หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ห้องการเมือง
เว็บบอร์ด » ห้องการเมือง
รายละเอียดของห้อง : "แตกต่างแต่ไม่แตกแยก" ความคิดอันหลากหลาย สำหรับการเมืองในไทย
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
พรรคเลือกคน คนเลือกพรรค

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
พรรคเลือกคน คนเลือกพรรค
โพสต์โดย sms , วันที่ 06 มิ.ย. 54 เวลา 14:18:48 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

 

กรุงเทพธุรกิจ การเมือง : บทวิเคราะห์
วันที่ 6 มิถุนายน 2554 09:21

เบื้องหลังปั้น'ยิ่งลักษณ์'สู่นายกฯ

เพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์ ชื่อชั้นของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็กลายเป็นทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์

เพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์ ชื่อชั้นของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็กลายเป็นทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ หลังจากที่พรรคเพื่อไทยโหวตให้เธอเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับ 1 ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้หญิงคนแรก
ถึงแม้ยี่ห้อ"น้องสาว"ของอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร จะเป็นแรงส่งสำคัญให้เธอก้าวสู่เส้นทางการเมือง ที่ดูเหมือนจะปูด้วยกลีบกุหลาบ แต่นั่นเป็นเพียงหน้าฉากเท่านั้น ทว่าหลังฉาก เบื้องลึก เบื้องหลัง งานปั้นเธอให้ขึ้นมาเป็นตัวแทนอดีตนายกฯ ทักษิณ ผู้เป็นพี่ชาย ต้องผ่านด่านทดสอบ ทั้งในพรรคและนอกพรรคมาอย่างไม่

ความเป็นคนในตระกูล "ชินวัตร" ที่โด่งดังทั้งบวกและลบ นับตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน ที่ถูกยุบไป จนมาถึงพรรคเพื่อไทยในปัจจุบัน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยังคงเป็นผู้นำพรรคตัวจริงมาโดยตลอด แต่เมื่อถึงวันเวลาที่เสียงเรียกร้องและแรงบีบของทั้งคนในพรรค และกระแสภายนอกพรรค ทำให้เรื่องนี้ต้องมีข้อสรุปก่อนที่พรรคจะแตก
ชื่อของ "
ยิ่งลักษณ์" เป็นตัวเลือกในใจ ของพี่ชายมาตั้งแต่ต้น แม้"ยิ่งลักษณ์"จะซื้อเวลามาตลอด เพราะในยามที่เธอต้องอยู่ดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายในพรรคเพื่อไทย เธอรับรู้ถึงแรงต้านจากกลุ่มคนในพรรคเพื่อไทยจำนวนไม่น้อย เพราะคนกลุ่มนี้ ไม่ต้องการให้คนในตระกูล "ชินวัตร" กลายเป็นอุปสรรคทางการเมือง รวมข้อการตั้งแง่เรื่องแก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคม

คีย์แมนคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย ที่ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ เล่าถึง อุปสรรคขวากหนามของยิ่งลักษณ์ ว่าเริ่มตั้งแต่แกนนำ 111ในพรรคเพื่อไทยหลายคนไม่เห็นด้วยที่จะดันเธอขึ้นมานำพรรค ขณะเดียวกันชื่อของ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ก็เริ่มถูก ส.ส.พรรคดันขึ้นมาปาดหน้า เนื่องจากขณะนั้น"มิ่งขวัญ"มีทุนจำนวนมาก เข้ามาช่วยเหลือค่าใช้จ่ายรายเดือนให้ ส.ส.กลุ่มใหญ่ในพรรค

เมื่อ"มิ่งขวัญ"เสนอตัวขึ้นมาเป็นผู้นำพรรคคนใหม่ เขาจึงต้องผ่านการทดสอบคุณสมบัติและคุณภาพก่อน ด้วยการนำอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ก่อนจะพิจารณาว่าจะเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่และปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 ของพรรค แต่ปรากฏว่ามิ่งขวัญ ไม่ผ่านการทดสอบ  

"ปัญหาของมิ่งขวัญ คือเขาเชื่อมั่นในตัวเองสูง ไม่ฟังใคร ไม่เชื่อคำแนะนำของคณะทำงานในพรรค ซึ่งมีทั้งกลุ่มบ้านเลขที่ 111 รวมอยู่ด้วย ซึ่งเราก็คิดกันอยู่แล้วว่า คงไม่ผ่าน โดยเฉพาะจุดสำคัญที่เราตัดสินใจคือ การสรุปอภิปรายที่เขาไม่สรุปภาพรวมของพรรค แค่พูดเฉพาะเรื่องที่ตัวเองอภิปราย ซึ่งสะท้อนให้เห็นได้ชัดว่า เขายึดเรื่องส่วนตัวมากกว่าส่วนรวมคือพรรค นั่นจึงเป็นจุดที่ทำให้เขาจบแล้ว"

เมื่อหมดจากมิ่งขวัญแล้ว ก็ได้มีการหยิบยกรายชื่อแกนนำหลายคนในพรรคมาพิจารณาในที่ประชุม แต่ก็ยังไม่ใช่ ทำให้ต้องกลับมาพิจารณา"ยิ่งลักษณ์" อย่างจริงจังยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็มีกลุ่ม 111 บางส่วน ไม่ต้องการให้ภาพเป็นพรรคของตระกูล"ชินวัตร" สืบทอดอำนาจ รวมทั้งกลุ่มที่สนับสนุน "มิ่งขวัญ" ได้เคลื่อนไหวต่อต้าน ด้วยเหตุผลทำนองเดียวกัน

ในที่สุดแกนนำพรรคก็สะท้อนความเห็นกลับไปยัง พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าสถานการณ์อย่างนี้ต้องเอาผู้หญิงขึ้นมาแข่งกับประชาธิปัตย์ เพราะมองหาว่าที่ผู้นำผู้ชาย ก็สู้คู่แข่งอย่าง "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ได้ยาก ในที่สุด "หวยล็อก" ก็อยู่ที่ "ยิ่งลักษณ์" ตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ วาดหวังไว้แต่ต้น
นั่นคือ ด่านแรก ที่
ยิ่งลักษณ์ ฝ่ากระแสในพรรคเข้ามาได้ จนได้รับฉันทามติ ให้เป็นผู้สมัครบัญชีรายชื่ออันดับ 1 ชิงนายกรัฐมนตรี

 ก้าวต่อมา เมื่อมีการเปิดตัว "ยิ่งลักษณ์" จึงเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่สำคัญยิ่งกว่า โดยเฉพาะการวางยุทธศาสตร์หาเสียงการเปิดตัว การสร้างกระแสนายกฯ ผู้หญิง และรักษากระแสให้อยู่อย่างต่อเนื่องไปจนถึงวันเลือกตั้ง

แกนนำพรรคเพื่อไทย อธิบายถึงยุทธศาสตร์การหาเสียงสำหรับ ยิ่งลักษณ์ ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญ ที่จะต้องดึงความโดดเด่นในตัวยิ่งลักษณ์ออกมาเป็นจุดขายโดยเฉพาะความเป็นมืออาชีพ ด้านธุรกิจ "คุณยิ่งลักษณ์เติบโตมาจากการเป็นนักธุรกิจ ที่ประสบความสำเร็จ ฉะนั้น การจะออกหาเสียงออดอ้อนประชาชน จึงไม่ใช่เรื่องง่าย กระแสมีทั้งตอบรับ และไม่ตอบรับ ซึ่งถือว่ากดดันไม่น้อย"

คนใกล้ชิดในธุรกิจของพี่น้องตระกูลชินวัตร ยอมรับว่า ในทางการเมือง ยิ่งลักษณ์ ยังขาดประสบการณ์ จึงยังไม่มั่นใจอยู่บ้าง "เขายังต้องโทรศัพท์ถามพี่ชาย (พ.ต.ท.ทักษิณ) อยู่ทุกวัน หลายๆ เรื่อง ทั้งเรื่องการตอบคำถามทางการเมือง การตอบโต้ เรื่องนโยบาย เรื่องของคนในพรรค สารพัดเรื่อง ซึ่งก็ถือว่า พี่ชายยังเป็นกุนซือสำคัญ"

สำหรับในส่วนของพรรค ได้มีคณะทำงานด้านต่างๆ คอยดูแลรับผิดชอบยุทธศาสตร์ในแต่ละด้านเพื่อช่วยยิ่งลักษณ์ ในการหาเสียงในแต่ละวัน ทั้งประเด็น หัวข้อ นโยบาย และกำหนดพื้นที่เป้าหมายที่จะต้องไปปราศรัย และพบปะประชาชน "คุณยิ่งลักษณ์ จะไปตามแผนงานที่คณะทำงานวางโปรแกรมเอาไว้ ซึ่งคณะทำงานชุดนี้มีทั้งอดีต ส.ส.และปาร์ตี้ลิสต์ แกนนำบ้านเลขที่ 111 ร่วมอยู่ด้วย"

 แหล่งข่าวระบุว่า การจัดทีมปราศรัยในคณะของยิ่งลักษณ์ไม่ว่าชุดปราศรัยล่วงหน้าหรือปิดท้าย มีทั้งจัดเตรียมเอาไว้แล้ว และการปรับเปลี่ยนแก้ปัญหาเฉพาะหน้า หากมีแกนนำพรรคไปร่วมด้วย หากใครว่างในช่วงไหนก็ให้แจ้งรายชื่อเข้ามาที่คณะทำงาน แล้วก็จะจัดส่งให้คุณยิ่งลักษณ์"

 "ทีมล่วงหน้า" จะคอยดูแลประสานจัดการว่า จะต้องไปพบใครบ้าง และระหว่างเดินทางหรืออยู่บนรถ ก็ต้องประสานหน้างานหน้าเวทีเป็นระยะ ถึงสถานการณ์ มีชาวบ้านจะร้องเรียนอะไรบ้าง ส่วนหนึ่งก็เพื่อเพิ่มเติมประเด็นในการปราศรัยพูดคุยกับชาวบ้าน

"นอกจากนี้ ยังมีคณะทำงานที่ติดตามไปกับคุณยิ่งลักษณ์ตามเวทีหรือพื้นที่หาเสียง ซึ่งคณะทำงานชุดนี้ต้องทำงานรวดเร็ว มีปฏิภาณ เพราะต้องคอยติดตาม ประสานงานกับคณะทำงาน เพื่อให้สามารถปรับรูปแบบหน้างานได้ตลอดเวลา ไม่ว่าแกนนำคนไหนจะมาร่วมหรือยกเลิกกะทันหัน และหากมีจำนวนคนปราศรัยเกิน ก็ต้องจัดให้ลงตัว เรียกว่าจัดการคิวกันหน้างานเลย" 

ที่น่าสนใจคือ "วอลล์เปเปอร์" ของยิ่งลักษณ์ หรือการจัดวาง "คณะรอบข้าง" แหล่งข่าวระบุว่า จะเป็นคณะบุคคลอีกชุดหนึ่ง ซึ่งเป็นทีมงานรอบตัวที่คอย "ประกบติด" โดยเน้นนักการเมืองรุ่นใหม่ ที่อยู่ในปาร์ตี้ลิสต์ และระบบเขต โดยทีมงานจะกำหนดว่าในแต่ละวัน แต่ละพื้นที่ แต่ละเวที จะมีใครบ้างคอยประกบ ส่วนนักการเมืองรุ่นเก่าๆ จะต้องกันให้ออกห่าง 

ในแต่ละวัน ยิ่งลักษณ์ ยังถูกทีมงานกำชับด้วยว่า "ห้ามเบื่อ" กับการพูดปราศรัยเรื่องซ้ำๆ กัน เพราะต้องยึดหลักว่า การพูดซ้ำๆ เพื่อให้คนจดจำ เพราะคนฟังคือคนหน้าใหม่ แม้คนติดตามคนทำงานจะหน้าเดิม  "การปราศรัยของคุณยิ่งลักษณ์ คณะทำงานจะประเมินผลแบบวันต่อวัน หากวันไหนค่ำ ประเมินไม่ทันก็จะเลื่อนเป็นช่วงเช้าก่อนออกหาเสียง โดยจะชี้ให้เห็นจุดแข็งที่ต้องทำต่อ และจุดอ่อนเพื่อจะได้ปรับปรุงในพื้นที่อื่น" หนึ่งในคีย์แมนคณะทำงาน ระบุ
ไม่เฉพาะการปราศรัยเท่านั้น ที่มีความสำคัญ แต่ "ลุค" หรือภาพลักษณ์ ตั้งแต่เสื้อผ้า หน้าผม ของ
ยิ่งลักษณ์ ก็ต้องให้ความสำคัญแม่น้อยไปกว่ากัน

มีการวาง "ธีม" การปรากฏตัวของเธอเป็น "ผู้หญิงทำงานระดับมืออาชีพ" ภาพสะท้อนออกมา คือ การใช้โทนสี "ขาว-ดำ" ซึ่งกลุ่มคนทำงานคือ "ไวท์คอลลาร์" หรือ เสื้อขาว กางเกงดำ ซึ่งเป็นภาพที่ง่ายต่อการจดจำ เพราะหากไปเปลี่ยนสีเสื้อผ้าบ่อยๆ ก็จะกลายเป็นเลอะเทอะ  

ที่สำคัญคือ บุคลิกภาพ ที่ ยิ่งลักษณ์ ถูกวางตัวให้ขึ้นชั้นระดับ "ผู้นำ" จึงต้อง "นิ่ง" โดย "ห้ามตอบโต้ทางการเมือง" อย่างเด็ดขาด นอกจากเน้นเรื่องงานด้านนโยบายเท่านั้น"  ส่วนการตอบโต้การเมือง ถือเป็นหน้าที่ของทีมในพรรค นั่นก็หมายรวมไปถึง คำตอบสุดท้ายเรื่อง "ดีเบต" กับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ทีมยุทธศาสตร์สรุปแล้วว่า ไม่จำเป็นต้องเล่นเกมของฝ่ายตรงข้าม ในเมื่อจนถึงขณะนี้ ยิ่งลักษณ์ ยังได้เปรียบอยู่

โจทย์สำคัญจากนี้ไป คือ แผนยุทธศาสตร์ที่พรรควางไว้ คีย์แมนเพื่อไทย ทิ้งท้ายว่า หากยังรักษาระดับไว้ได้เช่นนี้ โค้งสุดท้ายคือ 2 สัปดาห์หลังก่อนเลือกตั้ง ก็คงไม่ต้อง "ปรับเปลี่ยน" แนวทางใดๆ สำหรับ "ยิ่งลักษณ์" อีกแล้ว เพราะว่าความพอดี ที่เดินไปอย่างนี้ พวกเขาเชื่อว่า ยิ่งลักษณ์ พร้อมแล้วที่จะขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่ !

 

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1505

แสดงความคิดเห็น โดย sms IP: Hide ip , วันที่ 06 มิ.ย. 54 เวลา 14:18:48
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี