กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ จาก cmprice.com VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
© เนื้อหาข่าว/กระทู้
ได้เห็นขนส่งมวลชนชม.แน่
อบจ.วิ่งสู้ฟัดเต็มที่ดันให้เกิด
อบจ.เชียงใหม่เตรียมเดินหน้า ระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่ เร่งวิ่งหางบจากรัฐ 3 พันล้านบาท มาใช้ก่อสร้าง เผยมั่นใจของบผ่านฉลุยหลังโครงการมีความสำคัญล้นเหลือ ด้านเอกชนเดินรถหนุนเต็มที่ ขณะที่แนะศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจทำ
นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เตรียมเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลเพื่อดำเนินการโครงการขนส่งมวลชนเมืองเชียงใหม่ ซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)กระทรวงคมนาคมศึกษาไว้และยังรอการลงทุน โดยอบจ.จะขอรับมาดำเนินการเพื่อให้ทันแก้ไขปัญหาการจรจาของเชียงใหม่ที่การศึกษาจากสนข.ระบุว่าจะถึงวิกฤติใน4ปีนับจากนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียดโครงการฯเพื่อเสนอให้รัฐบาลพิจารณา เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนทั้งโครงการกว่า 8 พันล้านบาท ทั้งนี้อบจ.จะขอสนับสนุนจากรัฐบาลประมาณ3 พันล้านบาท ใช้ในก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานเช่นทางวิ่งและสถานี การลงทุนที่เหลือ คือรถโดยสารที่คาดว่าจะใช้ราว 300คัน รวมทั้งการบริหารจัดการจะเปิดให้เอกชนลงทุนในลักษณะ Turn Key โดยอบจ.จะร่วมลงทุนในสัดส่วน10% ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายกำลังพิจารณาเตรียมร่างสัญญา
นายบุญเลิศ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าจะขอการสนับสนุนจากรัฐบาลผ่านส.ส.ในพื้นที่และบุคคลที่มีบทบาทในรัฐบาลได้ เพราะโครงการดังกล่าวมีความสำคัญ และมีส.ส.ในพื้นที่ให้การสนับสนุนเต็มที่ กังวลเพียงประการเดียวว่ารัฐบาลอาจมีเวลาทำงานไม่นาน เพราะมีปัญหารุมเร้ามาก หากรัฐบาลออกจากตำแหน่งจะต้องใช้เวลาในการตั้งเรื่องของรับการสนับสนุนใหม่ทั้งหมด จึงต้องเร่งขอรับการสนับสนุนเพื่อขอผูกพันงบประมาณ หากได้รับการสนับสนุนการก่อสร้างจะใช้เวลา2ปี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเดินทางมาราชการที่เชียงใหม่ของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีเมื่อ 25-26ต.ค. นายบุญเลิศได้พยายามเจรจากับคนใกล้ชิดนายสมชาย เพื่อขอให้สนับสนุนให้อบจ.เชียงใหม่ได้ดำเนินการโครงการดังกล่าว แทนกระทรวงคมนาคม และขอให้สนับสนุนเงินงบประมาณในการก่อสร้างเบื้องต้น โดยนายบุญเลิศติดตามคณะนายสมชายไปในทุกแห่งรวมทั้งร่วมในการตีกอล์ฟกับนายสมชายด้วย นายบุญเลิศยอมรับว่า เป็นความพยายามที่จะเจรจาเรื่องโครงการนี้ แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ จะเข้าพบที่บ้านพักในกทม.ต่อไป
นายสมชาย ทองคำคูณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่พัฒนกิจขนส่ง จำกัด ผู้ประกอบการรถโดยสารระหว่างจังหวัดรายใหญ่ของภาคเหนือ ให้ความเห็นว่า การลงทุนกว่า 8 พันล้านบาทเป็นการลงทุนขนาดใหญ่ ที่เมื่อรวมเงินในการบริหารจัดการรายปีแล้วจะสูงกว่า1หมื่นล้านบาท ต้องอาศัยกลุ่มทุนขนาดใหญ่ มีความชำนาญทั้งด้านการบริการ และบริหารเงินลงทุนที่เหมาะสม ขนาดการลงทุนดังกล่าวจะใช้เวลาคืนทุนกว่า 10ปี และต้องมีการบริหารรายได้รายปีแม่นยำ ทั้งยังมีปัจจัยแวดล้อมที่ต้องอาศัยการจัดการและการสนับสนุนจากภาครัฐอีกมาก
นายสมชายกล่าวว่า ประชากรในตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ3แสนคน น้อยมากเมื่อเทียบกับประชากรที่ใช้ระบบขนส่งมวลชนในกทม.วันละกว่า 3 ล้านคน การเดินทางในตัวเมืองเชียงใหม่ระหว่างวันยังต่ำมาก การลงทุนจึงต้องพิจารณาอย่างระมัดระวัง หากลงทุนโดยไม่ได้ปรับระบบการใช้รถที่เป็นอยู่จะไม่ประสบผลสำเร็จ
“ถ้าจะทำให้ประสบความสำเร็จต้องออกแบบระบบรวมให้ชัดเจน ปรับเปลี่ยนรถโดยสารที่มีในตัวเมืองปัจจุบันกว่า1พันคันให้เป็นระบบเชื่อมต่อ(Feeder)กับระบบที่จะเกิดขึ้น มีพื้นที่จอดรถรอบตัวเมืองเพื่อให้คนใช้รถส่วนตัวจอดแล้วเปลี่ยนมาใช้ระบบขนส่งมวลชนในตัวเมือง มีพื้นที่จำกัดการใช้รถส่วนตัว เพื่อสนับสนุนให้คนหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชน นอกจากนั้นเส้นทางที่ออกแบบจะต้องเหมาะสม ทำให้ประชาชนเห็นว่าเมื่อหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนแล้ว เขาลดเวลาลดค่าใช้จ่ายและไปถึงที่หมายได้เร็วและสะดวดกยิ่งขึ้น จึงจะประสบความสำเร็จ”
แผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนเมืองเชียงใหม่ ซึ่งสนข.กระทรวงคมนาคม ว่าจ้างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ดำเนินการ กำหนดโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนระยะที่ 1 ไว้ 4 เส้นทาง เส้นทางที่ 1 ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่-เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เป็นเส้นทางแนวเชื่อมเหนือ-ใต้ของตัวเมือง ระยะทางไป-กลับประมาณ 40 กิโลเมตร
เส้นทางที่ 2 สนามกีฬา 700 ปี-ตลาดสันทราย เชื่อมด้านตะวันตก-ตะวันออกเฉียงเหนือของเมือง ระยะทางไป-กลับประมาณ 22 กิโลเมตร, เส้นทางที่ 3 สวนสัตว์เชียงใหม่-บ้านบวกครก เชื่อมด้านตะวันตก-ตะวันออกของเมือง ระยะทางไป-กลับประมาณ 34 กิโลเมตร และเส้นทางที่ 4 ถนนท่าแพ-เม็งราย เป็นเส้นทางในย่านธุรกิจและการท่องเที่ยวในตัวเมือง ระยะทางไป-กลับประมาณ 8 กิโลเมตร แต่ละเส้นทางจะมีสถานีรับส่งผู้โดยสารทุก 300-600 เมตร รวม64สถานี คาดว่าจะใช้งบประมาณราว 7,000 ล้านบาท เป็นการวางโครงข่ายเส้นทางพร้อมสถานี 5,000 ล้านบาท และการจัดหารถ 2,000 ล้านบาท
ข่าวจาก เชียงใหม่นิวส์
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
ลิงก์ผู้สนับสนุน
|
|
|
|