หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
เว็บบอร์ด » ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
รายละเอียดของห้อง : ข่าว ประเด็นสำคัญ ในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
งานสรงน้ำวัดพระนอนขอนม่วง ยันแข่งขันบั้งไฟหมื่น เหมือนเดิม

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
งานสรงน้ำวัดพระนอนขอนม่วง ยันแข่งขันบั้งไฟหมื่น เหมือนเดิม
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 06 มิ.ย. 50 เวลา 19:18:08 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

ได้ข้อยุติแล้ว การจัดแข่งขัน +บั้งไฟหมื่น+ ในงานประเพณี สรงน้ำพระนอนขอนม่วง หลังทางวัด กับฝ่ายปกครอง มีความคิดเห็นคนละทาง สุดท้ายชาวบ้านพร้อมใจ เห็นชอบเป็นประเพณีปฏิบัติ ให้จัดการแข่งขันต่อ คณะกรรมการจัดงาน ทำเรื่องขออนุญาตฝ่ายทหาร-กองบิน 41 แล้ว

จากกรณีเกิดความขัดแย้งกันขึ้นระหว่างทางวัดพระนอน(ขอนม่วง) ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริมเชียงใหม่ กับฝ่ายปกครอง เรื่องที่มีการสั่งระงับ การจัดงานประเพณีแข่งขันบั้งไฟหมื่น ในงานประเพณีสรงน้ำพระนอนขอนม่วง ประจำปี 2550 ซึ่งกำหนดจะจัดงานระหว่าง วันที่ 12-14 มิ.ย.2550 โดยทางวัดซึ่งมี พระครูสุนทรพัฒนสิทธิ์ เจ้าอาวาส ให้เหตุผลว่า การแข่งขันบั้งไฟ(หมื่น) อาจจะก่อให้เกิดอันตรายแก่เครื่องบิน เนื่องจากบริเวณสถานที่แข่งขัน เป็นเส้นทางการขึ้นลงของท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในขณะที่ฝ่ายปกครองซึ่งมี นายกมล เรือนทอง กำนัน ต.ดอนแก้ว ให้เหตุผลว่า การจัดแข่งขันบั้งไฟในงานประเพณีดังกล่าว เป็นประเพณีปฏิบัติกันมาชั่วหลายอายุคนแล้ว ได้มีการประชุมหารือชาวบ้านแล้วมีมติเห็นชอบให้จัดงานเหมือนเดิม จนกลายเป็นข้อขัดแย้งนั้น

ข่าวคืบหน้าเรื่องนี้เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2550 พระครูสุนทรพัฒนสิทธิ์ เจ้าอาวาสวัดพระนอน (ขอนม่วง) และเจ้าคณะตำบลดอนแก้ว กล่าวว่า เรื่องการยกเลิกการจัดการแข่งขันบั้งไฟ ในงานประเพณีสรงน้ำพระนอนของวัดนั้นได้มีการประชุมหารือกันไปเมื่อ วันที่ 13 พ.ค.2550 ทางวัดได้แจ้งให้ชาวบ้านทราบ ถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับเครื่องบิน เนื่องจากสถานที่แข่งขันนั้น เป็นเส้นทางขึ้นลงของเครื่องบิน ประกอบกับเคยหารือกับหน่วยงานราชการหลายแห่ง รวมทั้งท่าอากาศยานเชียงใหม่แล้ว เห็นควรให้มีการยกเลิกการจัดงาน เพราะเห็นว่าหากเกิดเหตุร้ายแรงกับเครื่องบินหรือบ้านเรือนชาวบ้าน อาจจะมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย ซึ่งทางวัดไม่สามารถแบกรับภาระได้ การประชุมในวันนั้น นายกมล เรือนทอง กำนัน ต.ดอนแก้ว และชาวบ้านต่างก็เห็นด้วย จึงมีการบันทึกการประชุมเป็นหลักฐาน พร้อมกันนั้น เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2550 ได้ไปขอลงประจำวันเป็นหลักฐานกับพนักงานสอบสวน สภ.อ.แม่ริมเชียงใหม่ด้วย

ต่อมา วันที่ 14 พ.ค.2550 นายกมล เรือนทอง กำนัน ต.ดอนแก้ว ได้เรียกประชุมชาวบ้านขอความคิดเห็นจากชาวบ้านพระนอน หมู่ 5 บ้านป่ารวก หมู่ 6 และบ้านชะเยือง หมู่ 8 ถึงการจัดการแข่งขันบั้งไฟ(หมื่น) ในงานประเพณีสรงน้ำพระนอน(ขอนม่วง) โดยให้เหตุผลว่า เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ยึดถือกันมาหลายชั่วอายุคน และแจ้งว่าได้หารือกับ นายอิ่นแก้ว บุญสูง ประธานสภาวัฒนธรรม ต.ดอนแก้ว และนายนพดล ณ เชียงใหม่ นายก อบต.ดอนแก้ว แล้วเห็นชอบให้มีการจัดเหมือนเดิม พร้อมกันนั้นได้ทำเรื่องขออนุญาตไปยัง มณฑลทหารบกที่ 33 กองบิน 41 เชียงใหม่ ได้รับอนุญาตแล้ว จึงมีการกำหนดให้จัดการแข่งขันบั้งไฟหมื่นเหมือนเดิม โดย วันที่ 13 มิ.ย.จะมีการจัดขบวนแห่บั้งไฟ(หมื่น) จากหน้า รพ.นครพิงค์ ไปยังวัดพระนอน (ขอนม่วง) เพื่อจับสลากเบอร์ และ วันที่ 14 มิ.ย.จะทำการแข่งขัน โดยใช้สถานที่ป่าเหนืออ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม

ทางด้าน นายกมล เรือนทอง กล่าวอีกว่าว่า การจัดแข่งขันบั้งไฟ(หมื่น) ทุกปีนั้นไม่เคยสร้างความเสียหายแต่อย่างใด การที่จัดก็เป็นการจัดตามประเพณีที่เคยปฏิบัติกันมา สำหรับการจัดงานครั้งนี้ได้มีการทำเรื่อง ขออนุญาตทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยทางมณฑลทหารบกที่ 33 ได้เสนอให้คณะกรรมการจัดงานปฏิบัติตามเงื่อนไข รวม 3 ข้อคือ 1.ให้จัดทำความสะอาดหลังการแข่งขัน 2.ให้อำนวยความสะดวกด้านการจราจรบริเวณดังกล่าว 3.ให้จัด รปภ.ดูแลป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้น ซึ่งข้อเสนอทั้ง 3 ข้อ ทางคณะกรรมการจัดงานได้รับดำเนินการแล้ว

ในส่วนของกองบิน 41 เชียงใหม่ ก็ได้มีการประสานงานไปแล้วเช่นกัน เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดกับเครื่องบินทาง กองบิน 41 เชียงใหม่ รับปากจะจัดเจ้าหน้าที่มาประจำบริเวณสถานที่แข่งขัน เพื่อติดต่อประสานงานกับหอวิทยุการบิน หากเป็นช่วงที่มาเครื่องบินผ่านก็จะให้ยุติการแข่งขันชั่วคราว รอให้เครื่องบินผ่านไปก่อนจึงจะทำการแข่งขันต่อ ซึ่งได้เสนอเรื่องการจัดแข่งขันบั้งไฟหมื่น ให้ นายบุญเสริม จิตเจนสุวรรณ นายอำเภอแม่ริม และ พ.ต.อ.วีระวุฒิ เนียมน้อย ผกก.สภ.อ.แม่ริมเชียงใหม่ ทราบแล้ว

อย่างไรก็ตามทางด้าน นายนพดล ณ เชียงใหม่ นายก อบต.ดอนแก้ว กล่าวเสริมว่า การแข่งขันบั้งไฟหมื่น เป็นการส่งเสริมประเพณีของท้องถิ่น เมื่อชาวบ้านมีมติเห็นชอบในฐานะท้องถิ่นจึงต้องให้ความร่วมมือ แต่การจัดการแข่งขัน ต้องมีมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเดหตุที่คาดไม่ถึงไว้ด้วย.

ที่มา หนังสือพิมพ์ไทยนิวส์

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 2781

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 06 มิ.ย. 50 เวลา 19:18:08
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี