หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ห้องการเมือง
เว็บบอร์ด » ห้องการเมือง
รายละเอียดของห้อง : "แตกต่างแต่ไม่แตกแยก" ความคิดอันหลากหลาย สำหรับการเมืองในไทย
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
นครปัตตานี เหยียบตาปลาใคร?

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
นครปัตตานี เหยียบตาปลาใคร?
โพสต์โดย ฮิมปิง , วันที่ 04 พ.ย. 52 เวลา 22:38:01 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

 นครปัตตานี เหยียบตาปลาใคร?

 

 

อย่า คิดเลยเถิดว่าจะเป็นการดิสเครดิต แบ่งแยกดินแดนขายชาติ หรือทำในสิ่งที่ผิดกฎหมายเพราะเชื่อว่าคนระดับพล.อ.ชวลิต มีความบริสุทธิ์ใจในการแก้ไขปัญหา แค่รถไฟสายใต้หยุดประท้วง
หรือทิ้งผู้โดยสารไว้กลางทาง รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี
ยังเดือดร้อนหนัก ขนาดที่นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยต้องฉวยจังหวะเข้าไปหวังเคลียร์ปัญหา
ให้ได้โดยเร็วโดยไม่สนใจว่าจะกระทบกระทั่งกับ
นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเพราะก็รู้ๆอยู่ว่า พื้นที่ภาคใต้
คือฐานที่มั่นที่สำคัญที่สุดของพรรคประชาธิปัตย์
้มีอะไรที่จะเป็นประเด็นการเมืองทางภาคใต้
และกระทบฐานเสียง ประชาธิปัตย์ก็ต้องเต้นเป็นธรรมดา
แล้วจะ ให้พรรคประชาธิปัตย์ไม่เต้นผางๆกันทั้งพรรคได้อย่างไร กับการที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย นอกจากเปิดไอเดีย “ดอกไม้หลากสี”
เพื่อยุติปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
และ ยังเปิดประเด็น “นครปัตตานี” เพื่อหวังสร้างความสันติสุขที่ถาวร ตามมาอีกเรื่องหนึ่งหากสำเร็จ สร้างสันติสุขเกิดขึ้นได้จริงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พรรคประชาธิปัตย์ไม่รู้ว่าจะเอาหน้าไปไว้ที่ไหนแน่เพราะเป็นพรรคที่ฐานเสียง ภาคใต้ที่ต่อเนื่องยาวนาน แต่กลับแก้ปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดไม่ได้แถมนับตั้งแต่นายอภิสิทธิ์ ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี นโยบายการแก้ไขปัญหาความรุนแรงและความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเพียง “ลมปาก” ที่ยังไม่อะไรเป็นรูปธรรมซ้ำนายอภิสิทธิ์เองก็ยังไม่เคยลงพื้นที่จริง

เพื่อไปรับรู้ปัญหาเลยแม้แต่ครั้งเดียว
จึงไม่แปลกที่ไอเดียของบิ๊กจิ๋วจะกลายเป็นประเด็นแหย่รังแตน ปชป.เข้าทั้งฝูง
ทั้งๆ ที่แนวคิดในเรื่ององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ หรือที่บางครั้งเรียกว่าการปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษนั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับประเทศไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ใช่เรื่องใหม่ในโลกนี้ เนื่องจากแทบทุกประเทศทั่วโลกล้วนมีเขตปกครองพิเศษด้วยกันทั้งนั้น อย่างเขตปกครองพิเศษฮ่องกง
มาเก๊า ของจีน หรือเขตโตเกียวของญี่ปุ่น เป็นต้น
ที่สำคัญในประเทศไทย จริงๆก็มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ อยู่แล้ว นั่นคือ
กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา และนครเชียงใหม่สาเหตุที่ต้องเรียกว่า การปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ
เพราะ ว่า เป็นรูปแบบการปกครองท้องถิ่นที่ไม่เหมือนกับการปกครองท้องถิ่นรูปแบบทั่วไป ที่มีอยู่ทั่วประเทศ เช่น เทศบาล องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)
การปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษนี้ จะมีขึ้นเป็นกรณีๆ ไป
ส่วน ใหญ่จะเป็นเขตเมืองใหญ่ เช่น เมืองหลวง หรือ เขตเมืองท่องเที่ยว ซึ่งไม่เหมาะสมที่จะใช้รูปแบบการปกครองท้องถิ่นทั่วไปมาใช้ในการปกครองเมือง ประเภทนี้
ซึ่งในปัจจุบัน การปกครองท้องถิ่นของไทย ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบพิเศษหรือรูปแบบทั่วไป ก็จะใช้วิธีการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นใน รูปแบบการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นโดยตรงทั้งสิ้น
รูปแบบการปกครองท้อง ถิ่นส่วนพิเศษ เช่น เมืองพัทยา กรุงเทพฯ นครเชียงใหม่ จึงไม่เป็นลักษณะการแบ่งแยกดินแดนที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญตามมาตรา 1 ฉะนั้น จึงไม่ใช่การแบ่งแยกรัฐไม่ใช่การแบ่งแยกประเทศ

และเป็นคนละเรื่องกับรัฐอิสระดังนั้น จึงไม่น่าประหลาดใจที่ นายมุข สุไลมาน โฆษกพรรคมาตุภูมิ
พร้อม ด้วยนายสุระ เตชะทัต ผู้ช่วยโฆษกพรรคมาตุภูมิ จะมองว่าข้อเสนอจัดตั้งนครปัตตานีของ พล.อ.ชวลิต เป็นความคิดหนึ่งเพื่อหาทางออกให้กับการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ รัฐบาลจึงน่าจะรับฟังมากกว่าที่จะคัดค้านที่สำคัญดีกว่าจะใช้วิธีแก้ไขปัญหา ชายแดน ภาคใต้ซ้ำซากเหมือนที่ผ่านมาที่ยังไม่มีอะไรดีไปกว่าเดิม
รวมทั้งยืนยันว่าที่ผ่านมาก็ได้เคยเสนอทางออกในเรื่องนี้ไว้ว่า
หาก รัฐบาลคิดไม่ออกว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร ก็น่าจะพิจารณารูปแบบการปกครองตนเองดูบ้าง หากมีสิ่งใดที่เป็นประโยชน์ก็นำไปใช้อย่าคิดเลยเถิดว่าจะเป็นการดิสเครดิต แบ่งแยกดินแดนขายชาติ หรือทำในสิ่งที่ผิดกฎหมายเพราะเชื่อว่าคนระดับพล.อ.ชวลิต มีความบริสุทธ์ใจในการแก้ไขปัญหา
นายมุขย้ำชัดว่า ที่ผ่านมา เคยเสนอเรื่องการจัดตั้งเขตปกครองตนเองต่อนายอภิสิทธิ์ แล้วหลายครั้ง แต่นายอภิสิทธิ์ก็รับฟังเฉยๆ ไม่เคยนำไปคิดและศึกษา ซึ่งวันนี้ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า การแก้ไขปัญหาภาคใต้ของรัฐบาลไม่ประสบความสำเร็จ เพราะยังมีความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอยู่เหมือนเดิมไม่ลดลง กว่าเดิม จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีการใหม่ ใช้รูปแบบใดก็ได้ที่ทำให้ปัญหาภาคใต้จบโดยเร็วดังนั้น ประเด็นสำคัญในเรื่องนี้ แทนที่ใครต่อใคร โดยเฉพาะพลพรรคประชาธิปัตย์ทั้งหลายจะออกมาวิพากษ์วิจารณ์แบบที่ยังไม่รู้ อะไรจริง อะไรชัดเจนอย่างไร ทำไมจึงไม่ตั้งสติ แล้ว ฟังหรือดูรายละเอียดและโครงสร้างแนวคิดในการตั้งนครปัตตานีก่อนว่าเป็นอย่าง ไร

หรือ ว่าจะเป็นอย่างที่นายสุระ เตชะทัต มองว่า การรีบร้อนออกมาโวยวาย อาจเป็นเพราะรัฐบาลชุดนี้ต้องการให้คนอื่นทำตามแนวคิดของตัวเองเท่านั้น ไม่ยอมรับฟังความเห็นของฝ่ายต่างๆ จึงทำให้ปัญหาชายแดนภาคใต้ถูกนำไปใช้เป็นประเด็นทางการเมืองอย่าลืมว่า แม้แต่กลุ่มวาดะห์ก็เคยถูกกล่าวหาว่าเป็นแนวร่วมการขบวนการเคลื่อนไหวใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาแล้ว ขณะที่นายกรัฐมนตรีเองกลับให้ความสนใจเข้ามาแก้ไขปัญหาภาคใต้น้อยมาก
จึงน่าจะถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลต้องเปิดใจรับฟังความเห็นของคนอื่นบ้างเช่นเดียวกับที่
พล. อ.ชวลิต ย้อนเสียงดังฟังชัดว่า การเสนอตั้งนครปัตตานี ก็คือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบหนึ่ง ซึ่งจะต้องกำหนดขึ้นมาโดยพระราชบัญญัติที่จะเขียนหรือมีรายละเอียดอย่างไรก็ ตาม
ก็มาพูดคุยกัน ไม่ใช่อยู่ดี ๆ จะพูดเรื่อยเปื่อย และต้องถามชาวบ้านว่าเขาอยากได้อย่างไรส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาโจมตี
แนว คิดจัดตั้งนครปัตตานีว่าเป็นกบฏนั้น พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า กบฏอย่างไร หากเป็นกบฏก็แย่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กฎหมายไทย รัฐธรรมนูญไทย จะเป็นกบฏได้อย่างไร พล.อ.ชวลิต ยอมรับว่ามีความรู้สึกที่ค่อนข้างไม่ค่อยสบายใจมาก เพราะในสายเลือดไม่มากก็น้อยมีเลือดของภาคใต้ โดยเมื่อประมาณ 400-500 ปี บรรพบุรุษคือสุลต่านสุไลมาน ได้เกิดและตายที่นี่ ความสัมพันธ์นี้ทำให้เกิดความใกล้ชิดและผูกพันกับพี่น้องที่นี่

และ ยังรู้สึกว่าเป็นหนี้อยู่เนื่องจากเคยตั้งสัตย์ปฏิญาณว่า หากทำภาระให้ 3 จังหวัดใต้ไปสู่ความสันติสุขไม่ได้ ก็คงจะยุติบทบาทภารกิจทุกอย่างในชีวิตไม่ได้ นี่จึงเป็นสิ่งที่ทำให้ต้องกลับมาสู่วงการเมืองอีกครั้ง เพื่อใช้หนี้และทำภารกิจให้จบแม้ว่าพล.อ.ชวลิต จะมองว่าเป็นภารกิจที่ต้องทำเพื่อประเทศชาติ
และเพื่อคนภาคใต้ แต่ด้วยสถานการณ์การเมืองที่กดดันพรรคประชาธิปัตย์อย่างหนักในเวลานี้
จนหลายฝ่ายมองว่า สุดท้ายจะช้าหรือเร็ว พรรคประชาธิปัตย์ก็คงต้องยุบสภาอย่างแน่นอนดังนั้น
ขืน ปล่อยให้ พล.อ.ชวลิตมีผลงาน ก็มีหวังนอกจากโดนพรรคการเมืองใหม่แย่งเก้าอี้แล้ว พรรคเพื่อไทยก็ยังจะแย่งเก้าอี้ได้อีกแล้วเลือกตั้งปีหน้า ประชาธิปัตย์จะเหลืออะไรล่ะ???

ฤา ปชป.ไม่ต้องการดับไฟใต้?
เพราะ พรรคประชาธิปัตย์ แขวนความยิ่งใหญ่ยาวนานเอาไว้กับภาคใต้ แนวคิดในเรื่องนครปัตตานี จึงเหมือนกับล้ำถิ่นเข้ามาตบหน้ากันตรงๆ ฉะนั้นจะให้สำเร็จได้หรือ

แนะประชาพิจารณ์นครปัตตานี

นาย อาซิส เบ็ญหาวัน ผู้นำศาสนาและประธานเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สสส.จชต.) ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กล่าวถึงกรณีพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย เสนอแนวความคิดแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้ตั้งนครปัตตานี ว่า ก่อนอื่นต้องมองวัตถุประสงค์ว่า ทุกองค์กร ทุกคนอยากให้เกิดสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้เร็วที่สุด แต่ปัญหาคือ แนวทางไหนดีที่สุดโดยไม่กระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของชาติ นายอาซิส กล่าวต่อว่า ความคิดเห็นของ พล.อ.ชวลิต ในฐานะมีประสบการณ์และคลุกคลีทางภาคใต้มามากพอสมควร
และมีความต้องการที่จะให้เกิดความสันติสุขในพื้นที่
แต่ ขณะนี้ยังไม่รู้รายละเอียดแท้จริงว่าสิ่งที่ พล.อ.ชวลิต เสนอจะออกมาในลักษณะใด เมื่อเสนอมาแล้วทุกคนต้องมาประชาพิจารณ์กันดูว่าในรูปแบบนี้มีความเป็นไปได้ หรือไม่ ซึ่งนครส่วนใหญ่จะใช้กับเทศบาล โดยในพื้นที่มีอยู่แล้ว เช่น เทศบาลนครยะลา แต่เมื่อหากใช้คำว่านครปัตตานีอาจจะกินเนื้อที่กว้างขึ้น ลักษณะการปกครองให้สิทธิพิเศษบางประการ แต่ไม่ได้ขัดกับกฎหมายรัฐธรรมนูญ หรือ ความมั่นคงของประเทศชาติ นั่นคือ
สิ่งที่ทุกคนต้องการนายอาซิส กล่าวอีกว่า ข้อเสนอจัดตั้งนครปัตตานีจำเป็นต้องมาพิจารณาว่าสิ่งที่นำเสนอมีประโยชน์ต่อพื้นที่หรือไม่
และ จะนำสู่ปัญหาก่อให้เกิดความสั่นคลอนต่อความมั่นคงของประเทศชาติหรือ ทุกคนต้องช่วยกันคิด แต่ยังไม่ควรคัดค้าน และไม่ควรจะแสดงความคิด โดยขอให้ศึกษาก่อนว่าแนวคิดดังกล่าว
เกิดประโยชน์ต่อพื้นที่อย่างไร
ซึ่งมั่นใจว่าไม่มีคนไทยคนใดต้องการให้เกิดความวุ่นวายถึงขั้นแบ่งแยกดินแดน

http://www.bangkok-today.com/node/3140

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1551

แสดงความคิดเห็น โดย ฮิมปิง IP: Hide ip , วันที่ 04 พ.ย. 52 เวลา 22:38:01
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี