หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
เว็บบอร์ด » ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
รายละเอียดของห้อง : ข่าว ประเด็นสำคัญ ในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
อากาศทั่วเหนือมีหมอกพิษ

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
อากาศทั่วเหนือมีหมอกพิษ
โพสต์โดย ตนข่าว เชียงใหม่ , วันที่ 09 มี.ค. 51 เวลา 14:11:30 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

                         สภาพอากาศทั่วภาคเหนือเริ่มแย่แล้ว พบมีหมอกพิษปกคลุมต่อเนื่อง ล่าสุด ที่เชียงใหม่พบผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น กว่า 2,000 คน ขณะที่ พ่อเมืองฯ ย้ำยังไม่วิกฤติ เตือนอย่าวิตก ยันผลตรวจวัดไม่พบอากาศพิษเกินมาตรฐาน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เตรียมพร้อมทำฝนเทียม ขณะที่ทุกจังหวัดวอนชาวบ้านงดการเผาทุกชนิด   
  
                         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสภาวะอากาศโดยทั่วไปของจังหวัดเชียงใหม่ขณะนี้หากมองด้วยสายตาจะพบว่าคล้ายกับมีหมอกปกคลุมอยู่ตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะการมองในระยะไกล ๆ จะพบเห็นกลุ่มควันสีขาวปกคลุมได้ชัดเจนซึ่งลักษณะเช่นนี้เหมือนกับเหตุการณ์หมอกควันพิษปกคลุมเชียงใหม่เมื่อปีที่ผ่านมา จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบกับสุขภาพของประชาชนและกระทบกับการท่องเที่ยวของเมืองเชียงใหม่เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามสาเหตุการเกิดหมอกควันพิษปกคลุมเมืองสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการเผาเศษวัสดุ ของชาวบ้าน เช่นการเผาขยะ เผาตอซังข้าวหลังการเก็บเกี่ยว และเกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่อำเภอรอบนอก จากข้อมูลล่าสุดพบว่าในพื้นที่ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ยังคงครองแชมป์การเกิดไฟป่ามากที่สุด จากการสำรวจล่าสุดยังพบว่าพื้นที่ อำเภอฮอด และอำเภอแม่แจ่มยังคงเกิดไฟป่าไหม้อยู่ทุกวัน จะสามารถมองเห็นได้ชัดเจนในช่วงกลางคืน

                         เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัญหาเรื่องการเผาเศษวัสดุและการเกิดไฟป่าซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้อากาศในจังหวัดเชียงใหม่ไม่ดีที่ผ่านมาได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานช่วยกันแจ้งเตือนห้ามมีการเผาทุกชนิดอีกทั้งให้ แจ้งเตือนประชาชนให้ป้องกันตัวเองและงดการเผาทุกชนิดอีกด้วย จากการประกาศแจ้งเตือนดังกล่าวยังคงได้รับความร่วมมือด้วยดี ซึ่งไม่อยากจะให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกคนตื่นตระหนกจนเกินไป เนื่องจากจากการตรวจวัดอากาศยังคงปกติไม่เลวร้าย และยังพบอีกว่าในหลายพื้นที่ยังคงมีอากาศดี แต่จะต้องมีการช่วยกันสอดส่องไม่ให้เกิดปัญหานี้โดยเฉพาะเรื่องของการเผาทุกชนิดจะต้องไม่ให้เกิด ซึ่งยอมรับว่ายังมีการเผากันเป็นจำนวนมากอยู่ จะต้องขอความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน ส่วนหมอกควันที่ปกคลุมบางส่วนมีการพัดพามากับลมมาจากจังหวัดอื่นประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อเข้ามายังเชียงใหม่ก็ไม่สามารถที่จะสลายไปได้ง่าย ๆ เพราะเมืองเชียงใหม่เป็นลักษณะที่เป็นแอ่ง จึงเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น ส่วนการแก้ปัญหาก้ได้เตรียมการทำฝนเทียมไว้แล้ว

                         ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ในช่วงเช้าของวันที่ 10 มีนาคม 2551 ได้เกิดฝนตกลงมาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่บริเวณอำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะที่บริเวณสวนหลวงล้านนา ร.9 ถนนสายเชียงใหม่ - แม่ริม และตัวเมืองเชียงใหม่ฝนตกลงมาค่อนข้างหนักส่งผลให้อากาศเย็นสบาย ซึ่งคาดว่าจะสามารถผ่อนคลายปัญหาของหมอกควันปกคลุมเมืองไปได้มาก
   
                         ด้านนายแพทย์วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2551 ที่ผ่านมามีผู้ป่วยเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินหายใจเข้ารับการรักษาตัวเพิ่มขึ้นโดยมีจำนวนรวมกว่า 2,000 คน ซึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มสถานการณ์คุณภาพอากาศที่แย่ลง ทั้งคาดการณ์ว่าหากสถานการณ์คุณภาพอากาศยังแย่ต่อเนื่องไปอีก น่าจะส่งผลให้มีผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นอีก    
   
                         ส่วนผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษในเชียงใหม่ล่าสุดพบว่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 วัดที่ สถานีโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ตรวจวัดได้ 118 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อากาศยังคงปกติ ซึ่งอากาศจะวิกฤติก็ต่อเมื่อตรวจพบปริมาณฝุ่นละอองเกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

                         ทางด้านศูนย์อุตุนิมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า สภาวะอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้บริเวณภาคเหนืออุณหภูมิสูงขึ้นกับมีฝนเล็กน้อยบางแห่งไม่มีรายงานแผ่นดินไหวที่รู้สึกได้ในประเทศไทย อย่างไรก็ตามภาคเหนือตอนบน ยังคงมีอากาศเย็นถึงค่อนข้างหนาวกับมีหมอกบางในตอนเช้าและมีฟ้าหลัวในตอนกลางวันโดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 16-20 องศา อุณหภูมิสูงสุด 31-35 องศา  

                         นายชิดพงษ์ ฤทธิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ในช่วงเดือนมีนาคม 2550 ที่ผ่านมาได้เกิดปัญหาหมอกควันและไฟป่าปกคลุมในหลายพื้นที่ ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพและอนามัยของประชาชน เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีปริมาณฝนตกน้อย และหลาย ๆ จังหวัดอาจเกิดความแห้งแล้ง โดยเฉพาะพื้นที่แล้งซ้ำซากบริเวณนอกเขตชลประทาน ซึ่งอาจทำให้น้ำสำหรับการอุปโภค บริโภคไม่เพียงพอ จากลักษณะอากาศดังกล่าว อาจก่อให้เกิดอัคคีภัยและไฟป่าขึ้นได้ในหลายพื้นที่ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญในการเกิดปัญหามลพิทางอากาศ ประกอบกับเกษตรกรส่วนใหญ่จะทำการเตรียมพื้นที่เพื่อเพาะปลูกพืชในช่วงฤดูแล้ง ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมการเฝ้าระวัง ป้องกันการเกิดอัคคีภัย ไฟป่าและการเกิดปัญหามลพิษทางอากาศในเขตพื้นที่จังหวัดลำพูน จึงขอความร่วมมือให้เกษตรกรและประชาชนละเว้นการประกอบกิจกรรมอันมีลักษณะเป็นการจุดไฟเผาป่าทั้งเพื่อการเกษตร หรือการล่าสัตว์ การเผาเศษวัสดุขยะมูลฝอย กิ่งไม้ใบไม้ในบ้านเรือนและสถานที่ราชการ สำหรับกรณีที่มีความจำเป็นต้องจุดไฟ ควรเพิ่มความระมัดระวังและควบคุมอย่างใกล้ชิด เพื่อมิให้เกิดการลุกลามและขอความร่วมมืองดการเผาป่า เผาหญ้าริมทางหลวงทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาหมอกควันพิษร่วมกัน

                         ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน หน่วยสถานีพัฒนาที่ดินแม่ฮ่องสอน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมโครงการรณรงค์ไถกลบตอซังข้าวให้แก่เกษตรกร แก้ไขปัญหาโลกร้อน และลดหมอกควัน ถือเป็นโครงการนำร่องในกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อปรับปรุงบำรุงดินและฟื้นฟูสภาพดินเสื่อมโทรม ให้มีความอุดมสมบูรณ์และเป็นการเพิ่มปริมาณอินทรีย์วัตถุให้กับดิน โดยนำเทคโนโลยีชีวภาพเข้ามาใช้ร่วม เช่น การใช้ปุ๋ยอินทรีย์และการใช้ปุ๋ยพืชสด ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของชาติและของจังหวัด ในการป้องกันปัญหาหมอกควัน ภาวะโลกร้อน ที่ผ่านมามักมีการเผาตอซังข้าวจนเกิดควันลอยเคว้งคว้างบนอากาศซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีลักษณะที่เป็นแอ่งกะทะด้วย อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือกับประชาชนงดการเผาทุกชนิดด้วย

                         ด้านนายสุวิทย์ ขัตติยะวงศ์ ผู้อำนวยการสิ่งแวดล้อม ภาค 2 ลำปาง เปิดเผยเมื่อวันที่ 8 มีนาคม ถึงข้อมูลจากการสำรวจคุณภาพอากาศทั่วพื้นที่จังหวัดลำปางทั้ง 13 อำเภอ ว่า วันนี้คุณภาพอากาศโดยทั่วไปของ จ.ลำปาง น่าเป็นห่วง มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน เกินค่ามาตรฐาน (120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ช่วงเช้าวัดค่าได้มากถึง 155 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงที่สุดในภาคเหนือ ถือได้ว่าอยู่ในขั้นเลวร้าย สาเหตุหลักเกิดจากมลภาวะเป็นพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม เหมืองถ่านหินลิกไนต์ โรงไฟฟ้าแม่เมาะ รวมถึงไฟป่าจากธรรมชาติ และฝีมือมนุษย์จุดไฟแผ้วถางป่า เผาตอซังข้าว ได้บันทึกถึงจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบแล้ว เพื่อเร่งกำหนดมาตรการป้องกันโดยด่วน

 

ที่มา เชียงใหม่นิวส์

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 2526

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว เชียงใหม่ IP: Hide ip , วันที่ 09 มี.ค. 51 เวลา 14:11:30
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี