• โครงการ CSR สำคัญอย่างไรต่อความยั่งยืนของธุรกิจ ทำไมแบรนด์ดัง ๆ ถึงต้องทำ CSR |
โพสต์โดย ่jbtsaccount , วันที่ 09 พ.ค. 64 เวลา 21:38:17 IP: Hide ip |
กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ จาก cmprice.com VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
© เนื้อหาข่าว/กระทู้
ความเกี่ยวข้องและความสำคัญของการรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร (CSR) มีความสำคัญอย่างยิ่งในระบบเศรษฐกิจทุนนิยมในยุคปัจจุบัน เพื่อเป็นการประกันความยั่งยืนของชีวิตและธุรกิจในอนาคต คุณ Mallen Baker ได้นิยามคำว่า CSR ไว้ว่า เป็นเรื่องเกี่ยวกับการจัดการบริษัทของธุรกิจเพื่อสร้าง ผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม” ผลกระทบเชิงบวกของ โครงการ CSR ซึ่งเป็นการให้ความสำคัญของการรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรสามารถสะท้อนได้ในปัจจัย 6 อย่าง ดังนี้ 1. มูลค่าแบรนด์ (Brand Value) เมื่อเราย้อนกลับไปดู 10 แบรนด์ดัง ๆ ของโลก จะเห็นได้ว่าการแสดงความรับผิดชอบเกี่ยวกับธุรกิจที่เขาดำเนินการอยู่จะเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้าผ่านการรับรู้ของสังคม ตัวอย่างเช่น Tata Group ในประเทศอินเดีย มีมูลค่าของแบรนด์สูงถึง 19.5 พันล้านดอลลาร์ ผู้คนให้มูลค่าบริษัทไม่เพียงแต่การผลิตสินค้าคุณภาพสูงออกมาเท่านั้น แต่เขายังให้ค่ากิจกรรมต่าง ๆ ที่แบรนด์ทำเพื่อสังคมอีกด้วย ยิ่งได้รับความไว้วางใจและเชื่อใจมากขึ้นเท่าไหร่มูลค่าของแบรนด์ยิ่งเพิ่มสูงขึ้นเท่านั้น 2. ยอดขายเพิ่มขึ้น (Increased Sales) การที่แบรนด์ถูกมองในเชิงบวกจากลูกค้านั้นมีส่วนทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นได้ จากการค้นพบของงานวิจัยส่วนใหญ่พบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่มักจะเลือกซื้อสินค้าจากบริษัทที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม 3. การรักษาพนักงานและการมีส่วนร่วม( Employee Retention and Engagement) การทำให้พนักงานสนุกไปกับการทำงานให้กับบริษัท เช่น การสร้างภาพลักษณ์ต่อสาธารณะในเชิงบวก ผ่านทาง โครงการ CSR จะช่วยเพิ่มเป้าหมายการทำงานของพนักงงานมากขึ้น ทำให้อยู่กับบริษัทได้ยาวนานขึ้น นอกจากนี้ CSR ยังนำไปสู่การทำงานเป็นทีมและความสนิทสนมกันในหมู่พนักงานมากขึ้นอีกด้วย 4. ประหยัดค่าใช้จ่าย(Cost Savings) นอกจากการได้รับผลประโยชน์ทางกฎหมายแล้ว ในหลาย ๆ ครั้ง การทำ CSR ยังนำไปสู่เรื่องราวในการพัฒนาอย่างยั่งยืนซึ่งทำให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้นในอนาคต 5. การบรรเทาความยากจน (Poverty Alleviation) การคืนกำไรจากบริษัทไปสู่ชุมชนและสังคม เป็นการช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ซึ่งส่งผลให้คุณภาพชีวิตของคนรากหญ้าดีขึ้น 6. การบริหารความเสี่ยง (Risk Management) การที่บริษัทต่าง ๆ ตระหนักถึงผลกระทบของธุรกิจของตนที่มีผลต่อสังคม จะเป็นตัวช่วยสร้างกลยุทธ์ให้การเติบโตมีความยั่งยืน ไม่เติบโตแบบฉาบฉวย ซึ่งถือเป็นการกระจายความเสี่ยงทางด้านต่าง ๆ ไปในตัว โดยสรุป โครงการ CSR จะต้องเป็นโครงการหรือกิจกรรมที่ส่งผลเชิงบวกต่อสังคม เพื่อให้การเติบโตของบริษัท ชุมชน และสังคมเป็นไปอย่างยั่งยืน ซึ่งการทำ CSR สามารถส่งผลกระทบในด้านต่าง ๆ ได้แก่ มูลค่าของแบรนด์ ยอดขาย การรักษาพนักงานและการมีส่วนร่วม ประหยัดค่าใช้จ่าย บรรเทาความยากจน และเป็นการกระจายความเสี่ยง เป็นต้น ที่มาข้อมูล - https://thecsrjournal.in/what-is-the-importance-of-csr/ - https://thecsrjournal.in/what-is-the-importance-of-csr/ - https://onlinemasters.ohio.edu/blog/why-corporate-social-responsibility-matters-in-todays-society/ - https://prowly.com/magazine/why-csr-is-essential-in-2019/
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
|
|
|
แจ้งลบกระทู้นี้
อ่าน 229 |
|
แสดงความคิดเห็น |
โดย ่jbtsaccount
IP: Hide ip
, วันที่ 09 พ.ค. 64
เวลา 21:38:17
|