• 7 ธ.ค.นี้ห้ามโฆษณาขายเหล้า-เบียร์ออนไลน์ ฝ่าฝืนคุกไม่เกิน 1 ปี-ปรับสูงสุด 1 หมื่น |
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 06 ธ.ค. 63 เวลา 15:57:42 IP: Hide ip |
กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ จาก cmprice.com VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
© เนื้อหาข่าว/กระทู้
7 ธ.ค.นี้ห้ามโฆษณาขายเหล้า-เบียร์ออนไลน์ ฝ่าฝืนคุกไม่เกิน 1 ปี-ปรับสูงสุด 1 หมื่น
พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก ตร. พร้อมด้วยพ.ต.อ.หญิง ศิริกุล กฤตพิทยบูรณ์ รองโฆษก ตร. นายแพทย์นิพนธ์ ชินานนท์เวล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สคอ.) ชี้แจงประเด็นกฎหมายตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยวิธีการหรือในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2563 สร้างความเข้าใจให้ผู้ประกอบการ ร้านค้า และผู้ที่เกี่ยวข้อง รับทราบเจตนารมณ์ของกฎหมาย พร้อมทั้งให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตาม เพื่อป้องกันเด็กและเยาวชนไม่ให้เข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้โดยง่าย
หากมีการละเมิดกฎหมาย จะมีโทษจำคุก ไม่เกิน 6 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งนอกจากกฎหมายฉบับใหม่นี้แล้ว กฎหมายฉบับเดิมที่เกี่ยวข้องยังมีผลอยู่ เช่น หากเป็นการเชิญชวนให้ดื่มเครื่องดื่มแอกอฮอล์ จะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากเป็นการจำหน่ายสุราหลีกเลี่ยงภาษี จะมีโทษปรับตามปริมาณของน้ำสุรา ส่วนการขายให้กับเด็กและเยาวชน จะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ
โดยประกาศฯ ฉบับนี้มีใจความสำคัญหลัก คือ
1. ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยวิธีการขายหรือวิธีการที่เกี่ยวข้องด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ต่อผู้บริโภคโดยตรง หรือดำเนินการลักษณะชวนให้ซื้อ เสนอขายหรือการขายสินค้าหรือบริการต่อผู้บริโภคโดยตรง ในลักษณะของการสื่อสารผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์
2. ประกาศนี้ไม่บังคับใช้ในกรณีซื้อขายและชำระราคาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ณ ร้านค้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ที่ให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งประกาศฉบับดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 7 ธันวาคม 2563 นี้
นายแพทย์นิพนธ์ ยืนยัน เจตนารมย์ของประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยวิธีการหรือในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2563 ที่จะเริ่มบังคับใช้ วันที่ 7 ธันวาคม 2563 มุ่งเน้นควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผ่านสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เนื่องจาก ศูนย์วิจัยปัญหาสุรา พบข้อมูลมีอัตราการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านออนไลน์มากขึ้น
การบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน ทั้งบริษัทเล็กและบริษัทใหญ่ ไม่ได้ต้องการปิดกั้นช่องทางการโฆษณาของบริษัทจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายเล็กแต่อย่างใด แต่ มุ่งเน้นไปที่วิธีการจำหน่ายลักษณะเชิญชวนให้ซื้อ หรือ เสนอขายแก่ผู้บริโภคโดยตรงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ เพจเฟซบุ๊ก ไลน์ เพื่อประโยชน์ทางการค้า ซึ่งไม่รวมถึงการซื้อขายโดยตรงที่ร้านจำหน่าย หรือการทำธุรกรรมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์
ลิงก์ผู้สนับสนุน
กระทู้/ข่าว อื่นๆ ที่น่าสนใจ
|
|
|
|
แจ้งลบกระทู้นี้
อ่าน 852 |
|
แสดงความคิดเห็น |
โดย ตนข่าว
IP: Hide ip
, วันที่ 06 ธ.ค. 63
เวลา 15:57:42
|