• ศึกโฆษณา"ปชป.VSพปช." กึ๋น "ฮาวคัม"ปะทะ"ฟาร์อีสท์" |
โพสต์โดย ตนข่าว เชียงใหม่ , วันที่ 18 ต.ค. 50 เวลา 14:04:25 IP: Hide ip |
กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ จาก cmprice.com VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
© เนื้อหาข่าว/กระทู้
กลายเป็นเรื่อง "ทอลค์ ออฟ เดอะทาวน์" เมื่อภาพยนตร์โฆษณาชุด "ความสุข" ของพรรคพลังประชาชน โดนคณะกรรมการตรวจพิจารณาการโฆษณาทางโทรทัศน์ไม่อนุญาตให้แพร่เผยทางทีวีก่อนจะนำภาพและเสียงไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจก่อน
แม้บรรดาแกนนำพรรคเชื่อว่าเป็นการเตะสกัด แต่ผลจากการยับยั้งดังกล่าว พลอยทำให้ผู้คนสนใจอยากรู้อยากเห็นขึ้นมาทันทีภาพยนตร์โฆณาชุดดังกล่าวมีความยาว 60 วินาที ผลิตโดยบริษัท ฮาว คัม เอนเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ใช้งบฯสร้างกว่า 1 ล้านบาท ไม่รวมงบฯซื้อเวลา
นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน อธิบาย "ธีม" ของโฆษณาชิ้นดังกล่าวว่า พรรคพลังประชาชนคิดโฆษณาชุดนี้จากความคาดหวังของคนไทย โดยเฉพาะเรื่องความปรองดองที่ถือเป็นประเด็นใหญ่ รวมถึงความสุข ความคาดหวัง สุขภาพ การทำมาหากิน ปากท้อง โอกาสที่จะได้รับการศึกษา รวมถึงอนาคต
หมอเลี้ยบอธิบายอีกว่า โฆษณาชุดนี้ผลิตขึ้นเพื่อตอบโจทย์ให้กับคนทุกกลุ่มในสังคม ไม่ว่าจะเป็น เด็กนักเรียน ผู้ปกครอง คนชรา คนวัยทำงาน ผู้ป่วย นักธุรกิจ พ่อค้า-แม่ค้า รวมถึงเกษตรกร ที่มุ่งหวังในสิ่งที่ดีกว่าผ่านนโยบายต่างๆ เช่น รถไฟฟ้ารอบทิศ 9 เส้นทาง งบฯเอสเอ็มแอล 30 บาท รักษาทุกโรค กองทุนหมู่บ้าน การขจัดยาเสพติด สินค้าโอท็อป ทุนเรียนต่างประเทศ 1 อำเภอ 1 ทุน และการเพิ่มสินค้าราคาเกษตร
"สิ่งที่พรรคเสียไปไม่เพียงค่าปรับจากการจองเวลาเท่านั้น แต่ยังเสียโอกาสเปิดตัวนโยบายที่ถือเป็นจุดขายที่แข็งแกร่งกว่าพรรคการเมืองใดต่อสาธารณชนอีกด้วย ซึ่งตรงนี้ไม่สามารถประเมินค่าได้"หัวหน้าทีมผลิตชุดโฆษณาโอดครวญ
"แดน ศรมณี" เปิดไอเดียโฆษณา ปชป.
ย้อนกลับไปเมื่อราวปลายปี 2543 ก่อนการเลือกตั้งใหญ่จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 6 มกราคม 2544 ไทยรักไทยภายใต้การนำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ดูจะเป็นพรรคการเมืองที่ให้ความสำคัญกับเรื่องโฆษณาและประชาสัมพันธ์แบบ "ครบวงจร" มากสุด
แต่เมื่อทหารยึดอำนาจจากรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ และการเมืองเปลี่ยนไป สปอตไลต์ทุกดวงกลับมาฉายส่องไปที่พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเก่าแก่อย่างประชาธิปัตย์กลับเป็นพรรคที่ออกตัวเรื่องโฆษณาก่อนใครเพื่อน สื่อโฆษณามีทั้งหนังโฆษณา สื่อกลางแจ้ง และการจัดอีเว้นต์แสดงวิสัยทัศน์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตระเวนไปทั่วทุกภาค
มีบริษัท ฟาร์อีสท์ ดีดีบี จำกัด (มหาชน) เป็นผู้คิดไอเดีย และวางแผนให้ แดน ศรมณี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟาร์อีสท์ ดีดีบี จำกัด (มหาชน) บอกว่า โฆษณาและประชาสัมพันธ์ของพรรคประชาธิปัตย์ออกอากาศทางทีวีหลายช่องรวมทั้งหมด 7 ชุด ถือว่าโปรโมตนโยบายพรรคเต็มรูปแบบ
เขาบอกว่า โฆษณาแต่ละชุดจะนำเสนอนโยบายในลักษณะที่เรียกว่า มีการศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นจริง และนำเรื่องจริงมาตอบโจทย์ของหนังโฆษณา
"เหมือนหนังโฆษณาชุดนโยบายการศึกษา มาจากโจทย์ของปัญหาที่ว่าที่ผ่านมาเรียนฟรีไม่จริง ภาพของหนังโฆษณาที่พรีเซ้นต์ผ่านตัวนายอภิสิทธิ์คือ เรียนฟรี และอุปกรณ์การเรียนก็ให้ฟรีจริง"
แดนยกตัวอย่างอีกนโยบายคือการส่งเสริมพลังงานทดแทนประเภทเอทานอล มีการศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นจริงว่านโยบายของพรรคการเมืองไม่ได้แก้ไขปัญหาเรื่องราคาสินค้าเกษตรอย่างครบวงจร หนังโฆษณาที่ประชาธิปัตย์นำเสนอนั้นจะบอกถึงนโยบายที่มีการประกันสินค้าเกษตร พืชทดแทน นำมาผลิตเอทานอลอย่างอ้อย และมันสำปะหลังอย่างครบวงจร เป็นการนำเรื่องจริงมาตอบโจทย์โฆษณา
ไม่ใช่แค่หนังโฆษณาเท่านั้น สื่อโฆษณาของประชาธิปัตย์ยังทำแบบครบวงจร ทั้งทางหน้าหนังสือพิมพ์ บอกถึงนโยบายของพรรค มีกลยุทธ์จัดตระเวนชี้แจงนโยบายของพรรคเป็นรายกลุ่ม เหมือนกลยุทธ์ Segmentation ของสินค้าอุปโภคบริโภคอีกด้วย โดยกลยุทธ์ Segmentation ตามรายภาคเน้นจะเน้นนำเสนอนโยบายการแก้ปัญหาตามพื้นฐานปัญหาจริงตามรายภาค
"ยกตัวอย่างภาคใต้ จะเน้นยุทธศาสตร์เรื่องภาคใต้สงบสุข ราคายางพารารา ส่วนภาคเหนือภาคอีสาน จะเน้นเรื่องราคาพืชผลการเกษตร และยุทธศาสตร์เรื่องอยู่ดีกินดี แถมยังมีกลยุทธ์นำเสนอนโยบายเศรษฐกิจ วิสัยทัศน์ของนายอภิสิทธิ์ ให้นักธุรกิจรับทราบอีกด้วย"
ทั้งหมดคือภาพลักษณ์ใหม่เรื่องโฆษณาประชาสัมพันธ์ของประชาธิปัตย์ที่ไม่ใช่ออกตัวก่อนใครเพื่อนเท่านั้น หากแต่ยังทำอย่างครบวงจรมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท
ที่มาจาก
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
|
|
|
แจ้งลบกระทู้นี้
อ่าน 1623 |
|
แสดงความคิดเห็น |
โดย ตนข่าว เชียงใหม่
IP: Hide ip
, วันที่ 18 ต.ค. 50
เวลา 14:04:25
|