หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ห้องแก๋งโฮ๊ะ
เว็บบอร์ด » ห้องแก๋งโฮ๊ะ
รายละเอียดของห้อง : พูดคุยกันเรื่องทั่วๆ ไป, สัพเพเหระ, อยากถาม อยากตอบ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
สิ้นแล้ว 'ครูคำ กาไวย์' ศิลปินแห่งชาติปี 2535 ชาวเชียงใหม่ สาขาศิลปะการแสดงพื้นบ้าน

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
สิ้นแล้ว 'ครูคำ กาไวย์' ศิลปินแห่งชาติปี 2535 ชาวเชียงใหม่ สาขาศิลปะการแสดงพื้นบ้าน
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 25 ก.พ. 57 เวลา 09:58:39 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

 

สิ้นแล้ว "ครูคำ กาไวย์" ศิลปินแห่งชาติประจำปี พ.ศ. 2535 สาขาศิลปะการแสดงพื้นบ้าน หลังจากพากลับบ้านแล้วเสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อเวลา 10.30 น...

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 ก.พ.57 มีรายงานว่า สิบเอกไพรินทร์ กาไวย์ ผู้ใหญ่บ้านดีเด่นบ้านแพะขวาง หมู่ 3 ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ และยังเป็นนักร้องเพลงคำเมืองชื่อดัง ลูกชายพ่อคำ กาไวย์ หรือพ่อครูคำ ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2535 สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน) ได้เดินทางมาที่หอผู้ป่วยกึ่งวิกฤติศัลยกรรมทั่วไป 1 อาคารบุญสม มาร์ติน โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ พร้อมลูกหลานจำนวนหนึ่งเพื่อดูใจพ่อคำ กาไวย์ หลังจากป่วยเป็นมะเร็งในปอด และทางแพทย์ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ ซึ่งทางญาติพี่น้องจึงหารือกันว่าขอนำพ่อกลับไปเสียชีวิตที่บ้าน

ต่อ มา แพทย์ผู้รักษาได้ตรวจเช็กร่างกายครั้งสุดท้าย ก่อนนำผู้ป่วยขึ้นรถฉุกเฉินนำตัวกลับไปยังบ้านแพะขวาง หมู่ 3 ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเมื่อกลับถึงบ้าน พ่อครูคำได้เสียชีวิตอย่างสงบท่ามกลางความโศกเศร้าของลูกหลานและลูกศิษย์ ที่มารอดูใจครั้งสุดท้ายที่บ้านพักในเวลา 10.30 น.

สิบเอกไพรินทร์ เปิดเผยว่า พ่อครูคำนั้นเข้ารักษาตัวเมื่อวันที่ 9 ม.ค.57 ที่ผ่านมานี้ โดยทางแพทย์และลูกหลานช่วยกันดูแลอย่างดี ซึ่งอาการก็ยังไม่ดีขึ้น โดยแพทย์สรุปว่าเป็นโรคมะเร็งระยะสุดท้าย โดยวันนี้จึงมารับตัวกลับไปที่บ้านเป็นวาระสุดท้ายของชีวิตท่านเพื่อให้พัก ผ่อนอย่างสงบ

สำหรับพ่อครูคำ กาไวย์ เกิดเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ.2477 ที่อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ มีบุตรธิดา 6 คน พ่อครูคำ จบการศึกษาชั้นประถม แต่เนื่องจากมีความสนใจในการแสดงพื้นบ้าน และมีความสามารถในการตีกลองสะบัดชัย ซึ่งเป็นศิลปะพื้นบ้านล้านนา และได้มีโอกาสเข้าประกวดแข่งขันศิลปะพื้นบ้าน เมื่อปี พ.ศ. 2504 และได้รับรางวัลชนะเลิศ ทำให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป พ่อครูคำได้คิดค้นและประดิษฐ์ชุดการแสดงจำนวนมาก และผลงานที่โดดเด่นคือ การคิดค้นท่ารำ ร่วมกับอาจารย์ของวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ (ขอบคุณข่าวจาก http://www.thairath.co.th/content/edu/405714)

ประวัติ "ครูคำ กาไวย์" ศิลปินแห่งชาติประจำปี พ.ศ. 2535 สาขาศิลปะการแสดงพื้นบ้าน

ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ( การแสดงพื้นบ้าน – ช่างฟ้อน )  ปีพุทธศักราช ๒๕๓๕

     นายคำ กาไวย์ เกิดเมื่อ วันที่ ๒๕ พฤษภาคม พ . ศ . ๒๔๗๗ ที่บ้านแพะขวาง หมู่ที่ ๑๓ ตำบลหางดง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ บิดาชื่อนายอ้าย กาไวย์ มารดาชื่อนางแก้ว เรือนมูล มีพี่น้องทั้งหมด ๖ คน เป็นชาย ๓ คน เป็นหญิง ๓ คน นายคำ กาไวย์ เป็นบุตรคนสุดท้อง สมรสกับนางคำ สวนหมาก เมื่อปี พ . ศ . ๒๔๙๗ มีบุตรชายหญิงรวมกัน ๔ คน      เมื่อเรียนจบชั้นประโยคประถมศึกษาแล้ว ไม่ได้เรียนต่อ เมื่อได้พบเห็นการแสดงพื้นเมืองล้านนา ตามงานปอยมากมาย แต่ที่สนใจเป็นพิเศษคือ “ การตีกลองสะบัดชัย ” พยายามที่จะสมัครเข้าฝึกหัดกับคณะต่าง ๆ แต่ก็ไม่มีโอกาส จนในที่สุดด้วยความสนใจและตั้งใจนายคำ กาไวย์ กลายเป็นคนตีกลองประจำศรัทธาวัดเอรัญทวัน
   
ในปี พ . ศ . ๒๕๐๔ นายชาญ สิโรรส ได้จัดการฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมล้านนาขึ้น และจัดให้มีการประกวดศิลปะพื้นเมืองแบบต่าง ๆ ณ พุทธสถาน นายคำ กาไวย์และคณะศรัทธาวัดเอรัญทวัน ได้สมัครเข้าประกวดด้วย ปรากฏว่า การตีกลองสะบัดชัย ของนายคำ กาไวย์ ได้รับรางวัลที่ ๑ จากนั้นได้พยายามศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมทางด้านอื่นมาประกอบ จนทำให้พ่อครูคำ กาไวย์ เป็นที่รู้จัดของคนทั่วไปในปัจจุบันนี้
       
     ปัจจุบันพักอยู่บ้านเลขที่ ๑๐๑ ซอยบ้านล้อง ตำบลสุขาภิบาล ถนนเชียงใหม่ – ฮอด อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ๕๐๒๓๐ โทรศัพท์ ๐ – ๑๙๙๘ – ๑๖๗๕      
             
      ผลงานด้านการแสดงศิลปะพื้นบ้าน

     ครูคำ กาไวย์ ได้คิดค้นและประดิษฐ์ชุดการแสดงไว้เป็นจำนวนมากมายหลายชุด ซึ่งแต่ละชุดได้มุ่งแสดงออกถึง เอกลักษณ์ของศิลปะล้านนาในด้านการแสดง ด้วยการพยายยามอนุรักษ์ และผสมผสานสิ่งที่เป็นลักษณะพื้นบ้าน เข้ามา จนทำให้เกิดรูปแบบของการแสดงที่แปลกใหม่ และหลากหลาย ผลงานของ ครูคำ กาไวย์ ที่ได้คิดค้นประดิษฐ์ท่ารำ ร่วมกับคณาจารย์ของวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ ก็มีหลายชุด อาทิเช่น        ฟ้อนดาบ             ฟ้อนสาวไหม ชาย - หญิง     ฟ้อนวี       ระบำเครื่องเขิน    ฟ้อนกมผัด      
             
     

สำหรับชุด “ กลองสะบัดชัย ” เป็นผลงานที่ทำให้ครูคำ กาไวย์ มีชื่อเสียงมากที่สุด
     
     
       
     
      ผลงานเชิดชูเกียรติ
        ได้รับเกียรติบัตรศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ( การแสดงพื้นบ้าน – ช่างฟ้อน ) ปีพุทธศักราช ๒๕๓๕ จากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ
       ได้รับเกียรติบัตรผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น จากศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๓๕
       ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ เป็นผู้มีอุปการคุณต่อโรงเรียนหางดงรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ เป็นวิทยากรพิเศษสอนการตีกลองสะบัดชัย จากกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๔๑
       ได้รับเกียรติบัตรเป็นผู้มีส่วนร่วมในการสืบทอดและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย จากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เมื่อวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๔๕
       ได้เข้าร่วมกิจกรรมมหกรรมวัฒนธรรมล้านนา สานสายสัมพันธ์ ครั้งที่ ๑ จากจังหวัดแพร่ เมื่อวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๔๘

 

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 3024

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 25 ก.พ. 57 เวลา 09:58:39
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี