ลิงก์ผู้สนับสนุน
© เนื้อหาข่าว/กระทู้
Unicef องค์กรพิทักษ์สิทธิเด็ก ประเทศสวีเดนออกชุดโฆษณาที่เรียกได้ว่าเสียดสีพฤติกรรมคนในแคมเปญชื่อFacebook Likes Don’t Save Live
แคมเปญนี้สร้างขึ้มาเพื่อแก้ไขปัญหาการแจกจ่ายวัคซีนปอลิโอให้เด็กไม่เพียงพอ แม้ว่าปัจจุปันจะมีโซเชียลเน็ตเวิร์คที่ทำให้เราเข้าถึงองค์กรง่ายขึ้น แต่ดูเหมือนว่ายอดไลค์นั้นแทบจะไม่ได้ช่วยอะไรเลย
ดังนั้นโฆษณาตัวแรกที่ฉายทางโทรทัศน์จึงเป็นภาพของพี่น้องสองคนที่อาศัยด้วยกันตามลำพัง พร้อมกับบทพูดเสียดสี โดยมีใจความว่า
http://www.youtube.com/watch?v=2_M0SDk3ZaM
“ผมชื่อราฮิม อายุ 10 ขวบ อาศัยอยู่กับน้องชาย บางทีผมก็กลัวว่าถ้าผมป่วยเหมือนแม่แล้วใครจะดูแลน้อง แต่ก็คงไม่เป็นไรหรอก เพราะตอนนี้ Unicef Sweden มียอด LIK บนเฟชบุ้คถึง 177,000 ไลค์ และน่าจะถึง 200,000ไลค์ในฤดูร้อนนี้ เพราะงั้นพวกเราคงไม่เป็นอะไรหรอก”
เมื่อจบบทพูด โฆษณาก็ขึ้นข้อความบอกว่า “ยอดไลค์ไม่ได้ช่วยชีวิต เงินต่างหาก”โดยเงินจำนวน 49 SEK (ประมาณ7.5 เหรียญ) สามารถที่จะซื้อวัคซีนปอลิโอให้เด็กถึงจำนวน 12 คน พร้อมกับทิ้งท้ายลิงค์เว็บไซต์ของแคมเปญเพื่อเชิญชวนให้ผู้คนบริจาคเงินเพื่อซื้อวัคซีนให้เด็กที่ไม่มีโอกาส
นอกจากนี้ยังมีวีดีโอคลิปร่วมแคมเปญอีก 3 ตัว โดยมี Henrik Schyffert นักแสดงตลกกับ Yohio นักร้องแนววิชชวลเคย์ชาวสวีเดน แสดงนำ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการไปใช้บริการและซื้อสินค้าต่าง ๆ และเสนอที่จะจ่ายเงินเป็น “ไลค์”จนให้ผู้ให้บริการมึนงง ก่อนที่จะตบท้ายว่า “ไลค์ก็ไม่สามารถซื้อวัคซีนได้เหมือนกัน”
http://www.youtube.com/watch?v=nug6mOPOzO4
http://www.youtube.com/watch?v=DpBbOY2amnE
http://www.youtube.com/watch?v=QcSZsjlqs4E
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
|