หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
เว็บบอร์ด » ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
รายละเอียดของห้อง : ข่าว ประเด็นสำคัญ ในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
เตือนซื้อชอปเปอร์หรือบิ๊กไบค์ จะจดทะเบียนไม่ได้

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
เตือนซื้อชอปเปอร์หรือบิ๊กไบค์ จะจดทะเบียนไม่ได้
โพสต์โดย reporter , วันที่ 21 มิ.ย. 52 เวลา 10:20:35 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 



สรรพสามิตภาคที่ 5 เตือน ซื้อรถจักรยานยนต์ชอปเปอร์หรือบิ๊กไบค์ หากเป็นของไม่เสียภาษีสรรพสามิต อาจมีความผิดตามกฎหมาย และนำไปจดทะเบียนขนส่งไม่ได้

นางภัสฐาปนี มหาวรสินธรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 5 เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการสรรพสามิตพื้นที่ภาคที่ 5 ครั้งที่ 7/2552 วันที่ 15 มิถุนายน 2552 เกี่ยวกับมาตรการ การจัดเก็บภาษีรถจักรยานยนต์ว่า ปัจจุบันมีบริษัทฯ ห้างร้านในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ได้นำชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์เก่าหรือชิ้นส่วนนำเข้าจากต่างประเทศ มาประกอบเป็นรถจักรยานยนต์ประเภทรถชอปเปอร์ หรือบิ๊กไบค์ โดยมีนายหน้าเรียกเก็บค่าดำเนินงานเพื่อให้ได้จดทะเบียนต่อกรมการขนส่งทางบก ซึ่งตามข้อเท็จจริงนั้นมีหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานตั้งแต่การอนุญาตนำเข้าชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์เก่าและการเก็บอากรขาเข้า โดยด่านศุลกากรที่นำเข้า กรมศุลกากร เมื่อผ่านการนำเข้าและนำมาประกอบเป็นรถจักรยานยนต์แล้ว ผู้ประกอบรถจักรยานยนต์มีหน้าที่ต้องจดทะเบียน เสียภาษีสรรพสามิต และภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขาที่มีการประกอบรถจักรยานยนต์ ส่วนการจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ นายทะเบียนยานพาหนะ กรมการขนส่งทางบก จะเป็นหน่วยงานที่ตรวจสอบและดำเนินการ ซึ่งหากทางราชการร่วมกันดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกต้องตามกฎหมาย จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อรัฐที่สามารถจัดเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้นและผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรม

ผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 5 อธิบายว่าเนื่องจากรถจักรยานยนต์เป็นสินค้าที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต ประเภทที่ 08.90 ชนิดเครื่องยนต์ 2 จังหวะ อัตราภาษีตามมูลค่า ร้อยละ 5 ส่วนชนิดเครื่องยนต์ 4 จังหวะ อัตราภาษีตามมูลค่า ร้อยละ 3 ของราคาขาย ณ โรงอุตสาหกรรม ดังนั้นหากผู้ประกอบการผลิตรถจักรยานยนต์ที่ใช้อะไหล่ชิ้นส่วนเก่าที่แม้จะผ่านการชำระอากรศุลกากรแล้ว ก็ยังมีหน้าที่ต้องชำระภาษีสรรพสามิตสำหรับรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวตามกฎหมายว่าด้วยพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต หากนำออกขายโดยไม่ยื่นชำระภาษีสรรพสามิตผู้ขายอาจมีความผิดตามมาตรา 162 แห่งพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2527 ฐานขายหรือมีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าโดยรู้ว่าเป็นสินค้าที่มิได้เสียภาษี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับตั้งแต่ห้าเท่าถึงสิบห้าเท่าของค่าภาษีที่จะต้องเสีย หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีผู้ซื้อหรือมีไว้ในครอบครองอาจมีความผิดตามมาตรา 161 แห่งพระราชบัญญัติ

...../ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2527

-2-

ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2527 ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งสินค้าโดยรู้ว่าเป็นสินค้าที่มิได้เสียภาษี ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่สองเท่าถึงสิบเท่าของค่าภาษีที่จะต้องเสีย

ผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 5 กล่าวเพิ่มเติมอีกว่ากรมสรรพสามิตได้วางมาตรการเพื่อป้องกันมิให้ผู้นิยมใช้รถจักรยานยนต์ประเภทชอปเปอร์ หรือบิ๊กไบค์ ตกเป็นเหยื่อของผู้ประกอบการที่มีเจตนาหลีกเลี่ยงภาษี จึงได้มีหนังสือขอความร่วมมือต่อกรมการขนส่งทางบกให้แจ้งนายทะเบียนยานพาหนะทั่วราชอาณาจักรตรวจสอบหลักฐานการชำระภาษีสรรพสามิตรถจักรยานยนต์ที่ประกอบจากชิ้นส่วนอะไหล่เก่านำเข้า ก่อนดำเนินการรับจดทะเบียน ซึ่งได้กำชับให้สรรพสามิตทุกพื้นที่ไปดำเนินการประสานงานกับนายทะเบียนยานพาหนะในพื้นที่อย่างใกล้ชิดต่อไปแล้ว ส่วนผู้นิยมใช้รถจักรยานยนต์ชอปเปอร์ หรือ บิ๊กไบค์ ในการเลือกซื้อ ขอให้ซื้อจากร้านผลิตรถจักรยานยนต์ที่จดทะเบียนสรรพสามิตแล้วเท่านั้น หรือกรณีซื้อรถจักรยานยนต์เก่ามือสองขอให้ตรวจสอบหลักฐานการชำระภาษีสรรพสามิต รวมทั้งควรจะขอทราบรายละเอียดข้อมูลในการยื่นคำขอจดทะเบียนขนส่งจากนายทะเบียนยานพาหนะในพื้นที่เสียก่อนด้วย หรืออาจขอทราบข้อมูลเบื้องต้นจากสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ หรือสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขาทุกแห่ง

ผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 5 กล่าวทิ้งท้ายว่า ปัจจุบันในพื้นที่รับผิดชอบ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน มีผู้ประกอบการจดทะเบียนสรรพสามิตเป็นผู้ผลิตรถจักรยานยนต์จากชิ้นส่วนเก่าหรือชิ้นส่วนเก่านำเข้าจากต่างประเทศ จำนวน 15 ราย ส่วนคดีความผิดเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์ที่ประกอบจากชิ้นส่วนเก่านำเข้าหลบหนีภาษีสรรพสามิต ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551 ถึงปัจจุบัน มีคดีเกิดขึ้นจำนวน 158 ราย ค่าปรับ 934,556 บาท จึงอาจเป็นไปได้ว่าในแต่ละจังหวัดยังมีผู้ประกอบการผลิตรถจักรยานยนต์จากชิ้นส่วนเก่าหรือชิ้นส่วนเก่านำเข้าจากต่างประเทศที่ยังไม่ได้จดทะเบียนตามกฎหมายสรรพสามิตอีกเป็นจำนวนมาก จึงได้สั่งการให้สรรพสามิตพื้นที่ทุกพื้นที่เร่งดำเนินการสืบสวน ตรวจสอบตามแหล่งร้านจำหน่ายหรือซ่อมรถจักรยานยนต์ในพื้นที่อย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง เพื่อควบคุมและป้องกันปัญหาการลักลอบผลิตรถจักรยานยนต์ที่ประกอบจากชิ้นส่วนเก่าหรือชิ้นส่วนเก่านำเข้าจากต่างประเทศหลีกเลี่ยงภาษีสรรพสามิตอย่างมีประสิทธิภาพและเพื่อคุ้มครองประชาชนผู้สุจริตในการเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ประเภทชอปเปอร์หรือบิ๊กไบค์ได้โดยไม่ต้องกังวลใจอีกต่อไป

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการชำระภาษีสรรพสามิตหรือพบข้อมูลเบาะแสการหลบหนีภาษีสรรพสามิตรถจักรยานยนต์สอบถามหรือแจ้งได้ที่ สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 5 โทร.053-240486 หรือติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงได้ที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ หรือสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขาทุกแห่ง ทั่วประเทศ

************************************************************************

คณะทำงานโฆษกประจำสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 5

สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 5 เลขที่ 279 ถนนเจริญราษฎร์ ตำบลวัดเกตุ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50000

โทรศัพท์ 053-240486, 053-243955, 053-249943 โทรสาร ต่อ 112

WWW5.excise.go.th

 

ขอบคุณข่าวจาก cm108.com

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 5049

แสดงความคิดเห็น โดย reporter IP: Hide ip , วันที่ 21 มิ.ย. 52 เวลา 10:20:35
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี