• สาวเชียงใหม่ ถูกดูดเงินเกลี้ยง 5 บัญชี 7 แสนกว่า ภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง มีข้อความเข้าอ้างส่งจากประกันสังคม ให้กดลิงก์อัปเดตข้อมูล |
โพสต์โดย คนข่าว , วันที่ 04 เม.ย. 66 เวลา 14:35:52 IP: Hide ip |
กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ จาก cmprice.com VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
© เนื้อหาข่าว/กระทู้
วันที่ 4 เม.ย. 66 น.ส.ก้อย(นามสมมุติ) อายุ 35 ปี ชาวอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ นำบันทึกประจำวันของตำรวจ สภ.สันทราย พร้อมเอกสารหลักฐานต่างๆ เปิดเผยกับทีมข่าว หลังถูกมิจฉาชีพปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ประกันสังคม หลอกลวงให้โหลดแอปพลิเคชันผ่านโทรศัพท์มือถือ ดูดเงินในบัญชีธนาคาร 5 บัญชี จนหมดเกลี้ยงกว่า740,000 บาท ภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง
ผู้เสียหายเล่าว่า เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมาได้ ไปติดต่อทำธุระที่สำนักงานประกันสังคมเชียงใหม่ ต่อมาวันที่ 29 มี.ค. ก็ได้รับข้อความทางโทรศัพท์มือถือแจ้งว่า “สำนักงานประกันสังคมแจ้งนายจ้างและผู้เอาประกัน ติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่ออัพเดตข้อมูลอย่างเร่งด่วน “ พร้อมกับแนบลิงก์มาให้ เธอคิดว่าเป็นข้อความจากทางประกันสังคมที่เพิ่งได้ไปติดต่อมาจึงหลงเชื่อกดเข้าไปในลิงก์
จากนั้นได้มีข้อความเข้ามาทางไลน์ ระบุว่าให้ติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่เพื่ออัปเดตข้อมูลอย่างเร่งด่วนและมีข้อความที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ แจ้งมาว่าให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นของประกันสังคมตามลิงก์ที่แนบมาให้ เมื่อกดเข้าไปปรากฏว่าหน้าจอโทรศัพท์มือถือของเธอก็กลายเป็นหน้าจอสีขาวและขึ้นเป็นเปอร์เซ็นต์ดาวน์โหลด เจ้าหน้าที่ได้บอกกับว่าเธอว่าต้องใช้เวลานานพอสมควร และบอกให้รอจนกว่าจะโหลดเสร็จ
ในตอนนั้นเธอก็ยังไม่เอะใจว่าเป็นแก๊งมิจฉาชีพ จนกระทั่งต่อมามีเพื่อนโทรศัพท์เข้ามาทำให้หน้าจอสีขาวดับไปเปลี่ยนเป็นหน้าจอโทรศัพท์ปกติและได้มีข้อความแจ้งเตือนมาจากธนาคารกสิกรว่าแอปพลิเคชันของธนาคารในมือถือของเธอถูกปิด จึงเกิดความสงสัยและติดต่อกลับไปที่คอลเซ็นเตอร์ของธนาคารกสิกรไทย
เจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าพบความผิดปกติในโทรศัพท์ของเธอที่อาจเป็นแอปพลิเคชันของแก๊งมิจฉาชีพที่เข้ามาดูดเงินพร้อมกับสอบถามว่าเธอได้ไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องอะไรหรือไม่ พร้อมทั้งแจ้งให้รีบลบแอปพลิเคชันดังกล่าวออก เธอจึงรีบลบแอปพลิเคชันที่โหลดมาก่อนหน้านี้และได้โทรศัพท์ไปที่คอลเซ็นเตอร์ของธนาคารอื่นๆ เพื่อแจ้งอายัดบัญชีธนาคาร แต่ก็สายไปเสียแล้ว เงินในบัญชีธนาคารทุกแอปพลิเคชันที่อยู่ในโทรศัพท์มือถือถูกดูดออกไปหมดเกลี้ยง ยกเว้นของธนาคารกสิกรไทย
น.ส.ก้อย ยอมรับว่าเป็นเพราะความประมาทของตัวเองที่เผลอกดลิงก์ที่ส่งมา แต่ก็อยากให้ทางธนาคารมีระบบความปลอดภัยที่แน่นหนามากกว่านี้ โดยมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตนครั้งนี้มียอดรวมกันทั้งสิ้น 740,849.79 บาทรวม 4 ธนาคาร 5 บัญชี
เรื่องที่เกิดขึ้นเธอได้ไปแจ้งความที่ สภ.สันทราย เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมา พร้อมทั้งติดต่อกับทางธนาคารถึงความช่วยเหลือในส่วนของเธอที่เป็นผู้เสียหาย เรื่องที่เกิดขึ้นบางคนที่ติดตามข้อมูลอาจจะทราบมาบ้างแล้วว่ามีการแจ้งเตือนว่าอย่ากดลิงก์แปลกปลอม
แต่กรณีของเธอพลาดเพราะได้ไปติดต่อกับสำนักงานประกันสังคมก่อนหน้า และมีข้อความเข้ามาในเวลาไล่เลี่ยกัน จึงทำให้เธอหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ อยากให้ทุกคนตรวจสอบให้ละเอียดเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพในลักษณะเช่นนี้ เพราะปัจจุบันมิจฉาชีพได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบใช้เทคโนโลยีเข้ามาขโมยข้อมูลหรือดึงข้อมูลของเหยื่อโดยไม่รู้ตัว
ที่มา: ข่าวเวิร์คพอยท์23
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
|
|
|
แจ้งลบกระทู้นี้
อ่าน 2768 |
|
แสดงความคิดเห็น |
โดย คนข่าว
IP: Hide ip
, วันที่ 04 เม.ย. 66
เวลา 14:35:52
|