หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวการเมือง
เว็บบอร์ด » ข่าวการเมือง
รายละเอียดของห้อง : ข่าวการเมือง ประเด็นร้อนน่าจับตา ตนเหนือเราต้องมีส่วนร่วม
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
พลิกกฎหมาย.เลือกตั้ง-รธน. รับกระแสยุบ "ชาติไทย-มัฌชิมา"

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
พลิกกฎหมาย.เลือกตั้ง-รธน. รับกระแสยุบ "ชาติไทย-มัฌชิมา"
โพสต์โดย ตนข่าว เชียงใหม่ , วันที่ 13 ม.ค. 51 เวลา 13:51:51 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 




พลิก กม.เลือกตั้ง-รธน. รับกระแสยุบ "ชท.-มฌ."

ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ในมาตรา 103 วรรค 1 และวรรค 2 ได้บัญญัติเรื่องการ "ยุบพรรค" เนื่องจากกรรมการบริหารพรรคการเมืองมีส่วนรู้เห็นในการทุจริตการเลือกตั้งไว้อย่างชัดเจน

 โดยไม่เปิดให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถใช้ดุลพินิจอื่นได้ เพราะเป็นบทบังคับตายตัวให้ กกต.ดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในกฎหมายเท่านั้น คือจะต้องพิจารณาเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคต่อไป

ถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรค ผลที่ตามมาคือ คณะกรรมการบริหารพรรคทั้ง 2 ต้องถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ห้ามก่อตั้งและเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองเป็นเวลานาน 5 ปี

มาตรา 103 ระบุว่า "ก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง ถ้า กกต.สืบสวนสอบสวนแล้วเห็นว่า มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ถ้าผู้สมัครผู้ใดกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญนี้หรือระเบียบ หรือประกาศของ กกต.หรือมีพฤติการณ์ที่เชื่อได้ว่า ผู้สมัครผู้ใดก่อให้ผู้อื่นกระทำ สนับสนุน หรือรู้เห็นเป็นใจให้บุคคลอื่นกระทำการดังกล่าว

หรือรู้ว่ามีการกระทำดังกล่าวแล้วไม่ดำเนินการเพื่อระงับการกระทำนั้น ถ้า กกต.เห็นว่า การกระทำเช่นนั้นน่าจะมีผลให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ให้ กกต.สั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งผู้สมัครที่กระทำการเช่นนั้นทุกรายเป็นเวลาหนึ่งปี โดยให้มีผลนับแต่วันที่ กกต.มีคำสั่ง

ถ้าการกระทำของบุคคลตามวรรคหนึ่ง ปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า หัวหน้าพรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารพรรคการเมืองผู้ใดมีส่วนรู้เห็น หรือปล่อยปละละเลยหรือทราบถึงการกระทำนั้นแล้ว มิได้ยับยั้งหรือแก้ไขเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ให้ถือว่าพรรคการเมืองนั้นกระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

ให้ กกต.ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองเพื่อเสนอคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ยุบพรรคการเมืองนั้น ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรคการเมืองนั้น ให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมือง และกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้นมีกำหนดเวลา 5 ปี นับแต่วันที่มีคำสั่งให้ยุบพรรคการเมือง"

ทีนี้ เมื่อมีการยุบพรรคการเมืองแล้ว ในส่วนคณะกรรมการบริหารพรรคย่อมต้องพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. และรัฐมนตรี (กรณีได้ร่วมรัฐบาล) ไปโดยอัตโนมัติรวมถึงโดนตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี เหมือนคนในบ้านเลขที่ 111 ส่วน ส.ส.พรรคนั้นๆ จะเป็นอย่างไรต่อไป ต้องพลิกรัฐธรรมนูญประกอบการพิจารณา

รัฐธรรมนูญ มาตรา 237 วรรคหนึ่งซึ่งบัญญัติสอดรับกับ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งว่า "ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ใดกระทำการ ก่อ หรือสนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.หรือระเบียบหรือประกาศของ กกต. ซึ่งมีผลให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของบุคคลดังกล่าวตาม พ.ร.บ.นี้

ถ้าการกระทำของบุคคลตามวรรคหนึ่งปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าหัวหน้าพรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารพรรคการเมืองผู้ใด มีส่วนรู้เห็น หรือปล่อยปละละเลย หรือทราบถึงการกระทำนั้นแล้ว มิได้ยับยั้งหรือแก้ไขเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

ให้ถือว่าพรรคการเมืองนั้นกระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรคการเมืองนั้น ให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมือง และกรรมการบริหารพรรคมีกำหนดเวลา 5 ปี นับแต่วันที่คำสั่งให้ยุบพรรค"

รัฐธรรมนูญยังได้กำหนดเรื่องการย้ายพรรคของ ส.ส.ระหว่างสภาไว้ใน มาตรา 106 (8) โดยระบุว่า "สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะสิ้นสุดลงเมื่อขาดการเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคการเมือง ที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้นั้นเป็นสมาชิก และไม่อาจเข้าเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองอื่นได้ภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง"

รายชื่อ กก.บห.ชาติไทย-มัชฌิมาฯ

 

พรรคชาติไทย

หัวหน้าพรรค : นายบรรหาร ศิลปอาชา

รองหัวหน้าพรรค : นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล,นพ.วินัย วิริยกิจจา,นายจองชัย เที่ยงธรรม,นายอนุรักษ์ จุรีมาศ,น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา,นายนิกร จำนง,นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์,นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์

เลขาธิการพรรค : นายประภัตร โพธสุธน

รองเลขาธิการพรรค : นายเกษม สรศักดิ์เกษม,นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ,น.ส.จณิสตา ลิ่วเฉลิมวงศ์ (โฆษกพรรค),นายนพดล พลเสน,นายมณเฑียร สงฆ์ประชา

เหรัญญิกพรรค : นายธรรมา ปิ่นสุกาญจนะ

กรรมการบริหารพรรค : นายกมล จิระพันธุ์วาณิช,นายกูเฮง ยาวอหะซัน,นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์,นายธีรพันธ์ วีระยุทธวัฒนะ,นางบุปผา อังกินันทน์,นายบัณฑูรย์ เกียรติก้องชูชัย,นายปณวัตร เลี้ยงผ่องพันธุ์,นายปฐมพงศ์ สูญจันทร์,น.ส.ปอรรัชม์ ยอดเณร,นายมงคล โค้ววัฒนะวงษ์รักษ์,นายยุทธนา โพธสุธน,นายรัฐกิตติ์ ผาลีพัฒน์,นายวราวุธ ศิลปอาชา,

นายวิพัฒน์ คงมาลัย,นายวิรัช พิมพะนิตย์ ,นายวิชิต แย้มบุญเรือง,นายศักดิ์ชัย จินตะเวช,นายสวัสดิ์ หอรุ่งเรือง,นายสมพัฒน์ แก้วพิจิตร,นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ,นายสมชาย ไทยทัน,น.ส.สุภัตรา วิมลสมบัติ,นายเอกพจน์ ปานแย้ม,นายเอกสิทธิ์ คุณานันทกุล,นายอมร อนันตชัย,นายกฤชชัย มรรคยาธร,นายเสมอกัน เที่ยงธรรม

พรรคมัฌชิมาธิปไตย

หัวหน้าพรรค : นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์

เลขาธิการพรรค : นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน

รองหัวหน้าพรรค : นายประมวล เลี่ยวไพรัตน์,นายสุนทร วิลาวัลย์,พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย,พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์,นายการุณ ใสงาม

รองเลขาธิการพรรค : นายมนู มณีวัฒนา,ร.อ.รชฎ พิสิษฐบรรณกร,นายสมบูรณ์ ทองบุราณ,นายสุวิช ชมพูนุทจินดา

โฆษกพรรค : นายณรงค์ พิริยะอเนก

คณะกรรรมการบริหาร : นายเมธี ฉัตรจินดารัตน์,นางมาลีรัตน์ แก้วก่า,นายคำนวณ เหมาะประสิทธิ์,นายกฤษฎา สัจจกุล,นายสุขุม เลาวัลย์ศิริ,นางบุษบา ยอดบางเตย ฯลฯ

ที่มาจากหนังสือพิมพ์

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1282

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว เชียงใหม่ IP: Hide ip , วันที่ 13 ม.ค. 51 เวลา 13:51:51
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี