หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวการเมือง
เว็บบอร์ด » ข่าวการเมือง
รายละเอียดของห้อง : ข่าวการเมือง ประเด็นร้อนน่าจับตา ตนเหนือเราต้องมีส่วนร่วม
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
พลังแม้ว ตั้งรัฐบาล 300 เสียงโดดเดี่ยว ปชป.กับฝันเล็กๆของมาร์ค

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
พลังแม้ว ตั้งรัฐบาล 300 เสียงโดดเดี่ยว ปชป.กับฝันเล็กๆของมาร์ค
โพสต์โดย ตนข่าว เชียงใหม่ , วันที่ 24 ธ.ค. 50 เวลา 09:18:47 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 




วิเคราะห์-'พลังแม้ว'ตั้งรัฐบาล 300 เสียง'โดดเดี่ยว'ปชป.'กับฝันเล็กๆของ'มาร์ค'มีลุ้นนายกฯ

การที่พรรคพลังประชาชน(พปช.)กวาดเก้าอี้ ส.ส.ได้ถึง 228 เสียง(แม้ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส.480 เสียง) แต่ก็ทิ้งห่างพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ที่เป็นพรรคอันดับ 2 ที่ได้ 166  เก้าอี้ถึง 62 เสียง

อย่างไรก็ตาม สำหรับ ปชป.แล้ว การได้ ส.ส. 166 เก้าอี้ ไม่ได้ผิดไปจากการประเมินของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคที่คาดว่าจะได้ 170 ที่นั่งมากนัก

อาจมีเพียงจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ต้องสูญเสียงที่นั่งไปในจังหวัดยะลา ปัตตานีและนราธิวาส ถึง 6 เก้าอี้ ขณะที่ภาคเหนือ คาดว่าจะได้ 20 ที่นั่งก็ได้เพียง 15 ที่นั่ง  ส่วนภาคอีสานที่ได้เพียง 4 ที่นั่งก็เป็นไปตามคาดหมายอยู่แล้ว

ขณะที่ กทม.ที่ได้ถึง 27 เก้าอี้จาก 36 เก้าอี้ทะลุเป้าฉีกผลโพลของสำนักต่างๆกระจุย และยังกวาดกลุ่ม'คุณปลื้ม'ในยามไร้กำนันเป๊าะจนสูญพันธุ์ไปจากชลบุรี

นอกจากนั้นคะแนน ส.ส.แบบสัดส่วนทั้งประเทศก็ยังเป็นไปอย่างสูสีกับ พปช. 33 ต่อ 34 ที่นั่งผิดกับคะแนน ส.ส.เขตที่ พปช.ทิ้งห่าง ปชป.ลิ่ว
 
ดังนั้น ปัจจัยที่ทำให้ พปช.ชนะแบบถล่มทลายอยู่ที่พรรคขนาดกลางและพรรคเล็กที่ไม่สามารถช่วงชิงเก้าอี้ตามที่คาดได้ในภาคตะวันนออกเฉียงเหนือและเหนือได้  เช่น พรรคมัชฌิมาธิปไตย(มฌ.)ที่มีปัญหาภายในแตกแยกกันอย่างรุนแรงและไม่มีปัจัยทางการเงินสนับสนุน  พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา(รช.)ก็หาคนควักทุนยาก

เช่นเดียวกับเพื่อแผ่นดิน(พผ.)ที่แบ่งเป็นก๊วนๆต่างสงวนท่าทีมในกาควักทุน ส่วนพรรคประชาราช(ปชร.)ที่มีผู้เฒ่าเสนาะ เทียนทอง อยู่เพียงเดียวดายก็อุ้มได้เพียงเครือญาติในจังหวัดสระแก้วเท่านั้น

เมื่อพรรคเล็กพรรคน้อยเหล่านี้ขาดปัจจัยประกอบยุทธศาสตร์ในการหาเสียงของ พปช.ที่ชูประเด็นจะนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ยังเป็นขวัญใจของประชาชนในทั้งสองภาคกลับประเทศไทยและต่อต้านเผด็จการ คมช.ทำให้กระแสของ พปช.มาแรงจึงกวาดได้เป็นกอบเป็นกำคือ 98 เสียงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและ 47 เสียงในภาคเหนือ

อย่างไรก็ตาม การที่ พปช.จะจัดตั้งรัฐบาลและดันนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีได้ จำเป็นต้องดึงพรรคเล็กพรรคพรรคน้อยเข้าให้ได้อย่างน้อย 280 เสียง ถึงจะทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพเพียงพอในสภาผู้แทนราษฎร

แน่นอนพรรคที่ถูกจับตาเป็นอันดับแรกคือ พรรคชาติไทย(ชท.)ได้ที่ 39 เสียง และพผ.ที่ได้ 26 เสียงซึ่งจะทำให้เป็นรัฐบาลผสม 293 เสียง
 
แต่ด้วยความเก๋าของนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้า ชท.ที่ยังไม่ตอบรับท่าทีเปิดกว้างของ พปช.ในทันทีรีบเดินทางไปหารือกับนายวัฒนา อัศวเหม ผู้สนับสนุนคนสำคัญของ พผ.

หลังจากนั้นทั้งสองพรรคได้ประกาศจับมือกันทำให้มีเสียงถึง 65 เสียงเพื่อเพิ่มอำนาจต่อรงอในการร่วมรัฐบาล

ทั้งนี้นายบรรหารยังสงวนท่าทีจะจะบอกว่า จะร่วมรัฐบาลกับ พปช.หรือไม่โดยอ้างว่า แม้ พปช.จะได้เสียงถึง 228 เสียง แต่ยังไม่ชนะขาดที่จะจัดตั้งรัฐบาลซึ่งต้องใช้ไม่ต่ำกว่า 280 เสียงได้ และยังมีความไม่แน่นอนว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จะเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง(ให้ใบแดง)หรือให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่(ให้ใบเหลือง)อีกจำนวนเท่าใด

เมื่อ การจัดตั้งรัฐบาลของ พปช.ในสูตรแรกที่จะดึง ชท.และ พผ.ไปร่วมด้วย อาจมีอุปสรรค พปช.อาจหันไปหาพรรคเล็กที่ได้เก้าอี้ ส.ส.อย่างเบี้ยหัวแตกคือ รช.ที่ได้เพียง 10 เสียง, มฌ.ได้ 7 เสียง และ ปชร.ได้ 4 ที่นั่ง รวมแล้ว เพียง 21 เสียง  ซึ่งจะทำให้รัฐบาลผสมที่มีเสียง 249 เสียง เกินกึ่งหนึ่งมาเพียง 9 เสียง

 ถือว่า หมิ่นเหม่อย่างมากสำหรับเสียงสนับสนุนในสภาผู้แทนราษฎร กรณีที่ถูกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลทั้งคณะ เพราะตามรัฐธรรมนูญรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจห้ามออกเสียงในการลงมติเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่หรือเรื่องที่มีส่วนได้ส่วนเสีย(มาตรา 177 วรรรคสอง)

ดังนั้นโอกาสที่รัฐบาลจะแพ้เสียงโหวตและต้องพ้นจากตำแหน่งมีอยู่สูงเพราะ ถ้า มีส.ส.ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี 30 คน เสียงก็จะหายไป 30 เสียง

ดังนั้นในกรณีการดึงพรรคเล็กพรรคน้อยประเภทเบี้ยหัวแตกเข้าร่วมรัฐบาล พปช.ต้องดึง ชท.หรือ พผ. พรรคใดพรรคหนึ่งเข้าร่วมเพื่อให้รัฐบาลมีเสถียรภาพมากขึ้น

ถ้าดึง พผ.เข้าร่วมจะทำให้รัฐบาลผสมมี 275 เสียง

ถ้าดึง ชท.เข้าร่วม จะทำให้รัฐบาลผสมมี 288 เสียงซึ่งถือว่า มีระดับความปลอดภัยกว่า

อย่างไรก็ตาม ถ้า พปช.ต้องการให้เกิดรัฐบาลสูตรนี้ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อสลายขั้ว ชท.กับ พผ.ที่ประกาศจับมือกันให้ได้ซึ่งจะเป็นการพิสูจน์สัจธรรมทางการเมืองอีกครั้งหนึ่งในเรื่องไม่มีมิตรแท้หรือศัตรูถาวร หรือผลประโยชน์อยู่เหนือสิ่งอื่นใด

แต่สิ่งที่ พปช.ต้องการอย่างที่สุดคือ การจัดตั้งรัฐบาล 300 เสียงขึ้นไป  ซึ่งถ้าทำสำเร็จเท่ากับยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัวคือทำให้เสียงในสภาผู้แทนราษฎรมีเสถียรภาพมากขึ้นและยังเป็นการโดดเดียว ปชป.

เพราะเท่ากับ พปช.สามารถกวาดพรรคขนาดกลางและขนาดเล็กไว้ในมือได้เกือบหมดหรือทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ ปชป.เป็นพรรคฝ่ายค้านเพียงพรรคเดียวซึ่งประกาศย้ำแล้วย้ำอีกว่า ไม่มีทางรวมกับ พปช.อย่างเด็ดขาด

อย่างไรก็ตามเงื่อนไขที่ ชท.กับ พผ.ประกาศจับมือกันเพื่อต่อรองในการร่วมรัฐบาลและยังสงวนท่าทีที่จะร่วมรัฐบาลกับ พปช.กับเงื่อนไขการแจกใบแดงและใบเหลือง อาจเป็นอุปสรรคที่ทำให้ พปช.ไม่อาจจัดตั้งรัฐบาลได้ง่ายนัก

เมื่อเป็นเช่นนี้  ยังทำให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้า ปชป.ยังมีลุ้นและฝันเล็กๆว่า อาจจะได้ชื่นชมเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ถ้าสามารถรวบรวมพรรคขนาดกลางและพรรคเล็กพรรคน้อยได้ทั้งหมด

แต่ก็จะเป็นรัฐบาลผสมที่ยุงยากมากที่สุดเพราะเป็นการรวมตัวของพรรคการเมืองถึง 6 พรรค ซึ่งจะทำให้เก้าอี้นายกรัฐมนตรีมิได้นุ่มนิ่มอย่างที่คิด

ที่มาจากหนังสือพิมพ์

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1068

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว เชียงใหม่ IP: Hide ip , วันที่ 24 ธ.ค. 50 เวลา 09:18:47
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี