กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ จาก cmprice.com VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
© เนื้อหาข่าว/กระทู้
[center] [/center]
[color=black][size=12pt]ในยุคที่เศรษฐกิจไม่ค่อยดีแบบนี้ บ้านเมืองก็มีเรื่องวุ่นวาย น้ำมันก็ยังแพงขึ้นอย่างฉุดรั้งไว้ไม่อยู่ หลายคนเริ่มเดือดร้อนกับค่าน้ำมันที่แสนจะแพง ต่างบ่นกันว่าทำไม[color=black]คนไทยใช้น้ำมันแพง[/color] ส่งผลให้ผู้คนเปลี่ยนมาใช้รถโดยสารประจำทาง หรือปล่อยรถทิ้งไว้ที่บ้าน แล้วหันมาขับขี่รถจักรยานยนต์แทน ก็เท่ากับว่ารถที่อุตส่าห์ผ่อนออกมาอย่างอยากลำบากต้องอยู่โยงเฝ้าบ้านซะงั้น ปัจจุบันมีวิธีหนึ่งที่ช่วยแบ่งเบาภาระค่าน้ำมันได้แล้ว นั่นคือการติด [color=black]NGV[/color]
ก๊าซ [color=black]NGV[/color] ย่อมาจาก Natural Gas Vehicle คือการนำก๊าซธรรมชาติมาอัดให้มีความดันสูงถึงประมาณ 3,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว จากนั้นจึงนำไปบรรจุถังที่แข็งแรงทนทาน เจ้าถังตัวนี้สามารถพบเห็นได้ตามกระโปรงหลังรถแท็กซี่นั่นเอง
การติด [color=black]NGV[/color] มี 2 รูปแบบด้วยกัน คือ การติดตั้งเพื่อทดแทนน้ำมันเบนซิน และทดแทนน้ำมันดีเซล
การติดตั้งเพื่อทดแทนน้ำมันเบนซิน ผู้ขับขี่สามารถเลือกได้ว่าจะใช้น้ำมันเบนซินสำหรับขับเคลื่อนอย่างเดียว หรือว่าจะใช้ก๊าซ [color=black]NGV[/color] อย่างเดียวก็ได้ ระบบนี้ยังแบ่งออกเป็น 2 ระบบอีก คือ ระบบฉีดก๊าซ (Injection) ระบบนี้เหมาะสำหรับรถเครื่องยนต์หัวฉีด และระบบดูดก๊าซ (Fumigation) สำหรับเครื่องยนต์คาบูเรเตอร์
แบบทดแทนน้ำมันดีเซล สำหรับรูปแบบนี้ แบ่งเป็น 2 แบบเหมือนกัน คือ แบบใช้ก๊าซอย่างเดียว รถที่สามารถใช้ระบบนี้ต้องเป็นรถที่มาจากโรงงานโดยตรง เราสามารถพบเห็นรถแบบนี้ได้ตามท้องถนนคือ รถ ขสมก. นั่นเอง
ส่วนอีกระบบหนึ่งคือ ระบบเชื้อเพลิงร่วม (DDF) ระบบนี้เป็นการใช้ก๊าซ [color=black]NGV[/color] ร่วมกับน้ำมันดีเซล ระบบนี้ยังแบ่งออกเป็น แบบดูดก๊าซที่ใช้ระบบควบคุมแบบธรรมดา คือ ก๊าซ [color=black]NGV[/color] ไหลผ่านมาสู่อุปกรณ์ที่ทำให้ความความดันลดลง จากนั้นก็จ่ายก๊าซให้ไปผสมกับอากาศ ต่อมาก็ส่งต่อไปห้องเผาไหม้และแบบดูดก๊าซที่ใช้ระบบควบคุมแบบวงจรปิด ระบบนี้จะทำงานคล้าย ๆ กับระบบแรก แต่จะมีโปรแกรมคอมพิวเตอร์คอยควบคุมการจ่ายก๊าซและน้ำมันดีเซลในปริมาณที่เหมาะสม
สำหรับค่าใช้จ่ายการติดก๊าซ [color=black]NGV[/color] ก็อยู่ที่ประมาณ 35,000 60,000 บาท ซึ่งราคาจะแตกต่างกันไปตามระบบ สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน ระบบดูดก๊าซ จะเริ่มต้นที่ 35,000 บาท ส่วนระบบฉีดก๊าซจะแพงกว่าคือ 54,000 บาท สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลแบบระบบเชื้อเพลิงร่วมอยู่ที่ประมาณ 36,000 50,000 บาท แต่ว่าก็จะทำให้ประหยัดค่าน้ำมันไปได้หลายบาททีเดียว โดยคิดเป็นกิโลเมตรก็ลดไปได้กิโลเมตรละ 1-3 บาทเลยทีเดียว (แล้วแต่เครื่องยนต์)
สำหรับผู้ที่ต้องการลดค่าใช้จ่าย ลองหันมาศึกษาเรื่องติดก๊าซ [color=black]NGV[/color] สักหน่อย ไม่ต้องมานั่งบ่น นั่งโทษอย่างเดียวว่าทำไม ปตท.น้ำมันแพง จะขึ้นอะไรอยู่นั่น เราก็หันมาหาพลังงานทางเลือกกันดีกว่า เพราะเป็นวิธีการลดภาระค่าน้ำมันที่แสนแพงได้ในระดับหนึ่ง อย่างน้อยก็ทำให้เงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้นได้ (แต่หลังจากต้องเสียค่าติดตั้งไปแล้วนะ)[/size][/color]
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
|
|
|