หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ห้องแก๋งโฮ๊ะ
เว็บบอร์ด » ห้องแก๋งโฮ๊ะ
รายละเอียดของห้อง : พูดคุยกันเรื่องทั่วๆ ไป, สัพเพเหระ, อยากถาม อยากตอบ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
แม่เจ้า!! ข้าว 34 ยี่ห้อ มีสารตกค้าง

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
แม่เจ้า!! ข้าว 34 ยี่ห้อ มีสารตกค้าง
โพสต์โดย โน้ต cmprice , วันที่ 18 ก.ค. 56 เวลา 14:57:59 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

พบสารตกค้างข้าวถุง
เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ร่วมกับมูลนิธิชีววิถี และศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อ แถลงรายงานผลการตรวจข้าวสารบรรจุถุงจำนวน 46 ตัวอย่าง โดยเก็บตัวอย่างข้าวสารถุงทุกยี่ห้อที่จำหน่ายในซูเปอร์มาร์เกต และห้างโมเดิร์นเทรดรายใหญ่ ระหว่างวันที่ 19–27 มิ.ย. 56 พบว่า มีข้าวสารถุงเพียง 26.1% จำนวน 12 ยี่ห้อ ที่ไม่มีสารตกค้าง แต่ที่เหลืออีก 34 ยี่ห้อหรือคิดเป็น 73.9% พบสารรมควันข้าวเมทิลโบรไมด์ตกค้างในปริมาณต่ำสุดตั้งแต่ 0.9-67 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม โดย   2 ยี่ห้อพบการปนเปื้อนสูงถึง 67.4 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ซึ่งเกินกว่าเกณฑ์มาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ (โคเด็กซ์) กำหนดให้มีได้ ไม่เกิน 50 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม

ข้าวสาร 12 ยี่ห้อปลอดภัย
น.ส.สารี กล่าวว่า จากการตรวจสอบ ยังพบอีก 5 ตัวอย่าง ที่มีตกค้างไม่เกินมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ แต่พบการตกค้างสูงกว่า 25 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม แต่ไม่เกิน 50 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม โดยพบการปนเปื้อน 41 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม 29.5 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม 28.9 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม 27.6 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม และ 27.5 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ส่วนข้าวถุงจำนวน 12 ตัวอย่าง ที่ไม่พบการตกค้างของสารเคมีทางการเกษตรชนิดใด คือ 1.ลายกนก ข้าวหอมมะลิแท้ 100% 2.ข้าวพันดี ข้าวขาว 100% ชั้นดีพิเศษ 3.ธรรมคัลเจอร์ ข้าวหอมคุณภาพคัดพิเศษ 4.รุ้งทิพย์ ข้าวขาวเสาไห้ 5.บัวทิพย์ ข้าวหอม 6.ตราฉัตร ข้าวขาว 15% 7.ข้าวมหานคร ข้าวขาวคัด  พิเศษ 8.สุพรรณหงส์ ข้าวหอมสุรินทร์ 9.เอโร่ ข้าวขาว 100% 10.ข้าวแสนดี ข้าวหอมทิพย์ 11.โฮมเฟรชมาร์ท จัสมิน ข้าวหอมมะลิ 100% และ 12.ชามทอง ข้าวขาวหอมมะลิ 100%

“ยืนยันว่าเป็นการตรวจสอบจากห้องแล็บที่ได้มาตรฐาน แต่ไม่สามารถบอกชื่อได้ และยังพบอีกว่า ข้าวถูกใจของรัฐบาลก็มีสารรมควันข้าวเมทิลโบรไมด์ตกค้างด้วย โดยผลการตรวจสอบนี้มูลนิธิฯจะเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รับทราบทันที ขณะเดียวกันยังได้จัดทำข้อเสนอ 3 ข้อ ให้รัฐบาล คือ ให้รัฐบาลเร่งผลักดันการจัดตั้งองค์กรอิสระเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคโดยเร็ว ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการตรวจสอบสินค้าและบริการเปิดเผยข้อมูลผลการตรวจสอบให้ผู้บริโภคให้ชัดเจน และอยากให้รัฐตรวจสอบสินค้าด้วยความโปร่งใส” น.ส.สารี กล่าว

13 ตัวอย่างขายจีนมีปัญหา
นายวิฑูรย์  เลี่ยนจำรูญ  ผอ.มูลนิธิชีววิถี กล่าวว่า แม้ว่าการตกค้างส่วนใหญ่ที่พบ จะไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน แต่ทางประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าข้าวรายสำคัญของไทย ได้กำหนดปริมาณการตกค้างของเมทิลโบรไมด์  ในข้าวไว้ที่ไม่เกิน 5 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม และจากผลทดสอบครั้งนี้ก็พบตัวอย่างข้าวสารบรรจุถุงที่มีการตกค้างของเมทิลโบรไมด์เกิน 5 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมถึง 13 ตัวอย่างที่ไม่สามารถส่งออกไปประเทศจีนได้ จึงอาจส่งผล  กระทบต่อการส่งออกได้ ขณะที่สารตกค้างนั้น จากการรายงานก็ไม่ได้ระบุถึงอันตรายที่อาจเกิดจากการรับประทานเข้าไปว่าส่งผลต่อร่างกายอย่างไร มีรายงานเพียงผลกระทบในขั้นตอนการรมควันเท่านั้น ที่แจ้งว่า ถ้าได้รับสารดังกล่าวสะสมก็มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งได้

กังขาเมทิลโบรไมด์ตกค้างในข้าว
ผอ.มูลนิธิชีววิถี กล่าวเพิ่มว่า เมทิลโบรไมด์เป็นแก๊สใช้รมควันข้าวสารเพื่อป้องกันแมลง เมื่อผ่านไประยะหนึ่งสารดังกล่าวจะระเหยไป แต่การตรวจพบเมทิลโบรไมด์ตกค้างในข้าวสารบางยี่ห้อเกินเกณฑ์มาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ (โคเด็กซ์) อาจสันนิษฐานได้ว่ามีการใช้ในปริมาณที่ไม่เหมาะสม และใช้บ่อยเกินไป หรือเว้นช่วงการรมควันข้าวน้อยกว่า 2-3 เดือน

ยันข้าวถุงไทยไร้สารพิษ
ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการสาธารณสุข วุฒิสภา โดย นพ.เจตน์ ศิรธนานนท์ ส.ว.สรรหา เป็นประธานพิจารณากรณี  การตรวจสอบข้าวปนเปื้อน นางกนกพร อภิสุต ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาตรฐานอาหาร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ผลการตรวจข้าวสารบรรจุถุงและข้าวสารบรรจุกระสอบ ที่ชั่งแบ่งขาย 54 ตัวอย่าง รวมทั้งข้าวชนิดต่าง ๆ ที่มีจำหน่ายในตลาด อีก 34 ตัวอย่าง ไม่พบสารเคมีที่ใช้รมข้าว ฟอสฟีน สารเคมีกำจัดศัตรูพืช และสารพิษจากเชื้อรา อะฟลาท็อกซิน 

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมลักษณ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การสุ่มตรวจข้าวถุงของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จาก 46 ถุง มีเพียง 1 ถุงเท่านั้น ที่มีสารปนเปื้อนเกินมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ  (โคเด็กซ์) ซึ่งเป็นหน่วยงานก่อตั้งจากสำนักงานอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ และมีองค์การอนามัยโลกเข้าร่วมด้วย ดังนั้นจึงไม่ทราบกระแสข่าวที่ระบุถึงการสุ่มตรวจข้าวไทยมีสารปนเปื้อนหลายถุงมาจากไหน ยืนยันว่าข้าวไทยมีคุณภาพเป็นไปตามหลักสากล และไม่เกินมาตรฐานที่องค์กรของโลกกำหนด

ผุดศูนย์ปราบข้าวเสื่อม
นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์  เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้อนุมัติตั้งศูนย์ป้องกันและปราบปรามการค้าข้าวเสื่อมคุณภาพ (ศปขส.) ที่กรมการค้าภายใน โดยมีอธิบดีหรือรองอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธาน ทำหน้าที่ตรวจสอบข้าวสารให้มีคุณภาพก่อนออกจำหน่ายตลาดในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคทั่วโลกมากยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นศูนย์รับเรื่องร้องเรียน, การตรวจสอบคุณภาพของข้าว และประชาชนสามารถสอบ ถามคุณภาพของข้าวแต่ละยี่ห้อได้ด้วย ขณะเดียวกันกระทรวงฯได้เปิดช่องทางให้ประชาชนสามารถร้องเรียนเกี่ยวกับคุณภาพข้าวผ่านสายด่วน 1569 ซึ่งหากมีข้อมูล ศูนย์ดังกล่าวก็จะประสานงานกับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วประเทศเพื่อดำเนินการอย่างเร่งด่วน หากพบว่ามีรายใดนำข้าวสารที่ไม่มีคุณภาพมาจำหน่ายก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด.



ขอขอบคุณ และอ่านเนื้อหาได้ที่(ที่มาของข่าว) ->> https://http://www.dailynews.co.th/thailand/219642

(เนื้อหานี้ จะลบตัวเองภายใน 24 ชม. หากใครต้องการอ่านเนื้อหาจะลิงค์ไปยังที่มาต้นฉบับ)

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1801

แสดงความคิดเห็น โดย โน้ต cmprice IP: Hide ip , วันที่ 18 ก.ค. 56 เวลา 14:57:59
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี