หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ห้องการเมือง
เว็บบอร์ด » ห้องการเมือง
รายละเอียดของห้อง : "แตกต่างแต่ไม่แตกแยก" ความคิดอันหลากหลาย สำหรับการเมืองในไทย
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
ชุมชนพอเพียง กับ SML เทียบวิธีคิด อภิสิทธิ์ เหนือ ทักษิณ

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
ชุมชนพอเพียง กับ SML เทียบวิธีคิด อภิสิทธิ์ เหนือ ทักษิณ
โพสต์โดย พี , วันที่ 13 ต.ค. 52 เวลา 09:25:31 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

ผมตั้งหัวข้อกระทู้แบบนี้ สาวกของ ทักษิณ ชินวัตร คงหูผึ่ง ฉุนกึ้กขึ้นมาทันที เพราะตอนนี้ ข่าวทุจริตโครงการชุมชนพอเพียงกำลังกระหึ่ม ซึ่งในกระแสข่าว มีหลักฐานชัดเจนว่า การทุจริตเกิดขึ้นแน่นอน แล้วยังมีหน้ามาบอกว่า โครงการ ชุมชนพอเพียง เหนือกว่า SMLของทักษิณ ได้อย่างไร ใจเย็นอ่านช้าๆและพยายามทำความเข้าใจสิ่งที่ผมกำลังให้เหตุผลรองรับหัวข้อของกระทู้

ประเทศไทย รวมไปถึง ประเทศที่พื้นฐานความรับผิดชอบคนในสังคมต่อสาธารณะอยู่ในระดับต่ำ แปลความง่ายๆคือ คนในประเทสคิดถึงประโยชน์ส่วนตน มากกว่าประโยชน์ส่วนรวมแล้ว ประเทศนั้น จะยังคงมีการคอรัปชั่นสูง เหตุผลที่ ทำให้เกิดการคอรัปชั่นสูงนั้น มีอยู่ 2 ประการใหญ่ๆคือ

1.คนส่วนใหญ่มีความรู้ต่ำ จึงคิดได้ไม่ไกลพอที่จะรู้ว่า หากจะอยู่ร่วมกันทางสังคมอย่างปกติสุข ซึ่งสุดท้ายก็จะกลับไปให้ประโยชน์แก่ตัวเองทางอ้อมนั้น ทุกคนต้องเสียสละเพื่อสังคม ต้องแบ่งปันประโยชน์ส่วนตนไปเพื่อให้ประโยชน์ส่วนรวม

2.จากเหตุผลข้อที่1 ยังผลให้ องค์กรภาคเอกชนที่จะมาช่วยกันตรวจสอบและขจัดคนโกงออกไปจากสังคม อ่อนแอ ไม่มีการรวมตัวกันสร้างพันธกิจอย่างทรงพลังได้เหมือนประเทศที่พัฒนาแล้ว อย่าง สหรัฐอเมริกา  สหภาพยุโรป รวมทั้งกลุ่ม สแกนดิเนเวียร์

อาจารย์ ปุรชัย เปี่ยมสมบูรณ์ รมต.มหาดไทยในสมัยรัฐบาล ทักษิณ ได้พยายามจะแก้ปัญหานี้ โดยจะแก้ในส่วนของ สำนักงานตำรวจเป็นแห่งแรก หลังจากได้ตั้งคณะกรรมการศึกษาหาข้อมูล 6 เดือน แล้ว ชงเรื่องเสนอ นายกฯ ทักษิณ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อ ทักษิณ ได้รับรายงานทั้งหมด ต้องเก็บใส่ลิ้นชักไปจนตลอดอายุรัฐบาล ด้วยเหตุผลที่ว่า หากแก้ไข ตามหลักกฏหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะไม่มีคน ทำงานให้รัฐบาล แปลง่ายๆก็คือ ต้องไล่ตำรวจออกเป็นจำนวนมากนั่นเอง

นี่คือบริบทของการทุจริตคอรัปชั่น ซึ่ง มันฝังรากลึกไปในแทบทุกส่วนราชการ ยิ่งระบบราชการมีอายุยาวนาน ระบบการประเมินผล การรับคน การให้ความดีความชอบ ยังเป็นไปด้วยเส้นสาย ลูกน้องจึงต้องมีนาย ส่วนนายก็ต้องฝักใฝ่นักการเมือง แล้วก็ยังประโยชน์ซึ่งกันและกัน

คำว่าอำมาตยาธิปไตย ตามความหมายที่ เฟรดริกซ์(Fred Riggs)นักวิชาการอเมริกัน มาศึกษาและให้ความหมายไว้ น่าจะอยู่ในกลุ่มข้าราชการพวกนี้มากกว่า ซึ่งไม่ใช่อำมาตยาธิปไตย ที่พวกเสื้อแดงโดยทักษิณ ชินวัตร ประดิษฐ์คำนี้ขึ้นมาเป็นยุทธศาสตร์เคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งคนเสื้อแดงหลายคนเมื่อถามไปว่า มันหมายถึงใคร และเพราะอะไร ก็ตอบกันไม่ได้

เมื่อ การคอรัปชั่น มันฝังรากลึก ไปทุกหย่อมหญ้า เมื่อประเทศมีการกระจายอำนาจ มีองค์การบริหารส่วนตำบล มี อบต. มีนายก อบต. ปัจจุบันมันก็ลามเข้าไปแทบทุกตำบลแล้ว สิ่งบ่งชี้ที่จะสังเกตุได้เช่น เบี้ยยังชีพคนชรา บางคนได้ บางคนไม่ได้ นั่นก็เป็นการคอรัปชัน เอาเงินไปใช้ผิดประเภทแล้ว เพราะรัฐบาลให้มาครบทุกคนตามทะเบียนราษฎร์ของมหาดไทย แต่จ่ายไม่ครบเพราะเอาเงินส่วนนั้นไปใช้อย่างอื่นซึ่งผิดกฎหมาย

ที่นี้ก็มาถึง ประเด็นในหัวข้อของกระทู้ ชุมชนพอเพียง กับ SML เทียบวิธีคิด อภิสิทธิ์ เหนือ ทักษิณ ถ้าใครติดตามอ่านกระทู้ที่ผมได้เสนอความเห็นมาตลอดก็จะรู้ว่า ผมเคยวิจารณ์เรื่องนี้ไปแล้ว ตั้งแต่ ยังไม่มีข่าว คอรัปชั่นชุมชนพอเพียง โดยบอกว่า ระบบของ ชุมชนพอเพียง เหนือกว่า SMLเพราะจะทำให้เกิดการตรวจจับการทุจริตได้ดีกว่า (ถ้าอยากได้รายละเอียดส่วนนั้นกรุณาไปหากระทู้เก่าๆของผมได้ครับ)

ระบบของ ชุมชนพอเพียง นั้น กำหนดให้ ชุมชนต้องประชุมเพื่อทำโครงการต้องการให้รัฐ จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตในปรัชญาเสรษฐกิจพอเพียงของพระเจ้าอยู่หัวในวงเงินที่รัฐเป็นผู้กำหนด

หรือพูดง่ายๆว่า  ชุมชนต้องการอะไรในวงเงินนี้ก็ประชุมกันแล้วขอมา รัฐจะซื้อให้

ระบบของ SML นั้นคือ รัฐส่งเงินลงไปให้ชุมชน แล้ว ชุมชนก็ไปคิดกันเองอีกทีว่า จะเอาไปทำอะไร(ซึ่งจริงๆแล้ว อบต.กับผู้ใหญ่บ้านเป็นคนคิดเองทำเอง)

ระบบทั้งสองระบบนี้ มีความแยบคายแตกต่างกันอย่างมหาศาล เพราะในข้อเท็จจริง บริบทของสังคมจะมีผู้รับงานจากงบประมาณแผ่นดินฝังอยู่แทบทุกส่วนของสังคม เมื่อมีงบประมาณตกมา ก็จะมีการเสนอโครงการไปยังผู้รับผิดชอบโครงการ ซึ่งแน่นอน ว่างบประมาณจะลงไปที่ องค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง 6746 แห่งทั่วประเทศ นั่นหมายความว่า จะมีคนคอยเสนอโครงการให้ทั้งหมด 6746โครงการ มีการร้องเรียนการทุจริตไปที่ ปปช.จนถึงปัจจุบัน กว่า 2หมื่นคดี ตรวจสอบไม่ไหว

และด้วยเหตุที่ ส่งเงินลงไปก่อนแล้ว ในทางปฏิบัติ อบต.ก็จะประชุมกันว่าจะทำอะไร เมื่อทำไปแล้ว ประชาชนในท้องถิ่นจึงจะเห็นว่า ทำไมราคาแพง ทำไมไม่มาตรฐาน จึงร้องเรียนไป เมื่อ ปปช.เข้าไปตรวจสอบ ในครั้งแรก จะไม่ได้เอกสารใดๆเพื่อเอาผิดได้เลยโดยอ้างว่า ยังไม่เรียบร้อยแล้วจะส่งเอกสารให้ภายหลัง ซึ่งแน่นอน มีการแก้ไข ให้ถูกต้องกันได้ เพราะทุกอย่างฝ่ายกลางไม่ได้มีเอกสารสำหรับ ตรวจทานเทียบเคียงอะไรได้เลย เพราะเงินสดงบประมาณมาก่อน ทุกอย่างจึงเริ่มต้นที่ อบต. ทั้งโครงการ ทั้งการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ได้ตามความต้องการของชุมชนที่แท้จริง และ ถ้า อบต.ใหน ประสานประโยชน์เงินใต้โต๊ะกันได้ ทุกอย่างก็เงียบ แม้ถูกร้องเรียน ก็สามารถสร้างเอกสารแก็ต่างได้โดย กฎหมายตามเอาผิดไม่ได้

ส่วน โครงการ ชุมชนพอเพียง ชุมชนต้องทำโครงการเสนอไป ว่าต้องการอะไร พอส่งโครงการไปแล้ว ชุมชนก็ตั้งความหวังรอของที่ขอไป และเมื่อ ของที่มาไม่มีคุณภาพ หรือไม่ตรงกับความต้องการ ก็จะโวยวายร้องเรียนขึ้นมา เพราะ ฝ่ายที่ต้องการใช้ของ กับฝ่ายจัดหาไม่รู้จักกัน ไม่ได้เอื้อประโยชน์กัน

หรือพูดง่ายๆคืด คนใช้ กับคนซื้อไม่รู้จักกัน เมื่อได้ของไม่ดี หรือราคาแพง หรือไม่ตรง ก็จะโวยกันแหลก เพราะไม่ใช่พวกเดียวกัน สังคมจึงได้รู้ว่า มันมีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้นจึงเข้าไปตรวจสอบได้

ส่วนระบบของ SML ผู้ซื้อกับผู้ขาย เป็นพวกเดียวกัน และชุมชนไม่รู้มาก่อนเลยว่า ปีงบประมาณนี้จะได้อะไร อยู่ๆ อบต.ก็ทำให้แล้ว จึงไม่ได้คาดหวังล่วงหน้า ไม่เสียความรู้สึก  ส่วนใหญ่คิดว่า มีดีกว่าไม่มี

เมื่อเปรียบเทียบบริบทของ ทั้งสองโครงการระหว่าง ชุมชนพอเพียง กับ โครงการSMLแล้ว จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า โครงการของ ชุมชนพอเพียงจะสามารถตรวจจับการคอรัปชั่นในตัวของระบบ ได้ดีกว่า SML เพราะออกแบบให้ ระหว่างผู้ซื้อ กับผู้ใช้ ผลประโยชน์จะขัดกันทันที เมื่อ ของที่ซื้อมาไม่ตรงกับที่ต้องการ  จึงเกิดจุดที่จะเข้าไปตรวจได้ แต่ SML ผู้ซื้อกับผู้ขายเป็นพวกเดียวกัน สมประโยชน์กันส่วนใหญ่ผู้ซื้อกับผู้ขายจะอยู่ในถิ่นเดียวกัน ในขณะที่ผู้ใช้ไม่ได้รับรู้ว่าจะได้อะไรมาก่อน จึงไม่ได้คาดหวัง ผลก็คือ ระบบของตัวมันเองจึงไม่สามารถตรวจจับคอรัปชั่นได้

คอรัปชั่น เป็นปัญหาของชาติ ที่ผู้บริหารประเทสต้องออกแบบระบบเพื่อที่จะตรวจสอบ ยับยั้งป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น ซึ่งผมได้เอาโครงการ ชุมชนของ อภิสิทธิ์ มาเทียบกับ โครงการ SMLของทักษิณ แล้วจึงสรุปว่า

อภิสิทธิ์  ลุ่มลึกและเหนือกว่า ทักษิณ

แต่ โครงการ ชุมชนพอเพียงของอภิสิทธิ์ คงยังความพึงพอใจให้กับ อบต.ได้ไม่เท่ากับ SMLของ ทักษิณ ซึ่งจะเป็นผลต่อคะแนนนิยมในตอนเลือกตั้งด้วย ส่วนเหตุผล ที่ อบต.ชอบ SMLมากกว่านั้นเพราะอะไร วิญญูชนทั้งหลายคงเข้าใจได้ไม่ยาก

 

 

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 3142

แสดงความคิดเห็น โดย พี IP: Hide ip , วันที่ 13 ต.ค. 52 เวลา 09:25:31
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี