หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
เว็บบอร์ด » ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
รายละเอียดของห้อง : ข่าว ประเด็นสำคัญ ในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
อาศัยวัดดังค้าพระจตุคาม

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
อาศัยวัดดังค้าพระจตุคาม
โพสต์โดย กรรมกรข่าว , วันที่ 23 ต.ค. 50 เวลา 09:56:53 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

    ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว โวยผู้หาประโยชน์ใช้พื้นที่วัด"โลกโมฬี" วัดดังกลางเมืองเชียงใหม่จัดมหกรรมขายเครื่องรางของขลัง และจตุคามรามเทพ โดยมีการกางเต้นท์บดบังและทำลายทัศนียภาพ วิหารหลวง และเจดีย์ ชาวบ้านเผยเคยร่วมมือบูรณะวัดด้วยแรงศรัทธา จากวัดร้างกลายเป็นวัดดัง แต่สุดท้ายกลับมีผู้มาหาผลประโยชน์กลายเป็นแหล่งขายพระ

                        เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 21 ต.ค.50 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านและนักท่องเที่ยวชาวต่าง ประเทศว่า ที่วัดโลกโมฬี ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้มีการจัดงานมหกรรมจำหน่ายจตุคามรามเทพ พร้อมทั้งร้านแผงลอยขายกรอบจตุคามฯ และสร้อย โดยมีการกางเต้นท์เปิดเป็นบูธ เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้า หรือวัดต่างๆ นำจตุคามรามเทพมาตั้งจำหน่าย โดยมีบุคคลซึ่งอ้างว่าได้รับมอบหมายจาก พระเทพวรสิทธาจารย์
                        
                         เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ ให้มาดำเนินการเปิดงานมหกรรมจตุคามเพื่อหารายได้เข้าวัด โดยคณะผู้จัดงานได้นำเต้นท์มากางทั่วบริเวณวัด ทำให้บดบังทัศนียภาพภายในวัด บังวิหาร รวมทั้งเจดีย์ของวัด คล้ายกับเป็นตลาดนัดจตุคามฯ นักท่องเที่ยวที่จะมาเข้าชมความงามและวัฒนธรรมของวัดต่างพากันส่ายหน้า ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่งกับสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งจากแรงศรัทธาชาวบ้านที่ได้ร่วมกันบูรณะวัดแห่งนี้ขึ้นมาจากวัดที่เคยร้างมาหลายปี จนเป็นวัดที่มีชื่อเสียงอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ กลับกลายเป็นสถานที่ขายพระ

                        ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบพบว่า กลุ่มบุคคลที่อ้างว่าเพื่อต้องการช่วยเหลือวัดที่จัดสร้างจตุ คามรามเทพแล้วเกิดขายไม่ออกให้มารวมตัวกัน โดยทางผู้จัดได้นำเต้นท์มากางและคิดค่าเช่าสำหรับผู้ที่จะมานั่งขายจตุคามรามเทพในราคาบูธละ 4,000 บาท โดยงานได้เริ่มมาตั้งแต่งวันที่ 19 ต.ค.50 และจะไปสิ้นสุดในวันที่ 25 ต.ค.50 นี้ ซึ่งภาพที่เห็นเป็นเต้นท์ที่ผู้จัดได้วางตามจุดต่างๆ ทั่วบริเวณวัดทั้งข้างวิหาร รวมข้างกุฏิ และเจดีย์ เหมือนกับเป็นตลาดนัดขายสินค้า จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าที่มาเช่าพื้นที่ภายในวัดจำหน่ายจตุคาม ได้เปิดเผยว่า ได้มีกลุ่มบุคคลได้จัดงานมหกรรมจตุคามรามเทพขึ้น ตอนแรกก็ไปจัดที่พุทธสถาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่
                        
                        ปรากฏว่าพ่อค้าแม่ค้าขาดทุนไม่มีคนไปซื้อจตุคามฯ ต่อมาผู้จัดได้มาติดต่อกับทางวัดโลกโมฬี เพื่อขอใช้สถานที่ ซึ่งได้มี บุคคลอ้างว่าเป็นคนสนิทของพระเทพวรสิทธาจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ ได้ดำเนินการอนุญาตให้กลุ่มบุคคลผู้จัดงานได้เข้าดำเนินการจัดงานมหกรรมโดยคิดค่าเช่าพื้นที่จากพวกตนแบบเหมา จำนวนบูธละ 4,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค.50-25 ต.ค.50 ซึ่งมีพ่อค้าแม่ค้าและวัดต่างๆ ที่มาเช่าบูธ จำนวน 20 กว่าราย
                        
                        พวกตนได้ไปร่วมงานของคณะผู้จัดมหกรรมจตุคามที่พุทธสถาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มาแล้วแต่ปรากฏว่าไม่มีคนไปชมหรือไปเช่าบูชาวัตถุมงคลเลย ครั้งนั้นผู้จัดคิดค่าเช่า 8,000 บาท ทางผู้จัดจึงได้ย้ายให้พวกตนมาทำการเช่าขายต่อที่วัดโลกโมฬีแห่งนี้โดยคิดเงินเพิ่มเป็น 4,000 บาท ส่วนเรื่องที่ว่าเต้นท์ไปบดบังทัศนียภาพสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของวัดหรือดูไม่เหมาะสมนั้น เป็นเรื่องของผู้จัดที่ดำเนินการ พวกตนเสียค่าเช่าแล้วก็จัดการตั้งขายจตุคามรามเทพ รวมทั้งกรอบพระและสร้อย

                        ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบกับพระสงฆ์ที่วัดโลกโมฬีเพื่อสอบถาม ก็ได้ความว่า วัดแห่งนี้มีพระปลัด ดร.ดวงคำ อภิวัฑฒโน เป็นพระสงฆ์ผู้ดูแลวัดแห่งนี้ ทุกอย่างนั้นขึ้นอยู่กับ พระเทพวรสิทธาจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ เป็นผู้ตัดสินใจทุกเรื่อง วัดแห่งนี้ไม่มีเจ้าอาวาส และบุคคลที่มาจัดงานมหกรรมจตุคามฯ ที่วัดแห่งนี้ ได้เข้ามาประสานกับผู้รับผิดชอบคนหนึ่ง ซึ่งอ้างว่าเป็นคนสนิทของพระเทพวรสิทธาจารย์ โดยบุคคลดังกล่าวเป็นผู้ตัดสินใจทุกอย่าง ได้อ้างว่าเพื่อต้องการหารายได้มาบูรณะตกแต่งภูมิทัศน์ภายในวัด
                        
                        จึงยอมให้กลุ่มบุคคลจัดงานมหกรรมจตุคามฯ โดยไม่สนใจคำร้องเรียนแต่อย่างใดว่าไม่เหมาะสม และจะบดบังทัศนียภาพภายในวัด ทั้งที่ทางพระสงฆ์ที่วัดได้ทักท้วงแล้วแต่กลับถูกข่มขู่จะเตลิดพระสงฆ์ที่อยู่ในวัดออกให้หมดหากใครขัดขวาง และอ้างว่าต้องทำทุกวิถีทางเพื่อหาเงินรายได้เข้าวัด ทางพระสงฆ์ในวัดรวมทั้งพระที่ดูแลวัด ก็ไม่มีใครกล้าทุกคนกลัวจะถูกขับไล่ หรือถูกเตลิดพ้นวัด จึงเฉยๆ และคอยนับวันให้การจัดงานสิ้นสุดลง จนกระทั่งมีชาวบ้านผู้มีจิตศรัทธา รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมวัด เห็นว่าการจัดงานมหกรรมแบบนี้คล้ายกับจัดงานมหกรรมสินค้า วัดคล้ายกับตลาดดูแล้วไม่เหมาะสม เพียงเพื่อผลประโยชน์ส่วนตนของผู้จัดและบุคคลที่ยอมให้จัดอ้างชื่อ พระสงฆ์ระดับสูงของเชียงใหม่ มาข่มขู่พระภายในวัด

                        ทางด้าน นายวีระศักดิ์ เขื่อนแก้ว ไวยาวัจกร วัดพระธาตุดอยสุเทพ ซึ่งเป็นผู้ยอมให้กลุ่มบุคคลทั่วไปมา จัดมหกรรมสินค้าจตุคามรามเทพภายในวัดแห่งนี้ได้เปิดเผยว่า วัดแห่งนี้เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ เป็นผู้บุกเบิกบูรณะวัดแห่งนี้ขึ้นมาจากวัดร้างให้กลายมาเป็นวัดชื่อดัง ฉะนั้นทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ ซึ่งตนก็ได้ไปแจ้งให้กับทางเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพแล้วว่าจะให้กลุ่มบุคคลมาจัดงานมหกรรมจตุคามรามเทพในวัดเพื่อหารายได้มาปรับปรุงตกแต่งภูมิทัศน์ภายในวัด ทางเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพก็ยินยอมให้ดำเนินการ
                        
                        สำหรับเรื่องที่ว่าเต้นท์หรือบูธที่ไปบดบังทัศนียภาพวิหารหลวง เจดีย์ ของวัด รวมทั้งกุฏิแก้วของวัดตามที่มีคนร้องเรียนนั้น ตนก็ไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร เพราะได้ดำเนินการเปิดให้มีการขายจตุคามภายในวัดไปแล้ว ก็ต้องปล่อยเลยตามเลย และคราวหน้าหากมีการจัดงานแบบนี้ใหม่ก็จะจัดสรรสถานที่การตั้งเต้นท์ให้ดูเหมาะสมกว่านี้

                        นายจำลอง กิตติศรี ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การเปิดตลาดนัดจำหน่ายจตุคามฯ โดยใช้พื้นที่วัดออกบูธดังกล่าวนั้น ในส่วนของสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.เชียงใหม่ ได้รับทราบข้อมูลและมีส่วนเห็นชอบด้วย ทั้งนี้มองว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นแนวทางหนึ่งในการช่วยแก้ปัญหาลดหนี้สินให้กับวัดหลายแห่งใน จ.เชียงใหม่ ที่ประสบภาวะขาดทุนจากการจัดสร้าง โดยวัดหลายแห่งสั่งมวลสารวัตถุดิบล่วงหน้ามาทำจตุคามไว้ แต่เมื่อเปิดจองจริงกลับขายไม่ออกมีคนมาจองน้อยทำให้ติดหนี้รายละหลายแสนถึงหลักล้าน กรณีที่มีผู้ร้องเรียนเข้ามาว่า การจัดตลาดนัดจตุคามฯ โดยออกบูธและกางเต้นท์ที่สูงบดบังทัศนียภาพและศาสนสถานของวัดนั้น ส่วนตัวแล้วมองว่าไม่น่ามีปัญหา 
                        
                        เนื่องจากการจัดงานดังกล่าวมีขึ้นในระยะเวลาที่สั้นประมาณ 1 สัปดาห์ การตั้งเต้นท์จัดงานไม่ได้เป็นการสร้างสิ่งปลูกสร้างแบบถาวร เมื่อเสร็จงานก็จะรื้อถอนออกไปโดยไม่ทำลายศาสนสถานหรือลบหลู่สถานที่แต่อย่างใด และหลังเสร็จงานจะได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มาออกบูธให้ความเข้มงวดเรื่องการรื้อถอนทำความสะอาดให้พื้นที่วัดกลับคืนสู่สภาพเดิมตามปกติ นอกจากนี้จตุคามฯ ก็ไม่ได้เป็นสินค้าที่หมิ่นเบื้องสูง หรือหมิ่นศาสนาเช่นสินค้าอื่นทั่วไป อยากให้นักท่องเที่ยวมองว่าผู้จัดและวัดที่มาออกบูธไม่มีเจตนาที่จะลบหลู่ศาสนาแต่อย่างใด
                        
                         อยากให้มองว่าเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องการเช่าบูชาจตุคามได้มี โอกาสเลือกบูชาในสิ่งที่ตรงใจมากกว่า ส่วนเรื่องพวกที่มาหาผลประโยชน์โดยใช้ชื่อวัดนั้น ทางพระสงฆ์รวมทั้งคณะกรรมการวัดก็ต้องดูแลกันให้ดี หากไม่ชอบมาพากลก็แจ้งให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการได้ หรือแจ้งมายังสำนักพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่

ข่าวจาก เชียงใหม่นิวส์

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1868

แสดงความคิดเห็น โดย กรรมกรข่าว IP: Hide ip , วันที่ 23 ต.ค. 50 เวลา 09:56:53
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี