หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
เว็บบอร์ด » ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
รายละเอียดของห้อง : ข่าว ประเด็นสำคัญ ในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
มช.จัดใหญ่พาน้องขึ้นดอย

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
มช.จัดใหญ่พาน้องขึ้นดอย
โพสต์โดย กรรมกรข่าว , วันที่ 01 ก.ค. 50 เวลา 18:34:49 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรมต้อนรับนักศึกษาใหม่ "รับน้องขึ้นดอย" นำน้องใหม่และนักศึกษาปัจจุบัน กว่า 12,000 คน ร่วมใจเดินจาก มช.ขึ้นดอย นมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ ปูชนียสถานอันเป็นศูนย์รวมศรัทธาของชาวเชียงใหม่ ร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา พร้อมทั้งสืบสานประเพณีอันดีงามมากกว่า 43 ปี เชื่อมสัมพันธ์ น้อง-พี่ ลูกช้าง มช.

            ผศ.อาคม ตันตระกูล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์ และกิจการมวลชนสัมพันธ์ มช.เปิดเผยว่า ประเพณีรับน้องขึ้นดอย นำน้องใหม่ไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ ถือเป็นประเพณีที่ดีงามที่นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในปี พ.ศ.2507 เป็นต้นมาสร้างความประทับใจให้กับน้องใหม่ที่ก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย โดยคณาจารย์และสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะนำนักศึกษาเดินขึ้นดอย ไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ อันเป็นที่เคารพสักการะของชาวเชียงใหม่ เพื่อความเป็นศิริมงคล และเสริมสร้างพลานามัย สร้างความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันให้แก่นัศึกษาน้องใหม่ นักศึกษารุ่นพี่ นักศึกษาเก่า และคณาจารย์ ตลอดจนเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้คงอยู่ต่อไป

            สำหรับในปีนี้ จะจัดขึ้นในวันที่ 7 กรกฎาคม 2550 ซึ่งจะมีนักศึกษาใหม่ประมาณ 7,000 คน และนักศึกษาปัจจุบันกว่า 5,000 คน ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 05.59 น.จะมีการประกอบพิธีทางศาสนาเพื่อความเป็นศิริมงคล หลังจากนั้น เวลา 06.19 น.จะเป็นช่วงพิธีการ โดยนาย ชายชาญ จุลเสนีย์ชร นายกสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวรายงาน จากนั้น ศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวถวายพระพร หลังจากเสร็จพิธีแล้ว นายกสโมสรมหาวิทยาลัยเชียงใหม่กล่าวรายงาน ศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ กล่าวให้โอวาทนักศึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นพ.นิเวศ นันทจิตร นายกสมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวให้พรต่อจากนั้น พระสงฆ์ประพรมน้ำมนต์ที่ประตูหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

            เวลา 09.39 น.เริ่มเคลื่อนขบวน ประกอบด้วย ขบวนขันเชิญสาวงามพร้อมบุรุษร่มคำ ป้ายมหาวิทยาลัย ป้ายรับน้องขึ้นดอย ขบวนผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และคณะกรรมการสมาคมนักศึกษาเก่า มช. ธงมหาวิทยาลัย และธงคณะ ทั้ง 21 คณะ ขบวนช่างฟ้อนและนักดนตรีพื้นเมือง จากชมรมพื้นบ้านล้านนา ขบวนของผู้แทนคณะถือเครื่องสักการะ เสลี่ยงเครื่องสักการะ ได้แก่ หมากสุ่ม หมากเบ็ง ต้นผึ้ง ต้อนดอก ต้นเทียน ต่อด้วยพุ่มโพธิ์เงิน โพธิ์องสักการะ

            ผศ.อาคม กล่าวอีกว่า ในปี 2550 นี้ถือเป็นปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ของพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย กิจกรรมการนำนักศึกษาใหม่ขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพในปีนี้ จึงได้จัดขบวนเสลี่ยงประสาทเฉลิมพระชนมพรรษา เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสปีมหามงคลนี้

            ต่อจากนั้น จะเป็นเสลี่ยงใหญ่ปราสาทใหญ่และช้างแก้ว มช. ช่อธงสามเหลี่ยม 12 นักษัตร ขบวนนักศึกษาจากคณะต่างๆตามลำดับ ทุกขบวนของประเพณีรับน้องขึ้นดอย นำน้องใหม่ ออกสู่ถนนห้วยแก้ว ประกอบพิธีสักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยบริเวณเชิงดอยสุเทพ นักบุญล้านนาที่ได้รวมพลังศรัทธาชาวเหนือ ร่วมสร้างถนนจากเชิงดอยไปถึงยอดดอย ณ ที่ตั้งพระบรมมหาราชดอยสุเทพ แล้วจึงมุ่งหน้าเดินทางไปยังพระบรมธาตุดอยสุเทพ ซึ่งผู้ร่วมขบวนต่างพร้อมใจสวมชุดพื้นเมืองอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวเชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ความงดงามของวัฒนธรรมล้านนา

            ระหว่างเดินทางขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพของเหล่าลูกช้าง มช. จะมีนักศึกษาปัจจุบันและนักศึกษาเก่าที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมเดินขึ้นดอย และคอยอำนวยความสะดวกตามจุดต่างๆ เช่นบริการน้ำดื่มใหคลายเหนื่อย จุดปฐมพยาบาล ตลอดจนคอยดูแลความเรียบร้อยและความปลอดภัยของน้องใหม่อย่างใกล้ชิด ซึ่งในด้านการดูแลความปลอดภัยของประเพณีรับน้องขึ้นดอย ได้มีการให้ความสำคัญเป็นพิเศษ โดยได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และโรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่ทั้งภาครัฐและเอกชน ในการนำทีมแพทย์ พยาบาลนักศึกษาอาสาสมัครปฐมพยาบาลที่ผ่านมาอบรม ตลอดจนรถพยาบาลมาช่วยกันดูแลน้องใหม่อย่งใกล้ชิด พร้อมทั้งตั้งจุดพยาบาล และจุดปฐมพยาบาล รวม 7 แห่ง ตลอดระยะทาง

            และเมื่อถึงเวลา 12.30 น. จะมีการพักรับประทานอาหารบริเวณสวนสน และลานสนามหน้าวัดพระบรมธาตุดอยสุเทพ เพื่อเตรียมแรงให้พร้อมที่จะเดินทางต่อ และเมื่อนักศึกษาได้รวมพลังก้าวเดินทางจนถึงจุดหมายแล้ว จะมีการแสดงของน้องใหม่ทั้ง 21 คณะ ซึ่งได้ผ่านการซักซ้อมมาด้วยความตั้งใจ หลังจากนั้น เหล่าลูกช้างจะน้อมใจร่วมกันประกอบพิธีสักการะพระบรมธาตุดอยสุเทพ รับโอวาทจากพระเถระผู้ใหญ่ ปฏิญาณตนเป็นนักศึกษาที่ดีและเป็นพลเมืองดีของประเทศ แล้วจึงเนทางกลับสู่หมาวิทยาลัยเชียงใหม่

            เส้นทางกว่า 14 กิโลเมตร ที่ลูกช้าง มช. ได้ร่วมเดินก้าวเดินจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถึงวัดพระบรมธาตุดอยสุเทพ ที่มีมากกว่า 43 ปี แสดงให้เห็นถึงความสามาคคี และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของชาว มช. ที่จะร่วมกันพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในทุกย่างก้าวอย่างมั่นคง พร้อมสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคมในทุกๆด้าน ให้สมกับที่ได้เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของภาคเหนือ และเป็นสถาบันการศึกษาที่จะผลิตบัณฑิตคุณภาพให้อยู่คู่ดินแดนล้านนาต่อไป

ข่าวจาก เชียงใหม่นิวส์

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1813

แสดงความคิดเห็น โดย กรรมกรข่าว IP: Hide ip , วันที่ 01 ก.ค. 50 เวลา 18:34:49
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี