หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
เว็บบอร์ด » ข่าวเชียงใหม่ ภาคเหนือ
รายละเอียดของห้อง : ข่าว ประเด็นสำคัญ ในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
พบแล้ว'บ้านแฟน'อยู่ไหน-ชื่อหมู่บ้านสุดฮา**เชียงราย

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
พบแล้ว'บ้านแฟน'อยู่ไหน-ชื่อหมู่บ้านสุดฮา**เชียงราย
โพสต์โดย กรรมกรข่าว , วันที่ 30 พ.ค. 54 เวลา 11:02:17 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

อยากพบ ต้องไปที่ เชียงของ ชาวบ้าน เผยที่มา!



บ้านแฟน - ป้ายชื่อ"บ้านแฟน" หมู่บ้านในต.สถาน อ.เชียงของ จ.เชียงราย ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนได้รับความสนใจจากผู้ผ่านทางและนักท่องเที่ยว คนเก่าแก่บอกว่ามาจากต้นมะแฟน ที่เคยมีอยู่มากในบริเวณ

นี้

ฮือฮาหมู่ บ้านชื่อน่ารัก 'บ้านแฟน' ที่เชียงของ นักท่องเที่ยวผ่านไปมาเห็นป้ายเป็นสะดุดตา คนเฒ่าคนแก่หมู่บ้านเล่าความเป็นมา เดิมชื่อบ้านดอนมูล แต่เมื่อ 40 ปีก่อน มีต้นมะแฟนขึ้นมากมายในหมู่บ้าน จนเรียกกันว่า 'สันมะแฟน' แล้วเลือนกลายเป็นบ้านมะแฟน และบ้านแฟนในที่สุด กระทั่งกรมการปกครองก็รับรองชื่อ 'บ้านแฟน' เผย ชาวบ้านแฮปปี้กับชื่อนี้กันมาก เพราะเวลามีใครถามว่าอยู่ไหน จะตอบว่าอยู่บ้านแฟน จนสับสนขำๆ กันตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.เชียงรายว่า ในปัจจุบันได้มีหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บนถนนสายพญาเม็งราย-เชียงของ มีชื่อที่แปลกและเป็นที่สะดุดตาชื่อ "หมู่บ้านแฟน" ตั้งอยู่หมู่ 5 ต.สถาน อ.เชียงของ ห่างจากตัวเมืองเชียง ราย ไปตามถนนสายเชียงราย-พญาเม็งราย-เชียงของ ประมาณ 80 กิโลเมตร โดยชื่อ "หมู่บ้านแฟน" ทำให้หลายคนที่ขับรถผ่านไปมา โดยเฉพาะคนต่างถิ่นต่างสะดุดตาและมักนำมาพูดคุยกันเป็นที่สนุกสนาน เพราะนึกถึงความหมายของการเป็นแฟนหรือคู่รักกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากการไปเยี่ยม เยียนหมู่บ้านแฟน พบเป็นหมู่บ้านเล็กๆ โดยมีประชากรเพียงแค่ประมาณ 100 หลัง คาเรือน ตั้งอยู่บนถนนสายชนบทห่างไกล ทำให้ผู้คนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่สงบและเรียบง่าย ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ประเภททำนา ทั้งนาปีและนาปรัง ทำให้ช่วงกลางวัน มักจะมีแต่ผู้เฒ่าผู้แก่และแม่บ้านหรือผู้ที่ไม่ทำนาเท่านั้น ที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้าน ส่วนที่เหลือต่างลงพื้นที่ทำนากันอย่างขันแข็ง ขณะที่ภายในหมู่บ้าน ระบุป้ายชื่อหมู่บ้านแฟน ควบคู่ไปกับสถานที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น วัดบ้านแฟน ฯลฯ

นายตั๋น ใจด้วง อายุ 85 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านบ้านแฟน และนางผัดแก้ว ใจด้วง ภรรยาอายุ 82 ปี อยู่บ้านเลขที่ 43 หมู่บ้านแฟน ซึ่งใช้ชีวิตร่วมกันมากกว่า 65 ปี เล่าว่า เดิมหมู่บ้านแฟน มีชื่อว่าหมู่บ้านดอนมูล แต่เมื่อประมาณ 40 ปีก่อน ได้มีต้นผลไม้ท้องถิ่นชนิดหนึ่งคือ "มะแฟน" ซึ่งเป็นผลไม้ยืนต้นที่มีผลคล้ายมะไฟ รสหวานอมเปรี้ยวอยู่เต็มหมู่บ้าน ในชนบทมักจะเรียกย่านที่มีไม้ยืนต้นเยอะๆ ว่า "สัน" ดังนั้น ย่านหมู่บ้านดอนมูลในอดีต จึงถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "สันมะแฟน" ต่อมาก็เรียกเพี้ยนกันไปเรื่อยๆ ว่าบ้านมะแฟนและกลายเป็นบ้านแฟนในที่สุด กระทั่งต่อมาในยุคที่นายตั๋นได้เป็นผู้ใหญ่บ้านเมื่อปี 2513-2514 ก็ไม่มีใครเรียกชื่อหมู่บ้านเดิมอีกเลย โดยเรียกไปเสียงเดียวกันว่าบ้านแฟน

นายตั๋น กล่าวว่า เมื่อตนอายุได้ประมาณ 8 ขวบ ยังจำได้ว่าตามพ่อแม่ไปทำบุญสร้างพระประธานและฉลองวิหารของวัด ซึ่งขณะนั้นยังใช้ชื่อป้ายต่างๆ ว่าหมู่บ้านดอนมูลและวัดดอนมูลอยู่ แต่เมื่อตนเติบโตขึ้นเป็นหนุ่ม ปรากฏว่ามีการเรียกชื่อหมู่บ้านเพี้ยนไป กระทั่งกรมการปกครองได้เข้าไปสำรวจและจดทะเบียนหมู่บ้านอย่างเป็นทางการเป็นหมู่บ้านแฟน ตามคำกล่าวขานของชาวบ้านในที่สุด เป็นผลทำให้ชื่อนี้สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

ด้านนางผัดแก้ว กล่าวว่า ตนเกิดเมื่อปี 2472 และจำได้ว่าตอนนั้นหมู่บ้านก็ชื่อหมู่บ้านดอนมูล แต่เมื่อตนเรียนหนังสือได้ถึงชั้น ป.2 หรืออายุได้ประมาณ 7-8 ขวบ ก็เริ่มมีต้นมะแฟนยืนต้นขึ้นทั่วไปในหมู่บ้าน โดยขึ้นตามถนนสายต่างๆ ภายในวัด ที่ดินของชาวบ้าน ฯลฯ จึงเรียกขานกันเรื่อยมาว่าสันมะแฟน และไม่น่าเชื่อว่าจะทำให้มีการเปลี่ยนชื่อหมู่บ้านไปในที่สุด

ขณะที่นางแก้ว คำมะวงศ์ ชาวบ้านเลขที่ 9/2 บ้านแฟน กล่าวว่า ชื่อหมู่บ้านทำให้เกิดเรื่องขบขันต่างๆ มากมาย แต่พวกเราก็มีความสุขดีที่ใช้ชื่อนี้ เช่น เมื่อคนภายนอกโทรศัพท์ติดต่อหรือสอบถามข้อมูลสอบถามว่าพวกตนอยู่ที่ไหน ชาวบ้านอย่างพวกตนก็มักจะตอบไปตามประสาซื่อว่าอยู่บ้านแฟน คนถามก็ไม่เข้าใจและจะถามซ้ำอีกทีว่าอยู่หมู่บ้านไหน ไม่ได้ถามว่าอยู่บ้านใคร เป็นต้น ทำให้ต้องอธิบายกันนานกว่าคนอื่นๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการไปตรวจสอบประวัติหมู่บ้าน ที่บ้านของนายจรัล ใจด้วง ผู้ใหญ่บ้านแฟนคนปัจจุบัน พบว่าหมู่บ้านแห่งนี้มีอายุความเป็นมายาวนานมาก โดยมีการจดบันทึกว่าผู้นำชุมชนคนแรกคือแสนหลวงธิ อรินราช โดยเป็นผู้นำชุมชนแห่งนี้เมื่อปี 2398 หรือเมื่อประมาณ 156 ปีก่อน จากนั้นก็มีพัฒนาการเรื่อยมา จนเป็นหมู่ บ้านตามโครงสร้างของกรมการปกครอง ภายใต้ชื่อหมู่บ้านแฟนดังกล่าว

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERXdORE13TURVMU5BPT0=&sectionid=TURNd01RPT0=&day=TWpBeE1TMHdOUzB6TUE9PQ==

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 2098

แสดงความคิดเห็น โดย กรรมกรข่าว IP: Hide ip , วันที่ 30 พ.ค. 54 เวลา 11:02:17
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี