หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
เว็บบอร์ด » ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
รายละเอียดของห้อง : ข่าว ประเด็นสำคัญ ในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
ผวา"ดอยสุเทพ"ทรุด!

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
ผวา"ดอยสุเทพ"ทรุด!
โพสต์โดย ตนข่าว เชียงใหม่ , วันที่ 16 พ.ค. 51 เวลา 16:39:54 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

ชาวเชียงใหม่ผวา "พระธาตุดอยสุเทพ" ทรุดตัว หลังพบพื้นดินทรุดตัวลงไปมากในบริเวณใกล้เคียง  ทางวัดเร่งหาทางบูรณะเร่งด่วน   ก่อนพระธาตุทรุด  ด้านนักวิชาการ มช. เผยพื้นดินใต้ตัวเมืองเชียงใหม่  ลึกลงไป 4-6 กิโลเมตร  พบรอยเลื่อนของดิน อาคารไม่เกิน 15  เมตร มีสิทธิที่จะพังหรือยุบตัวลงได้ง่าย

วันนี้ (16 พ.ค.) นายวัลลภ  นามวงศ์พรหม  กรรมการบริหารมูลนิธิพระบรมธาตุดอยสุเทพ เปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดดินสไลด์บริเวณจุดที่ใกล้กับพระบรมธาตุดอยสุเทพ จนทำให้ประชาชนชาวเชียงใหม่เกิดความเป็นห่วงว่าตัวพระธาตุจะเกิดการทรุดลงมานั้น ในเรื่องนี้ทางวัดพระธาตุดอยสุเทพก็ได้มีการประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่จะเข้ามาช่วยศึกษาและหาแนวทางร่วมกันในการแก้ไขปัญหา นอกจากนี้ก็ได้งบประมาณมาแล้ว 150 ล้านบาทจากรัฐบาล เพื่อนำมาใช้ในการบูรณะดังกล่าว
  
นายวัลลภ กล่าวต่อว่า จุดที่เกิดดินสไลด์และที่พบเห็นได้ง่ายคือบริเวณใกล้พิพิธภัณฑ์วัดพระธาตุดอยสุเทพ  ซึ่งแต่เดิมนั้นพื้นที่ดังกล่าวจะมีความลาดเอียงประมาณ 45 องศา แต่ขณะนี้มีมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนักได้ชะล้างหน้าดินออกไป รวมถึงน้ำฝนที่ตกลงมาบนลานพระธาตุดอยสุเทพก็จะไหลลงบริเวณดังกล่าว ทำให้หน้าดินนั้นเสียหายไปเยอะ โดยจุดดังกล่าวนี้ทางวัดได้ตรวจพบเมื่อประมาณเกือบ 5 ปีแล้ว โดยที่ผ่านมาก็ได้นำหญ้าแฝกซึ่งมีรากหยั่งลึกในพื้นดินมาปลูกเพื่อรักษาหน้าดิน แต่พอนำมาปลูกได้ไม่นานหญ้าแฝกก็ตาย ต่อมาทางวัดก็ได้นำต้นไผ่มาปลูกแต่ต้นไผ่นั้นรากไม่ลึกเหมือนกับหญ้าแฝก จึงทำให้หน้าดินเสียไปบ้าง ทางวัดจึงได้นำเสาปูนประมาณ 10 กว่าเสาไปปักไว้ในบริเวณดังกล่าว เพื่อทำเป็นเขื่อนกั้นหน้าดินไม่ให้พังทลายมากกว่า ซึ่งก็ช่วยได้มาก แต่ปัจจุบันนี้มีพายุและฝนตกลงมาอย่างหนักมากกว่าทุกๆ ปี จึงทำให้หลายฝ่ายเกิดความเป็นห่วงว่าจะเกิดแผ่นดินทรุดลงมา
  
นายวัลลภ กล่าวอีกว่า ทางวัดจึงได้จึงได้เร่งดำเนินการเพื่อจะบูรณะในพื้นที่ดังกล่าว เพราะเป็นจุดที่อยู่ใกล้กับพระธาตุดอยสุเทพมากที่สุด หากปล่อยทิ้งไว้ตัวพระธาตุอาจจะทรุดตัว ซึ่งหลังจากที่ประชุมกันไปประมาณ 2 ครั้งในช่วงที่ผ่านมา ทางวัดก็ได้ทำการปรับเปลี่ยนจุดระบายน้ำของวัดจากเดิมที่ไหลไปทางที่เกิดดินสไลด์นั้น ก็ให้ไหลไปทางอื่นแทน ซึ่งก็ช่วยได้บ้างบางส่วน แต่หากฝนตกลงมาอย่างหนักก็อาจจะเกิดปัญหาได้ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในช่วงที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังช่วยกันตรวจสอบและเร่งให้การช่วยเหลือในด้านการบูรณะอยู่ จึงอยากจะฝากบอกประชาชนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวว่า ขณะนี้พระธาตุดอยสุเทพยังปลอดภัยอยู่ เรื่องที่อาจจะเกิดการทรุดตัวนั้นตอนนี้ยังไม่เกิด และทางวัดได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านการป้องกันไว้แล้ว เพราะมีงบประมาณในการบูรณะและมีทีมงานที่เชี่ยวชาญมาช่วยในการบูรณะ 
  
ด้าน ศร.ดร.สัมพันธ์  สิงหราชวราพันธ์  ผอ.สถาบันพิภพวิทยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่   เปิดเผยว่า จากผลการวิจัยและการสำรวจของสถาบัน พิภพวิทยาพบว่าเขตในพื้นที่ภาคเหนือมีแนวเหลือนของแผ่นดินโดยใต้ผิวดินที่มองไม่เห็น หากไม่ใช้กล้องตรวจสอบ หากสังเกตเมื่อปีที่ผ่านมามีแผ่นดินไหวขนาด 4.6 ริเตอร์ ซึ่งมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ อ.สันทราย ระยะหลังไหวอีกหลายรอบทั้งหางดง และ แม่ริม หลายครั้งแต่ผลไม่กระทบต่อตึกและอาคารสูงไม่มากนัก ที่ผ่านทางทางสถาบันได้ทำการสำรวจน้ำมันใต้พื้นผิวดินในพื้นที่เชียงใหม่ ล่าสุด ปรากฏว่าผลของกล้องที่สำรวจออกมาพบว่า  พื้นแผ่นดินใต้ตัวเมืองเชียงใหม่ลึกลงไป 4-6 กิโลเมตร พบแนวเลือนของแผ่นดินอยู่ 2 แนวขนานกันยาว
  
ศร.ดร.สัมพันธ์  กล่าวอีกว่า จากแนวแยกของแผ่นดินสามารถอธิบายได้ว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อภัยธรรมชาติ คือเมื่อมีการเลื่อนตัวของแผ่นดินสามารถเลื่อนได้ตลอดแต่ไม่สามารถฟันธงว่าจะ เกิดขึ้นได้เมื่อไหร่  แต่หากเกิดขึ้นจะ ทำให้อาคารพาณิชย์ สถาบันการศึกษา โรงพยาบาล ที่สร้าง 4-5 ชั้น รวมทั้งหอพัก คอนโดที่สร้างไม่ได้มาตรฐานมีสิทธิที่จะพังหรือยุบลงมาได้ แต่สำหรับตึกที่สูงเกิน 15 เมตร มีการควบคุมโดยวิศวกรและใช้กฎหมายควบคุมอาคารสถานอย่างเคร่งครัด คิดว่าคงไม่ส่งผลกระทบเท่าที่ควร
   
อย่างอย่างไรก็ตาม สิ่งที่ประชาชนและผู้ที่พักอาศัยอยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ หากมีเหตุแผ่นดินไหวเมื่อไหร่ควรจะหนีมาอยู่กลางแจ้งหรือสนามหญ้าสนามฟุตบอลผู้ที่ไม่สามารถหนีทันก็ควรจะอยู่ใต้โต๊ะหรือคิดว่าสิ่งใดที่แข็งแรงไว้ก่อน  ในส่วนหน่วยงานราชการที่อยากจะเตือนคือเช่น องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นทุกระดับ ตลอดจนโยธาจังหวัด ให้เข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายการสร้างอาคารสถานต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด หากมีการมาขอยื่นเอกสารสร้างอาคารควรจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและควบคุมการก่อสร้างให้ดี ศร.ดร.สัมพันธ์  กล่าว.

 

ที่มา เดลินิวส์

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1626

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว เชียงใหม่ IP: Hide ip , วันที่ 16 พ.ค. 51 เวลา 16:39:54
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี