• งานวิจัยเรื่องการรับฝุ่นละอองผ่านการหายใจในยานพาหนะชนิดต่าง ๆ แม้อยู่ในรถก็หนีไม่พ้นฝุ่น |
โพสต์โดย กรรมกรข่าว , วันที่ 14 ม.ค. 63 เวลา 10:04:46 IP: Hide ip |
กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ จาก cmprice.com VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
© เนื้อหาข่าว/กระทู้
งานวิจัยเรื่องการรับฝุ่นละอองผ่านการหายใจในยานพาหนะชนิดต่าง ๆ ภายใต้เงื่อนไขสภาพอากาศและฤดูต่าง ๆ (Exposure to in-vehicle respirable particulate matter in passenger vehicles under different ventilation conditions and seasons) โดยสุเรช ฌาอิน (Suresh Jain ) ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมมหาวิทยาลัย TERI กรุงนิวเดลีประเทศอินเดีย วัดความหนาแน่นของฝุ่น PM ประเภทต่าง ๆ ได้แก่ PM1, PM2.5 และ PM10
.
ผลวิจัยพบว่าในกรุงนิวเดลี ยานพาหนะที่ได้รับฝุ่นละอองมากที่สุดคือรถเมล์แบบไม่มีเครื่องปรับอากาศ รองลงมาคือรถสามล้อ โดยมีข้อสังเกตว่ารถยนต์ที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศได้รับปริมาณฝุ่นมากพอ ๆ กัน ส่วนยานพาหนะที่กันฝุ่น PM ได้มากที่สุดคือรถยนต์
.
งานวิจัยนี้ไม่ได้สำรวจกรณีมอเตอร์ไซค์ 2 ล้อ อย่างไรก็ดี งานวิจัยชี้ชัดว่ารถสามล้อและรถยนต์ที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศได้รับปริมาณฝุ่นในระดับสูงใกล้เคียงกัน
.
สิ่งที่น่าสนใจ คือในรถแท็กซี่แม้จะติดเครื่องปรับอากาศก็มีความหนาแน่นของฝุ่นมากกว่ารถยนต์ส่วนตัว ที่ติดเครื่องปรับอากาศเหมือนกัน ถึง 3.5 เท่า ขณะที่รถแท็กซี่ที่ไม่ติดเครื่องปรับอากาศก็ยังมีค่าความหนาแน่นของฝุ่นมากกว่ารถยนต์ส่วนตัวที่ไม่ติดเครื่องปรับอากาศเหมือนกัน 1.5 เท่า
.
งานวิจัยชิ้นนี้ยังทำการทดสอบความหนาแน่นของฝุ่นในยานพาหนะในสภาพอากาศที่แตกต่างกัน โดยพบว่าความหนาแน่นของฝุ่นในยานพาหนะระหว่างฤดูหนาวหนาแน่นกว่าฤดูร้อน
.
อย่างไรก็ตามแม้ไม่ได้วิจัยการรับฝุ่นละอองในผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ แต่ก็น่าจะอนุมานได้ว่าผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์จะได้รับฝุ่นละอองพอๆ กับรถสามล้อ รถเมล์ รถส่วนตัวที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ
Workpoint News
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
|
|
|
แจ้งลบกระทู้นี้
อ่าน 698 |
|
แสดงความคิดเห็น |
โดย กรรมกรข่าว
IP: Hide ip
, วันที่ 14 ม.ค. 63
เวลา 10:04:46
|