หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
เว็บบอร์ด » ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
รายละเอียดของห้อง : ข่าว ประเด็นสำคัญ ในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
แม่ตะมานโชว์แฟชั่นช้างศิลป์ระดับโลก

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
แม่ตะมานโชว์แฟชั่นช้างศิลป์ระดับโลก
โพสต์โดย กรรมกรข่าว , วันที่ 27 ก.ค. 50 เวลา 10:29:28 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

    แม่ตะมานโชว์แฟชั่นช้างศิลป์ระดับโลก
..............แฟชั่นช้าง.................



                   ปางช้างแม่ตะมาน เชียงใหม่ จัดงานอะเมซซิ่งไทยแลนด์แสดงแฟชั่นโชว์ผลงานชุดเสื้อที่ตัดเย็บจากผลงานช้าง หลังใช้งวงถ่ายทอดงานศิลปะลงบนผืนผ้าไหม และผ้าฝ้าย เผยผลงานช้างถูกพัฒนานำไปใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ ตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าสวมใส่ ทำผ้าพันคอ หมวก กระเป๋า หรือแม้แต่เครื่องใช้ภายในบ้าน ขณะที่ศิลปินล้านนานยังให้ช้างระบายสีลงที่ตัวสร้างความฮือฮาให้กับผู้ร่วมงาน บรรดาสื่อร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

                   เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 25 ก.ค.2550ที่ปางช้างแม่ตะมาน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ได้มีการจัดการแถลงข่าวการพัฒนางานศิลปะของช้างจากปี พ.ศ. 2543  - 2550 ( The Development of Elephant Arts 2000 – 2007 ) มีการแสดงแฟชั่นโชว์ผลงานชุดเสื้อที่ตัดเย็บจากผลงานช้างที่วาดระบายสีศิลปะลงผืนผ้าไหม และผ้าฝ้ายของไทย ผู้ที่ร่วมแถลงข่าวมีนายจุณพงศ์ สาระนาคผู้อำนวยการสำนักงานททท.ภาคเหนือ เขต 1, นางอำไพพรรณ ทับทอง เจ้าของกิจการปางช้างแม่ตะมาน นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ประธานชมรมฮักช้าง/ที่ปรึกษาโครงการผสมเทียมช้าง นายบุญรัตน์ ณ วิชัยประธานชมรมส่งเสริมสล่าล้านนา และมีบริษัทเอกชนมีนายเฉลิมชาติ นครังกุล บริษัทเด่นชัยเทรดดิ้ง, นายสุภาพ ปลื้มปรีดี บริษัท เอส พีพับลิชชิ่ง กรุ๊ป จำกัด, นายวรวัชร ตันตรานนท์บริษัท ซีอาร์เชียงใหม่ ( ประเทศไทย ) จำกัด,นายโองการ ไชยองค์การ บริษัท อินดีด ครีเอชั่น จำกัดและนายทศพล เพชรัตนกูล ศิลปินผู้ฝึกสอนศิลปะให้ช้างวาดภาพ โดยมีพิธีกรชื่อดัง เล็กสารคามเป็นพิธีกร

                   นายจุณพงศ์ สาระนาค ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.ภาคเหนือ เขต 1 กล่าวว่าจากการวาดภาพลงบนแผ่นกระดาษมาวาดลงบนผืนผ้าหลากหลาย ซึ่งสามารถนำไปตัดเย็นเป็นเสื้อผ้าหรือผลิตเป็นของใช้ต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มของผลผลิตจากช้างไทยและด้วยความร่วมมือร่วมใจของสล่าล้านนา ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะจะทำให้ผลผลิตจากความสามารถของช้างเชียงใหม่ซึ่งได้รับการออกแบบตัดเย็บจากดีไซน์เนอร์ชั้นนำก้าวสู่วงการแฟชั่นระดับสากลได้ในไม่ช้า"ในวันนี้
จึงน่ายินดีอย่างยิ่งที่มีการพัฒนาผลงานภาพวาดของช้างให้มีมูลค่าและนำไปใช้ประโยชน์มากขึ้นกว่าในอดีต ด้วยการให้ช้างวาดภาพลงบนผืนผ้าหลากหลาย เช่น ผ้าไหมผ้าฝ้ายและอื่นๆ จากความร่วมมือของปางข้างแม่ตะมาน นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะและองค์กรเอกชนหลายแห่งในจ.เชียงใหม่ ผลผลิตที่ได้จากความสามารถของช้างไม่เพียงแต่จะใช้โชว์
หรือประดับตกแต่งเท่านั้นแต่จะสร้างมูลค่าเพิ่มจากการนำไปตัดเย็บเป็นเครื่องนุ่งห่มหรือผลิตเป็นของใช้ที่เป็นประโยชน์มากขึ้น ถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ซึ่งจะสร้างความแปลกใหม่และน่าทึ่งให้กับวงการแฟชั่นได้อย่างแน่นอน"

                   ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.ภาคเหนือ เขต 1 กล่าวอีกว่า"ช้างและความสามารถของช้างมีคุณเอนกอนันต์ต่อการท่องเที่ยวของจ.เชียงใหม่ไม่เพียงแต่จะเป็นสิ่งดึงดูดใจที่สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวเท่านั้นแต่ผลผลิตจากความสามารถของช้างยังสร้างรายได้มหาศาลจากการจำหน่ายทั้งในอดีตและอนาคตด้วยเหตุนี้สมควรหรือไม่ที่คนไทยต้องร่วมมือกันอนุรักษ์และดูแลความเป็นอยู่ของช้างไทยอเมซซิ่งไทย อเมซซิ่งไทยแลนด์"

                   ด้านนางอัญชลี กัลมาพิจิตร ที่ปรึกษาโครงการผสมเทียมช้างไทย และในฐานะประธานชมรมฮักช้างเปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 เป็นต้นมา ได้มีการริเริ่มงานศิลปะจากปลายงวงช้างด้วยการฝึกสอนช้างให้วาดรูปขึ้นยังจังหวัดเชียงใหม่ผลงานของศิลปินช้างในสมัยนั้นล้วนเป็นการทำงานแนวนามธรรม ( Abstract ) ทั้งสิ้น  ในปีพ.ศ. 2545 งานของช้างได้ถูกพัฒนาขึ้นจากการวาดภาพแนวนามธรรมมาสู่การวาดภาพแนวเหมือนจริง ( Realistic ) เป็นครั้งแรกของโลก มีการวาดภาพแนวเหมือนจริง เช่น  ดอกไม้ ต้นไผ่ และพวงองุ่น  ต่อมาในปีพ.ศ. 2546ได้มีการนำผลงานของศิลปินช้างจาก 3 จังหวัดในประเทศไทยไปจัดแสดงยังพิพิธภัณฑ์ศิลปะคาวามูระ ประเทศญี่ปุ่น
                  
                   การจัดงานในครั้งนั้นนับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากมีผู้เข้าชมและให้ความสนใจงานของศิลปินช้างเป็นจำนวนมากและได้มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานศิลปะของช้างจากประเทศไทยออกไปในระดับนานาชาติต่อมาในปีเดียวกัน( พ.ศ. 2546)ได้มีการจัดแสดงงานศิลปะของช้างขึ้นยังจังหวัดเชียงใหม่โดยใช้ชื่องานว่า “ นิทรรศการศิลปะจากปลายงวง  ครั้งที่ 1” และในที่สุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปีพ.ศ. 2548 งานวาดรูปแนวเหมือนจริงของกลุ่มศิลปินช้างจำนวน 8 เชือกก็ได้รับการบันทึกสถิติโลกกินเนสส์เป็นครั้งแรกของโลกในการสร้างงานศิลปะร่วมกันชื่อ “ ลมหนาว สายหมอก  เสน่หาแห่งล้านนา หมายเลข 1 ” และได้รับการตีพิมพ์ในหนังสือ

                   บันทึกสถิติโลกกินเนสส์เมื่อปี พ.ศ. 2549  โดยมีการจำหน่ายหนังสือไปทั่วโลกการทำงานศิลปะของช้างในครั้งนั้นได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอย่างมากมายและทำให้มีนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากจะชมงานศิลปะของช้างเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วยซึ่งนั่นก็ทำให้การทำงานศิลปะของช้างได้ขยายออกไปเป็นวงกว้างตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ และมีการหารูปแบบการวาดรูปของช้างที่แตกต่างกันออกไปเพื่อดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวโดยพบว่าในปัจจุบันมีศิลปิน
ช้างอาศัยอยู่ในประเทศไทยมากที่สุดจากการสำรวจเฉพาะในภาคเหนือมีศิลปินช้างอยู่ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง จำนวนมากถึง 19 เชือก , ปางช้างแม่สา 17 เชือก, ปางช้างแม่ตะมาน 7 เชือก , ปางช้างเชียงดาว และปางช้างแม่แตงอีกจำนวนหนึ่งทั้งนี้ยังไม่นับศิลปินช้างที่จังหวัดเชียงรายและแม่ฮ่องสอน
                  
                   ซึ่งหากนับโดยรวมแล้วในประเทศไทยน่าจะมีศิลปินช้างมากถึง 100 เชือกเลยทีเดียวซึ่งก็เพียงพอที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตศิลปินช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก
"ในปี พ.ศ. 2550 นี้ ที่ปางช้างแม่ตะมาน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ศิลปินช้างจำนวน 7 เชือก  คือสีดอหาด พังหงส์ พังลิบบี้ พลายสมใจ พลายสมบูรณ์  พังบุ๋มบิ๋มสีดอจ๊าบและศิลปินผู้ฝึกสอนอาจารย์ทศพล เพชรัตนกูล ในความร่วมมือของกลุ่มศิลปินจากชมรมส่งเสริมสล่าล้านนาได้ทำการทดลองงานศิลปะบนผืนผ้าด้วยกัน  โดยทั้งหมดได้เริ่มทำงานมาตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2550ทำให้ขณะนี้งานศิลปะของช้างได้พัฒนาก้าวไกลขึ้นไปอีกระดับเพื่อสู่ระดับสากลเลยทีเดียว"

                   นางอัญชลี กล่าวอีกว่าการจัดงานต้องการให้มีการจัดแสดงงานของช้างที่พัฒนาขึ้นทั้งด้านเทคนิควัสดุ อุปกรณ์และรูปแบบ โดยผ่านการบอกเล่าถึงวิธีการทำงานศิลปะของช้างที่ไม่ใช่การวาดรูปบนกระดาษแต่เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป ได้มีการคิดค้นเทคนิคใหม่ ๆและการประดิษฐ์วัสดุ อุปกรณ์โดยดัดแปลงอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้มีความเหมาะสมและง่ายขึ้นต่อการทำงานของช้างบนผืนผ้าทั้งนี้ช้างบางเชือกอาจมีความคุ้นเคยกับอุปกรณ์เดิม ๆที่ใช้กันอยู่ทั่วไป อย่างแปรงและพู่กัน
กระดาษที่ใช้เขียนภาพส่วนใหญ่ก็มักมีสีขาว มีลักษณะสี่เหลี่ยมส่วนผ้าแคนวัสซึ่งสามารถนำมากำหนดขนาดได้ดี
กว่ากระดาษแต่ก็ยังเป็นวัสดุที่มีความหนาและเหนียวกว่าผ้าที่ใช้ทดสอบของเราในปัจจุบัน
                  
                   งานวาดรูปแบบเดิมของช้างเหมาะที่จะใช้แขวนประดับในอาคารเท่านั้น แต่งานของช้างที่ถูกพัฒนาขึ้นมาในปีพ.ศ. 2550 นี้ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง เช่นนำไปตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าสวมใส่  ทำผ้าพันคอ หมวก กระเป๋า หรือแม้แต่เครื่องใช้ภายในบ้าน อย่างผ้าม่าน และหมอนอิงก็สามารถที่จะตัดเย็บจากงานศิลปะบนผืนผ้าของช้างทั้งสิ้น ยังมีดีไซเนอร์ชื่อดังจากต่างประเทศคือ

                   มิสเตอร์ลอเร้นจ์ โกลเบอร์ค ชาวอังกฤษ เรียนจบจากลอดนดอนคอลเลจ ออฟแฟชั่นที่เป็นผู้ออกแบบและตัดเย็บผ้าไหมที่ช้างวาดระบายสีให้ความสนใจมาร่วมแถลงข่าวด้วยในอนาคตอันใกล้จะนำแฟชั่นผ้าจากผลงานช้างนี้นั้นจัดแฟชั่นโชว์ในเชียงใหม่ในต้นปีหน้าและยังจะนำชุดแฟชั่นดังกล่าวเดินทางไปโชใว์ต่างประเทศที่อเมริกาอีกด้วย

                   ที่ปรึกษาโครงการผสมเทียมช้างไทย กล่าวอีกว่าสำหรับวัตถุประสงค์แถลงข่าวการพัฒนางานศิลปะของช้างจากปีพ.ศ. 2543  - 2550ดังกล่าวนั้นเพื่อประชาสัมพันธ์การพัฒนางานศิลปะของช้างให้ก้าวหน้าสู่ระดับสากล มีการจัดแสดงนิทรรศการงานศิลปะของช้างในรูปแบบใหม่ยังเสริมสร้างกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น,ส่งเสริมการทำงานร่วมกันกับ “ ชมรมส่งเสริมสล่าล้านนา ” เพื่อสนับสนุนงานผ้าทอของท้องถิ่นไทยที่สำคัญหารายได้สนับสนุน “โครงการผสมเทียมช้าง เพื่องานอนุรักษ์ช้างในประเทศไทย”ต่อไป

ข่าวจาก เชียงใหม่นิวส์

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 2198

แสดงความคิดเห็น โดย กรรมกรข่าว IP: Hide ip , วันที่ 27 ก.ค. 50 เวลา 10:29:28
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี