หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ห้องแก๋งโฮ๊ะ
เว็บบอร์ด » ห้องแก๋งโฮ๊ะ
รายละเอียดของห้อง : พูดคุยกันเรื่องทั่วๆ ไป, สัพเพเหระ, อยากถาม อยากตอบ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
ชาวเน็ต ล่าชื่อขอให้ยกเลิกโครงการกระเช้าลอยฟ้าเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี-ดอยปุย

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
ชาวเน็ต ล่าชื่อขอให้ยกเลิกโครงการกระเช้าลอยฟ้าเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี-ดอยปุย
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 06 ส.ค. 57 เวลา 08:36:56 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

 

จากเว็บไซต์ www.change.org ได้มีการรวบรวมรายชื่อออนไลน์ เพื่อ ขอให้ยกเลิกโครงการศึกษาสำรวจและออกแบบกระเช้าลอยฟ้าเชื่อมโยง เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี-ดอยปุย-ดอยผาดำ  โดนมารายละเอียด ดังข้างล่างนี้

สามารถเข้าไปลงชื่อกันได้ที่ >> www.change.org/th/  <<

"โครงการกระเช้าลอยฟ้าเชียงใหม่ เชื่อมโยงเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี-ดอยปุย-ดอยผาดำ ได้รับการคัดค้านจากประชาชนจำนวนมากมาอย่างยาวนาน เพราะการก่อสร้างจะต้องใช้พื้นที่อุทยานแห่งชาติสุเทพ-ดอยปุย กับวัดพระธาตุดอยสุเทพ กลุ่มทุนธุรกิจการเมืองที่กุมอำนาจในรัฐบาลที่ผ่านมาได้พยายามผลักดันการดำเนินการมาหลายครั้ง และทุกครั้งจะได้รับการคัดค้านต่อต้านจากประชาชนและคณะสงฆ์ชาวเชียงใหม่อย่างกว้างขวาง เป็นเวลานานหลายสิบปี ครั้งนี้ก็เช่นกัน

เหตุผลสำคัญที่ต้องคัดค้านโครงการกระเช้าลอยฟ้าเชียงใหม่ คือ

1. เป็นการบุกรุกธรรมชาติ ในเขตอุทยานสุเทพ-ปุยซึ่งเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำ เสาและสายเคเบิลยังจะทำลายทัศนียภาพป่าธรรมชาติตลอดระยะทาง
2. เป็นการลบหลู่พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์หรือพื้นที่ทางวัฒนธรรมที่ประชาชนเคารพศรัทธา
3. เป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า
4. ไม่ควรจะมีสิ่งปลูกสร้างใด ๆ ในบริเวณพื้นที่โดยรอบพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ และวัดพระธาตุดอยสุเทพ
5. จะทำให้เกิดผลกระทบต่อปัญหาดินถล่มในจังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้บทเรียนของการจัดทำเมกะโปรเจคที่เชียงใหม่พบว่า โครงการเหล่านี้ทำลายสภาพแวดล้อมและนิเวศวัฒนธรรมของเชียงใหม่ เพราะออกแบบโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม ทำให้เกิดผลกระทบต่อชุมชน อาทิ ปัญหาขยะและการแย่งชิงน้ำ รวมถึงความล้มเหลวในการจัดการ ซึ่งนอกจากสภาวะการขาดทุนอย่างหนักแล้วยังก่อให้เกิดผลกระทบอื่นๆ ต่อชุมชน ที่จะไม่ได้รับประโยชน์ ไม่เหมือนที่โครงการต่างๆ โฆษณาไว้  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็ไม่สามารถจัดสรรรายได้ให้แก่ท้องถิ่นแต่ประการใด

ดังนั้นเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิชุมชนท้องถิ่น 4 ตำบล คือ ต.แม่เหียะ ต.สุเทพ ต.หนองควาย และ ต.บ้านปง ขอร้องเรียนต่อสำนักนายกรัฐมนตรี  ดังต่อไปนี้

1. ให้ยุติการดำเนินโครงการศึกษาสำรวจและออกแบบกระเช้าลอยฟ้าเชื่อมโยงเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี-ดอยปุย-ดอยผาดำ

2. ให้ปลดประธานและคณะกรรมการบริหารการพัฒนาพิงคนคร เพราะทำงานไม่โปร่งใส ด้วยการว่าจ้างบริษัท เทสโก้ จำกัด  มีคนในครอบครัวคือภรรยา บุตร และคนใกล้ชิดนายปลอดประสพ สุรัสวดี ผู้กำกับดูแลโครงการเป็นผู้ถือหุ้น ใช้งบประมาณสูงถึง 44,509,967 บาท  อีกทั้งกระบวนการรับฟังความคิดเห็นประชาชนยังไม่โปร่งใส เพราะไม่มีการให้ข้อมูลรายละเอียดโครงการฯ ไม่ได้มีการรับฟังความเห็นจากประชาชนผู้มีส่วนได้เสียอย่างแท้จริง  โดยมีการจัดคนไปร่วมเพียงตำบลละ 100 คนเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมากถ้าเทียบกับจำนวนคนเชียงใหม่ 

 

ดังนั้น ทางเครือข่ายฯจึงขอคัดค้านโครงการนี้อย่างเต็มที่ เพราะเป็นโครงการที่ไม่เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะอย่างแท้จริง  อยากขอแรงคนไทยร่วมกันเรียกร้องให้ยุติโครงการกระเช้าลอยฟ้าเชียงใหม่ด้วย  เพราะโครงการนี้จะทำลายธรรมชาติที่งดงามของเชียงใหม่ให้สูญไปและไม่สามารถนำกลับมาคืนได้

//////////////

รายละเอียดฉบับเต็ม

ด้วยเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิชุมชนท้องถิ่น 4 ตำบลคือ ตำบลแม่เหียะ ตำบลสุเทพ ตำบลหนองควาย และตำบลบ้านปง ขอเสนอข้อร้องเรียนต่อสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ดำเนินการดังนี้

1. ให้ยกเลิกหรือยุติการดำเนินโครงการศึกษาสำรวจและออกแบบกระเช้าลอยฟ้าเชื่อมโยง

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี-ดอยปุย-ดอยผาดำ

2. ให้ปลดประธานและคณะกรรมการบริหารการพัฒนาพิงคนครในสัดส่วนที่คณะรัฐมนตรีภายใต้รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่งตั้ง จำนวน 7 คน  ในส่วนของโคงการกระเช้าไฟฟ้า สำนักงานพัฒนาพิงคนคร(องค์การมหาชน) ที่เพิ่งตั้งและมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2556 ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้นายปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นผู้กำกับดูแล ได้ว่าจ้างบริษัท เทสโก้ จำกัดและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นที่ปรึกษาจัดทำโครงการศึกษาและออกแบบกระเช้าลอยฟ้าจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2556 และสิ้นสุดโครงการเมื่อมิถุนายน 2557 ด้วยงบประมาณ 10 ล้านบาท

สำหรับเหตุผลที่เครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิชุมชนท้องถิ่นมีข้อร้องเรียนดังกล่าวในส่วนของโคงการกระเช้าไฟฟ้า มีดังนี้

ประการที่ 1 การจ้างให้บริษัทเทสโก้และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นที่ปรึกษาจัดทำโครงการศึกษาและออกแบบกระเช้าลอยฟ้าเชียงใหม่ ในครั้งนี้อีกเป็นครั้งที่ 2 ด้วยงบประมาณ 10 ล้านบาทของสำนักงานพัฒนาพิงคนครที่คณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร มอบหมายให้นายปลอดประสพ สุรัสวดี ในฐานะรองนายกฯ เป็นผู้กำกับดูแล  มีความไม่โปร่งใสมีผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะบริษัทเทสโก้มีคนในครอบครัวคือเมียและลูกและคนใกล้ชิดนายปลอดประสพ  สุรัสวดี เป็นผู้ถือหุ้น (ครั้งแรกเมื่อปี 2549 โครงการออกแบบรายละเอียดกระเช้าลอยฟ้า Cable Car บริเวณเชิงดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ วงเงิน 44,509,967 บาท)

ประการที่ 2 บริษัทเทสโก้และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ไม่สามารถดำเนินโครงการให้ครอบคลุมตามขอบเขตการดำเนินงานตามสัญญาข้อตกลงที่ทำไว้กับสำนักงานพัฒนาพิงคนครและตามที่ได้ชี้แจงประชาชน ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ 10 เดือนที่สิ้นสุดเมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ที่จะต้องดำเนินการให้ครอบคลุมงาน 4 ด้าน คือ

1. ดำเนินการศึกษา สำรวจเส้นทางกระเช้าลอยฟ้าที่เหมาะสมและทำการศึกษาความเหมาะสมของโครงการครอบคลุมทั้งด้านวิศวกรรม สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ การลงทุนและด้านสังคม 2. ดำเนินการออกแบบเพื่อใช้ในการก่อสร้างโครงการและดำเนินกิจกรรมต่อเนื่องในการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้า ประกอบด้วย 3. การศึกษาและวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และการรับฟังความเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนที่ต้องจะจัดให้มีการประชุมเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมใน 3 ขั้นตอนของการศึกษา คือ ก่อนการกำหนดแนวทางเลือก หลังการเลือกแนวทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด  และเมื่อประเมินผลกระทบในขั้นรายละเอียดของแนวทางที่ได้รับการเลือกแล้วเสร็จในทุกประเด็น โดยจะจัดทำให้แล้วเสร็จสิ้นก่อนการจัดส่งรายงานขั้นสุดท้าย

ประการที่ 3 การจัดกระบวนการรับฟังความคิดเห็นประชาชนไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นประชาชน 2548 ทั้งที่โครงการฯได้ออกแบบไว้ว่าจะมีการจัดให้มีการประชุมเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมใน3 ขั้นตอนของการศึกษา คือ ก่อนการกำหนดแนวทางเลือก หลังการเลือกแนวทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด และเมื่อประเมินผลกระทบในขั้นรายละเอียดของแนวทางที่ได้รับการเลือกแล้วเสร็จในทุกประเด็น ซึ่งที่ผ่านมามีเวทีเปิดโครงการครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 26 พย.2556 เวทีที่ 2 เป็นเวทีย่อยในชุมชน 4 ตำบลๆละ1เวที ระหว่างวันที่ 8-11 ก.พ. 2557 จากการดำเนินการการจัดเวทีรับฟังความเห็นประชาชนที่ผ่านมา โครงการไม่ได้จัดเวทีรับฟังความเห็นประชาชนและผู้มีส่นได้เสียที่ถูกต้อง ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความเห็นประชาชน 2548 กล่าวคือไม่มีการให้ข้อมูลรายละเอียดโครงการฯให้ครบตามประเด็น กระบวนการรับฟังความคิดเห็นประชาชนกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนน้อยเน้นเฉพาะตัวแทนประชาชนในพื้นที่ 4 ตำบล ๆ ละ100 คนเท่านั้นและไม่ครอบคลุมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยรวมของจังหวัดเชียงใหม่ บริษัทเทสโก้และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ผู้รับผิดชอบไม่ได้ประกาศเกี่ยวกับการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนให้ประชาชนทราบที่ต้องปิดไว้  อย่างเปิดเผย ณ สถานที่ปิดประกาศของหน่วยงานของรัฐและสถานที่ที่จะดำเนินโครงการเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 15 วัน

ก่อนเริ่มดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และ ไม่มีการสรุปผลการรับฟังความเห็นของประชาชน และประกาศไว้อย่างเปิดเผย ณ สถานที่ปิดประกาศของหน่วยงานของรัฐและสถานที่ที่จะดำเนินการโครงการและประกาศในเครือข่ายสารสนเทศที่สำนักปลัดนายกรัฐมนตรีจัดให้มีขึ้นที่ http://www.publicconsultation.opm.go.th ให้ประชาชนทราบภายใน 15 วัน นับแต่วันเสร็จสิ้นการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน

ประการที่ 4 การเสนอโครงการกระเช้าลอยฟ้าเชียงใหม่ ได้รับการคัดค้านต่อต้านจากประชาชนอย่างกว้างขวางมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโครงการกระเช้าลอยฟ้าที่เกี่ยวเนื่องกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุยกับวัดพระธาตุดอยสุเทพ กลุ่มทุนธุรกิจการเมืองที่กุมอำนาจในรัฐบาลที่ผ่านมาได้มีการผลักดันและนำเสนอที่จะดำเนินการมาหลายครั้งแล้วและทุกครั้งจะได้รับการคัดค้านต่อต้านจากประชาชนและคณะสงฆ์ชาวเชียงใหม่อย่างกว้างขวางครั้งแรกเมื่อปี 2512 ครั้งที่สองในปี 2528-29 ครั้งที่ 3 ในช่วงปี 2548-49 ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 โดยมีเหตุผลสำคัญที่มีการคัดค้านโครงการกระเช้าลอยฟ้าเชียงใหม่ คือ 1. เป็นการบุกรุกธรรมชาติ ในเขตอุทยานสุเทพ-ปุยซึ่งเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำที่รวมทั้งเสาและสายเคเบิลจะทำลายทัศนียภาพป่าธรรมชาติตลอดระยะทาง 2. เป็นการลบหลู่พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์หรือพื้นที่ทางวัฒนธรรมที่ประชาชนเคารพศรัทธา เป็นการกระทำที่ขึดบ้านขึดเมือง 3. ความไม่คุ้มค่าในการลงทุน 4. ไม่ควรจะมีสิ่งปลูกสร้างใด ๆ ในบริเวณพื้นที่โดยรอบ พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ และวัดพระธาตุดอยสุเทพ 6. ผลกระทบต่อปัญหาดินถล่มในจังหวัดเชียงใหม่ 7. บทเรียนของการจัดทำเมกะโปรเจคที่เชียงใหม่ โครงการเหล่านี้ทำลายสภาพแวดล้อมและนิเวศวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่ออกแบบโดยไม่คำนึงถึงธรรมชาติและผลกระทบสิ่งแวดล้อมทำให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอาทิปัญหาขยะและการแย่งชิงน้ำ รวมถึงความล้มเหลวในการจัดการนอกจากสภาวะการขาดทุนอย่างหนักแล้วยังก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนโดยชุมชนท้องถิ่นรายรอบพื้นที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีย์และพืชสวนโลกที่ไม่ได้ประโยชน์ เหมือนดังที่โฆษณาประชาสัมพันธ์ เช่น การจ้างงาน การสร้างอาชีพหรือเศรษฐกิจชุมชนท้องถิ่น เหมือนที่ผู้นำองค์กรชุมชนใน 4 ตำบลเคยถูกหลอกให้จัดทำแผนแม่บทชุมชนที่เชื่อมโยงกับโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีจำนวน 16 โครงการแต่มีเพียง 1 โครงการที่ทำได้คือโครงการจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตและรวบรวมอาหารสัตว์ส่งไนท์ซาฟารีนอกนั้นไม่มีผลในทางปฏิบัติ รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ก็ไม่สามารถจัดเก็บภาษีหรือจัดสรรรายได้ให้กับท้องถิ่นแต่ประการใด

อนึ่ง คณะกรรมการบริหารสำนักงานพัฒนาพิงคนคร ชุดที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์แต่งตั้งยังเอื้อประโยชน์ขยายเวลาให้บริษัทเทสโก้เดินหน้าดำเนินโครงการศึกษาสำรวจและออกแบบกระเช้าลอยฟ้าเชื่อมโยงเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี-ดอยปุย-ดอยผาดำ ทั้ง ๆ ที่สิ้นสุดสัญญาเมื่อเดือนมิถุนายน 2557 รวมทั้งมีข้อสังเกตว่าคณะผู้บริหารพิงคนครยังเปิดให้บริษัทที่ปรึกษามีการดำเนินงานอย่างรวบรัดตัดขั้นตอนสำคัญ เช่น การรับฟังความเห็นประชาชนหลังจากการเลือกแนวทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด ตามที่ระบุไว้ในรายละเอียดขอบเขตงานที่ต้องทำและการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมก็ใช้เวลาอย่างเร่งด่วน

จึงเรียนมาเพื่อให้ได้ร่วมกันติดตามและคัดค้านให้ยุติโครงการกระเช้าลอยฟ้าโดยเร็วเพื่อผลประโยชน์ที่จะตกแก่ชาวเชียงใหม่อย่างแท้จริง"

สามารถเข้าไปลงชื่อกันได้ที่ >> www.change.org/th/  <<


(เนื้อหานี้ จะลบตัวเองภายใน 24 ชม. หากใครต้องการอ่านเนื้อหาจะลิงค์ไปยังที่มาต้นฉบับ)

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1798

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 06 ส.ค. 57 เวลา 08:36:56
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี