• บริการรถลอยฟ้า |
โพสต์โดย กรรมกรข่าว , วันที่ 13 ก.ย. 50 เวลา 08:50:04 IP: Hide ip |
กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ จาก cmprice.com VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
© เนื้อหาข่าว/กระทู้
บริการรถลอยฟ้า
...........รถลอยฟ้า............
ฮือฮาสวนสัตว์เชียงใหม่ เตรียมเปิดบริการรถไฟฟ้ารางเดี่ยวลอยฟ้า รวม 3 ขบวนเที่ยวชมภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ เผยเป็นแห่งแรกของประเทศไทย กำหนดเปิดบริการประชาชนได้ภายในเดือน พ.ย.50 นี้
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 11 ก.ย.50 ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้มีคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ นำโดยนายระเฑียร ศรีมงคล ประธานคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ฯ เดินทางตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยวลอยฟ้า ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งทางสวน สัตว์เซ็นสัญญาให้บริษัท ไทยโมโนเรล จำกัดเป็นผู้ลงทุนบริหารจัดการสัมปทานกับทางสวนสัตว์เป็น ระยะเวลา 20 ปี
นายประเสริฐ เกษมโกเมศ กรรมการบริษัท ไทยโมโนเรล จำกัด เจ้าของสัมปทานบริการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว เปิดเผยว่า หลังจากใช้เวลาศึกษานานกว่า 4 ปี ให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ทำการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม แล้ว บริษัทได้ลงทุน 200 ล้านบาท ทั้งตัวรถ การวางระบบและการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าทั้งหมด ขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จไปแล้วเกือบ 100% อยู่ระหว่างเตรียมติดตั้งลิฟท์สำหรับผู้พิการ
เก็บรายละเอียดรวมถึงการทดสอบตัวรถในการรับน้ำหนักบรรทุก ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการผู้เข้าชมสวนสัตว์ได้ภายในเดือน พ.ย.50 นี้ สำหรับรถไฟฟ้าที่จะนำมาใช้ในระยะแรกจะเริ่มจาก 3 ขบวนก่อน แต่หากเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหากมีผู้สนใจใช้บริการมากก็คงจะต้องอีก 5 ขบวน ทั้งนี้ตัวรถไฟฟ้าที่นำมาให้บริการจะเป็นเทคโนโลยีจากประเทศเยอรมัน ส่วนล้อเป็นยาง ตัวประคองรถเป็นวัสดุยูริเทน ใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยกระแสไฟฟ้าระบบ DC 500 โวลต์ เป็นระบบมาตรฐานที่ไม่มีเสียงดังรบกวนและไม่เป็นอันตราย
เนื่องจากเป็นการเดินสายไฟ 2 เส้นที่ไม่มีโอกาสที่จะต่อสายพันผิดขั้ว เคลื่อนที่โดยใช้ระบบมอเตอร์เกียร์ ซึ่งทำให้มีแรงขับเคลื่อนที่สูงระหว่างขึ้นทางลาดชัน ใช้กำลังไฟฟ้าตั้งแต่ 20-50 แอมป์ ซึ่งถือว่าไม่สูงทำให้มีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าการใช้ระบบเบนซินถึง 10 เท่าตัว ความเร็วรถปรับขึ้นลงได้อยู่ระหว่าง 15-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะทางในแนวราบอยู่ที่ 2 กิโลเมตร จะใช้เวลาวิ่งประมาณ 25 นาทีต่อหนึ่งขบวน
สำหรับรถไฟฟ้าหนึ่งขบวนจะประกอบไปด้วย 5 โบกี้ จุผู้โดยสารได้ 60 คน แบ่งเป็นนั่ง 40 คน และยืน 20 คน ทุกขบวนจะมีการติดตั้งกล้องวิดีโอวงจรปิด และไมโครโฟนเพื่อแจ้งติดต่อความเคลื่อนไหวของผู้โดยสารได้ ในกรณีฉุกเฉิน หากไฟฟ้าดับจะมีระบบไฟสำรองฉุกเฉิน นอกจากนี้ใต้สถานีทุกแห่งจะมีการติดตั้งตะแกรงรองรับหากมีคนพลัดตกลงมา
สำหรับสถานีขึ้นลงรถไฟฟ้ามี 4 สถานี คือสถานีทางเข้า สถานีแมวน้ำ ลานสวน สนุก และสถานีบริเวณส่วนจัดแสดงแพนด้า อย่างไรก็ตามการนำรถไฟฟ้ามาใช้ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของสภาพอากาศ ซึ่งหากฝนตกหนักรางเปียกก็จะต้องหยุดวิ่งส่วนค่าบริการจะเก็บคนละ 40 บาท ในส่วนของการจัดแบ่งรายได้นั้นตามสัญญาที่ทำไว้กับองค์การสวนสัตว์ ในช่วง 10 ปีแรก ส่วนที่เกินจากค่าประมาณการแบ่งจ่ายกับสวนสัตว์คนละครึ่ง ส่วน 10 ปี หลังจะยกโครงการทั้งหมดให้กับสวนสัตว์เป็นผู้ดูแล
ด้านนายระเฑียร ศรีมงคล ประธานคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ฯ กล่าวว่า ยอมรับว่าคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ฯ ยังเป็นห่วงเรื่องของความปลอดภัยมากที่สุด อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ถือเป็นช่วงของการทดลองการวิ่งของรถซึ่งจะทดสอบโดยใช้เวลา 15 วันถึง 1 เดือน เพื่อทดสอบสมรรถนะจนกว่าจะแน่ใจว่าปลอดภัย จึงจะมั่นใจเปิดให้ผู้เข้าชมสวนสัตว์มาใช้บริการ และจะถือเป็นแห่งแรกของประเทศไทยที่จะมีรถไฟฟ้ามาวิ่งในสวนสัตว์ โดยเตรียมบริการประชาชนได้ภายในเดือนพฤศจิกายน 2550 นี้ ส่วนกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับผู้โดยสารทางบริษัทจะเป็นผู้รับผิดชอบและทำประกันให้กับผู้ใช้บริการถือเป็นพันธสัญญาอีกข้อหนึ่งที่ระบุไว้ อย่างไรก็ตามทางบริษัทมีความมุ่งมั่นและมั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ในความปลอดภัย
ข่าวจาก เชียงใหม่นิวส์
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
|
|
|
แจ้งลบกระทู้นี้
อ่าน 1887 |
|
แสดงความคิดเห็น |
โดย กรรมกรข่าว
IP: Hide ip
, วันที่ 13 ก.ย. 50
เวลา 08:50:04
|