หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
เว็บบอร์ด » ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
รายละเอียดของห้อง : ข่าว ประเด็นสำคัญ ในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
บวงสรวงใหญ่เจ้าพ่อสวนปรุง

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
บวงสรวงใหญ่เจ้าพ่อสวนปรุง
โพสต์โดย กรรมกรข่าว , วันที่ 19 ก.พ. 51 เวลา 10:59:31 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

 
    บวงสรวงใหญ่เจ้าพ่อสวนปรุง
.............ผีเจ้านาย................


                  กลุ่มอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นล้านนาโบราณฯ สืบสานตำนานกว่า 700 ปี เมืองเชียงใหม่ จัดพิธีกรรมบวงสรวงใหญ่เจ้าพ่อสวนปรุง "ชุมนุมผีเจ้านาย" ผู้ปกป้องคุ้มครองแผ่นดินล้านนา นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแห่พากันไปดูด้วยความสนใจ
 
                 เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 17 ก.พ.51 กลุ่มอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นล้านนาโบราณจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดพิธีบวงสรวงถวายเครื่องสังเวย เจ้าพ่อประตูสวนปรุง หรือพิธีชุมนุมร่างทรงม้าขี้ผีเจ้านายผู้ปกป้องท้องถิ่นแผ่นดินล้านนา ซึ่งเป็นพิธีกรรมที่จัดสืบเนื่องกันมายาวนานกว่า7ร้อยปีของเมืองเชียงใหม่ โดยในปีนี้จัดที่บริเวณริมคูเมืองประตูสวนปรุง หรือแสนปรุง หรือที่รู้จักกันดีของชาวเมืองเชียงใหม่ว่าประตูผี มีผู้มาร่วมงานจำนวนมาก
                
                 โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศต่างพากันมาดูด้วยความสนใจ และสงสัยในพิธีกรรมในครั้งนี้ แต่ไม่มีใครสามารถอธิบายพิธีกรรมให้กระจ่างได้ ซึ่งผู้ที่มาร่วมในพิธีนี้จะแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าสีสันสวยงามตาประดับดอกไม้ตามร่างกายอย่างสวยงาม ทุกคนจะมาร่วมในพิธีบวงสรวงเจ้าพ่อสวนปรุงโดยตั้งศาลไม้ไผ่ขนาดใหญ่วางเครื่องเซ่น มีหัวหมู เป็ดไก่ เหล้า อาหารทางเหนือ ขนมหวาน ดอกไม้ เมื่อทุกคนที่มาร่วมไหว้สักการะบูชาแล้ว บรรดาร่างทรงม้าขี่ผีเจ้านายก็จะมีอาการที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการพูดจาภาษาเทพ และการร่ายรำ ไปตามจังหวะเพลงจากวงปี่พาทที่จ้างมาเล่นกันเป็นวงใหญ่
                
                 สิ่งที่สร้างความฉงนสนเท่ห์ร่างทรงบางคนไม่เคยดื่มเหล้าหรือสูบบุหรี่มาก่อนจะพากันยกเหล้าขาวทั้งขวดดื่มพรวดเข้าปากและสูบบุหรีขี้โย ซึ่งเป็นบุหรีมวนโต ทำจากใบตองกล้วยอ่อนมวนยาสูบมีกลิ่นฉุนมากพ่นควันโขมงไปทั่ว และยังเคี้ยวหมากพลู เดินทักทายกันผสมผสานฟ้อนรำ โดยข้อความที่ทักทายกันส่วนมากจะถามถึงถิ่นที่แต่ผีเจ้านายเหล่านี้ปกปักษ์รักษาอยู่ว่าเป็นอย่างไร แต่ซึ่งผีเจ้านายนับร้อยเหล่านี้จะสามารถทักทายชื่อกันอย่างถูกต้อง ไม่ว่าเจ้าหนานทิพย์ช้าง เจ้าพ่อมือเหล็ก เจ้ากงจักร เจ้าเหมราช เจ้าสิงหราช เป็นต้น
   
                 ผู้สื่อข่าวได้สังเกตุการณ์ดูว่าในบรรดาผีเจ้านายที่มาชุมนุม ผีทุกตนจะให้ความเคารพร่างทรง หรือม้าขี่ของ ผีเจ้าพ่อหนานติ๊บช้างมากที่สุด ผู้สื่อข่าวจึงเข้าไปสอบถามความเป็นมาของพีธีกรรมในครั้งนี้จากร่างทรง หรือม้าขี่ผีเจ้าพ่อหนานทิพย์ช้าง ซึ่งทราบว่าปัจจุบันเป็นข้าราชการท้องถิ่น และเคยเป็นร่างทรงของผีปู่แสะย่าแสะที่ปกป้องบ้านเมืองเชียงใหม่มาตลอด โดยถามถึงเรื่องราวความเป็นมาของการชุมชุมผีเจ้านายครั้งยิ่งใหญ่กลางเมืองเชียงใหม่ ผีเจ้าพ่อหนานทิพย์ช้าง ได้เล่าว่าในการมาชุมผีเจ้านายในวันนี้ที่ประตูสวนปรุง ซึ่งเป็นที่อยู่ของเจ้าแสนปรุงสามคะตึก โดยมีบรรดาผีเจ้านายที่มาร่วมในการชุมนุมมีเจ้าพ่อมือเหล็ก เจ้ากงจักร เจ้าเหมราช เจ้าสิงหราช เจ้าประตูสวนดอก เจ้าเม็งหลวง มาจากลำปาง เจ้าอู่คำ จาก ลำพูน เจ้าแสนดอยยืน จากลำพูน เจ้าศรีวิไชย เจ้าสันป่าข่อย เจ้าเจ็ดสี เจ้าสิงห์ด่าน เจ้ากรมน้อย เจ้ากอกและอีกจำนวนมากที่มาประมาณ 200 องค์
   
                 ร่างทรงเจ้าพ่อหนานติ๊บช้าง ได้เปิดเผยว่าในการมาชุมนุมในครั้งนี้เพื่อร่วมในงานประเวณีที่จะต้องมาพบปะพูดคุยกัน ทุกๆปีจะจัดในเดือนสี่ หรือ เดือนมกราคม แต่ไม่สามารถจัดได้เพราะสถานที่ทำพิธีชุมนุมมีการก่อสร้างทำให้ไม่มีบริเวณที่จะฟ้อนบูชาและชุมกันจึงต้องเลื่อนมาวันนี้ ในการชุมวันนี้มีบรรดาเจ้าที่เจ้าทางที่ดูแลบ้านเมือง หรือเรียกว่าอารักษ์ เจนบ้าน เจนเมืองมาจากพื้นที่ต่างๆมาชุมนุมกันเพื่อเยี่ยมเยือนและร่วมกันสอบถามสารทุกข์สุขดิบของบ้านเมือที่ดูแลกันอยู่ ว่าบ้านไหนเมืองไหนเดือดร้อนกันบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขาวยากหมกแพง น้ำท่วมน้ำนองหรือไม่ หรือเรื่องควายตายห่า หมาเป็นว้อหรือไม่ ซึ่งต่างก็จะได้รับรู้สภาพความเป็นอยู่ เช่น คนไปหาเจ้าที่เจ้าทางมีเรื่องเดือดร้อนอะไรบ้าง ซึ่งเรื่องความเดือดร้อนที่ทางคนเรียกร้องที่สุดก็คือเรื่องไม่มีเงินทองใช้สอยกัน
    
                 ผู้สื่อข่าวถามร่างทรงเจ้าหนานติ๊บช้างว่า การฟ้องผีมด กับฟ้อนผีเจ้านาย แตกต่างกันอย่างไร ร่างทรงฯตอบว่า การฟ้อนผีมด ทำกันในครอบครัวตระกูลใครตระกูมันโดยลูกหลานจะเป็นผู้จัดทำพิธี หากลูกหลานมีจำนวนมากมาร่วมทำพิธเรียกว่าไหว้ผีมด แต่หากลูกหลานไม่มากก็เรียกว่าไหว้ผีปู่ย่า สำหรับพีธีฟ้อนผีเจ้านายในครั้งนี้มีเจ้าแสนปรุง เป็นเจ้าภาพในการจัดพิธี ซึ่งในปีนี้มีผีเจ้านายมาร่วมจำนวนมาก เห็นว่ามาถึง 400 แห่งด้วยกัน
    
                 ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงปัญหาบ้านเมืองที่บรรดาเหล่าเจ้าพ่อผีเจ้านายชุมนุมกัน ได้มีการพูดคุยกันอย่างไร เจ้าพ่อหนานติ๊บช้าง ได้ตอบว่าบรรดาผีเจ้านายที่มาชุมนุนกันนี้ต่างเป็นห่วงในเรื่องนี้โดยเฉพาะปัญหาของคน บ้านเมืองของเราช่วงนี้มันวิกฤติเหมือนสมัยพระเมสุด มีทั้งกำแพงเมืองล้ม เจดีย์พัง ไก่ตายห่า หมาเป็นว้อ เรื่องกำแพงพังเมืองเชียงใหม่มีแล้ว เจดีย์พังมีแล้ว ไก่ตายห่า หมาเป็นว้อหมายถึงพวกคนที่ไม่รู้จักบุญคุณพ่อแม่ ไม่รู้จักผู้หลักผู้ใหญ่ไม่รู้จักบ้าน รู้จักเมือง และไม่รุ้จักหน้าที่ของตัวเอง ชอบก้าวก่าย เมื่อก่อนนี้มีระบบที่วางไว้เช่น ไพร่ไม่ก้าวก่ายนาย นายไม่ก้าวก่ายขุน ขุนไม่ก้าวก่ายพญา พญาไม่ล้ำเจ้าฟ้ามหากษัตริย์ แต่ปัจจุบันนี้มันล้ำเส้นกัน บ้านเมืองถึงร้อนร้าย ไม่ว่าจะเป็นฝนที่ไม่ตกต้องตามฤดูกาล แผ่นดินไหวตลอด และน้ำไม่พอจะใช้พอกิน คนไม่มีที่อยู่ ของเหม็นมาแพง ของดำมาถูก ของหอมกลับไม่มีใครเอา ให้ไปคิดเอากันเองว่ามันหมายถึงอะไร
     
                 ผู้สื่อข่าวถามร่างทรงเจ้าพ่อหนานติ๊บช้างว่าประเวณีโบราณเช่นนี้จะสืบทอดไปอีกยาวเท่าไหร่ ร่างทรงเจ้าหนานติ๊บช้าง ตอบว่าหากลูกหลานยังมีเงินกันอยู่ก็สืบยาวต่อไป แต่หากไม่มีเงินก็คงจะสั้นลงเพราะประเวณีนี้ทางหน่วยงานราชการไม่เคยให้ความสนใจมาช่วยเหลือ งานที่จัดขึ้นมาเป็นเงินของลูกหลานทั้งนั้น ซึ่งต่อไปจะต้องเสื่อมเพราะไม่มีคนสืบทอด และสิ่งที่จะเสื่อมลงเพราะมันมีทั้งผีดีและไม่ดี เกิดขึ้นมามาก แต่คิดว่ายังมีผีปู่ย่า ที่ทุกบ้านยังนับถือกันอยู่ ถ้าคนเรามันนับถือผีบรรพาบุรุษบ้านเมืองก็คงจะไม่ร้อน ร้าย เหมือนเช่นทุกวันนี้ เหตุเพราะพ่อแม่มันไม่เคยสอนให้ลูกหลานรักและเชื่อฟังในบรรพบุรุษ ยกตัวอย่างหลานในสมัยนี้ขี่รถผ่านหอบ้านหอเมืองหรือศาลเจ้าที่เจ้าทางไม่สนใจไม่นับถือทั้งๆที่บรรพบุรุษให้ความเคารพนับถือมาตลอด ทำให้สถาบันผีมันเสื่อมเพราะคนขาดการเคารพนับถือ ดังนั้นผีจึงทำให้คนเสื่อมบ้าง บ้านเมืองมันคงจะถึงเวลาของมันแล้ว
     
                 สำหรับร่างทรงของเจ้าหนานติ๊บช้าง คนนี้แต่เดิมเคยเป็นร่างทรงของ ผีปู่ย่าปู่แสะย่าแสะ ที่ดูแลบ้านเมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีอยู่ช่วงหนึ่งได้เคยได้ทำการแช่งผู้ใหญ่ของบ้านเมืองในช่วงที่มีการจัดโครงการใหญ่งานพืชสวนโลก มีการตัดทำลายต้นไม้นับหมื่นต้นในบริเวณป่าที่มีผีปู่แสะย่าแสะ ที่ชาวเชียงใหม่ให้ความเคารพนับถือทำพิธีบวงสรวงมาทุกปี ร่างทรงผีปู่แสะย่าแสะได้สาบแช่งคนที่สั่งให้ตัดไม้ทำลายป่าและยังดูถูกประเวณีบวงสรวงปู่แสะย่าแสะที่มีการสังเวยควายบูชาเป็นประเพณีป่าเถื่อนขอให้เลิกพิธีกรรมนั้น ทั้งๆที่เป็นคนเชียงใหม่จนเป็นเหตุให้เกิดเรื่องราวขึ้นกับตนตามคำสาบแช่งของปู่แสะย่าแสะที่กล่าวอยู่ตอนหนึ่งว่าต่อไปคนที่มันทำลายป่าผืนนี้ต่อไปจะไม่มีแผ่นดินจะอยู่

ข่าวจาก เชียงใหม่นิวส์

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 4958

แสดงความคิดเห็น โดย กรรมกรข่าว IP: Hide ip , วันที่ 19 ก.พ. 51 เวลา 10:59:31
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี