความเป็นจริงที่วัดได้
• การย่อ – ขยายวัตถุ และปรับเส้นบอกขนาดให้ได้สัดส่วนกับมาตราส่วนทีได้ย่อ-ขยายไปแล้ว
• ขั้นตอนการสอดแทรกคุณสมบัติวัตถุจาก File อื่นๆ
• การสร้างและแก้ไขแอททริบิวต์ ,การควบคุมการปรากฏของแอทริบิวต์
• ขั้นตอนการแยกแอททริบิวต์ออกไปใช้ในโปรแกรมอื่นๆ
• การ Export แอททริบิวต์และการจัดการกับแอททริบิวต์
• การแก้ไขแอททริบิวต์ทั้งหมดในแบบแปลน, การระเบิดบล็อกและแปลงแอททริบิวต์ให้เป็นตัวอักษรธรรมดา
• การแก้ไขคุณสมบัติของวัตถุ , การสอดแทรกและปรับแต่งรูปภาพให้กับชิ้นงานและกำหนดคุณสมบัติต่างๆ
• การสร้างแบบแปลนอย่างละเอียดและสามารถก่อสร้างได้
แบบฝึกหัด ฝึกการเขียนแบบแปลน โดยใส่เส้นบอกระยะและแบบขยาย
ครั้งที่ 9 การเขียนแบบ Isometric และการใช้ XREF ในรูปแบบต่าง ๆ
• หลักการทำงานระบบ Network (Team work)
• การจัดการกับ Xref ในการทำงานแบบ Network
• การสอดแทรก Xattach และการแปลง Xref เป็น Block และการแก้ไข Xref
• การคัดลอกส่วนประกอบของเอกซ์เรฟ, การตัดเส้นและต่อเส้นโดยใช้เอกซ์เรฟเป็นแกนตัด
• การทำตารางรายการประกอบแบบ
• การควบคุม Cursor และ Polar เพื่อใช้ในการเขียนแบบ Isometric
• การเขียนแบบ Isometric ด้วยคำสั่ง Line , Pline ,Ellipse –Isocircle –set Grid snap type Isometric
• การเขียนและกำหนดเส้นบอกระยะตามมุมของ Isometric
• การกำหนดตัวอักษร Text แบบมุมมอง Isometric View
แบบฝึกหัด ฝึกการเขียนแบบไอโซเมตริก
ครั้งที่ 10 WORKSHOP TEST เขียนแบบแปลน
• แบบฝึกหัด ฝึกการเขียนแบบแปลน 2 มิติ และเก็บรายละเอียดแบบฝึกหัดทั้งหมด
ครั้งที่ 11 การสร้างงาน 3 มิติจาก AutoCAD INTRODUCTION 3D BASIC
• หลักการทั่วไปในการสร้างวัตถุ 3 มิติ , ระบบคอร์ออร์ดิเนทใน 3 มิติและแอบโซลุทคอร์ออร์ดิเนท
• การกำหนดแกน 3 มิติ การกำหนดมุมมอง ด้านบน ด้านข้าง ด้านหน้า และมุมมอง 3 มิติ
• การสร้างวิวพอร์ทสำหรับงาน 3 มิติ ด้วยคำสั่ง VPORTS และ การกำหนดการแรเงาวัตถุ 3 มิติ
• การขึ้นรูปวัตถุ 3 มิติ ด้วย Solid Modeling และแก้ไขด้วย Solid Editing
• การกำหนดความหนาและกำหนดวัตถุ 3 มิติ วิ่งตาม Path ด้วยคำสั่ง Extrude
• การสร้างหน้าตัดของวัตถุ 3 มิติ ด้วยคำสั่ง Revolve
• การแนะนำแนวทางการ File 3 มิติจาก AutoCAD ไปยัง Autodesk VIZ เพื่อนำไป Presentation
• ดูตัวอย่างผลงานด้าน 3D เพื่อแนะนำแนวทางการศึกษาต่อ Autodesk VIZ
แบบฝึกหัด ฝึกการเขียนแบบ 3 มิติ 3D BASIC และ 3D HOUSE
ครั้งที่ 12 หลักการ การพิมพ์แบบแปลนและทดสอบการพิมพ์ด้วยเครื่องPrinter, Acrobat
• หลักการในการจัดเตรียมกระดาษเพื่อใช้ในการพิมพ์แบบแปลน
• การกำหนดขนาดกระดาษและตั้งค่าเครื่องพิมพ์และพื้นที่พิมพ์ (Plot)ิ
• การสร้างกรอบกระดาษให้ได้มาตรฐานในการเขียนแบบและทำเป็น Template
• การใช้ Page Setup ในการตั้งค่าและสามารถ Preview ได้ทันที
• การกำหนดพื้นที่พิมพ์แบบ ตามขนาดกระดาษ A4, A3, A2 และ A1 ที่ใช้ในงานเขียนแบบ
• การกำหนดมาตราส่วน ตามหน่วยวัดเมตริก เป็น มิลลิเมตร และเมตร
• การสร้างวิวพอร์ทเพื่อกำหนดหลายมาตราส่วนในแบบแผ่นเดียวกัน
• การปลี่ยนจากหน้าต่าง Model Space to Paper Space
• การกำหนดมาตราส่วนให้กับวิวพอร์ทเพื่อการพิมพ์แบบแปลนที่ถูกต้อง
• การจัดวางตำแหน่งแบบในวิวพอร์ทให้เหมาะสม , การซ่อนเลเยอร์ในวิวพอร์ทด้วยคำสั่ง LAYVPI
• การตั้งคุณสมบัติและบันทึกชุดคำสั่งสำหรับการสั่งพิมพ์
• หลักการในการพิมพ์แบบแปลนให้มีความเข้ม – บาง ตามเบอร์ของปากกา
• การกำหนดพื้นที่พิมพ์แบบ ตามขนาดต่าง ๆ, การกำหนดคุณสมบัติของเครื่องพิมพ์แบบต่างๆ
• การแสดงผลของภาพตัวอย่างก่อนการพิมพ์แบบและสั่งพิมพ์แบบจริง
• การขยาย Viewport บนพื้นที่ Model space ให้เต็มพื้นที่วาดภาพ
• การใช้ eTransmit เก็บบันทึกแบบแปลนและ File ที่เกี่ยวข้อง
แบบฝึกหัด ฝึกการจัดหน้ากระดาษและการพิมพ์งานออกมาจริงโดยใช้ PRINTER ,Acrobat PRO 6
ตอบ-ปัญหาที่สงสัยโดยประสบการณ์ของวิทยากร
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
|
|
|