หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวการเมือง
เว็บบอร์ด » ข่าวการเมือง
รายละเอียดของห้อง : ข่าวการเมือง ประเด็นร้อนน่าจับตา ตนเหนือเราต้องมีส่วนร่วม
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
อดีตทร.ปูด! แม้ว งุบงิบ ฮุนเซ็น

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
อดีตทร.ปูด! แม้ว งุบงิบ ฮุนเซ็น
โพสต์โดย reportter , วันที่ 16 ก.ค. 51 เวลา 12:10:25 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

 

อดีตผบ.หน่วยปฏิบัติการลำน้ำโขง เตือนไทยระวังเสีย'เกาะกูด'ซ้ำรอย'ปราสาทพระวิหาร' หวั่นกระทบเส้นเขตแดนอ่าวไทยสูญแหล่งพลังงานมูลค่ามหาศาล รายได้นับแสนล้านต่อปี ร้อง'แม้ว'เผยข้อมูลคุย'ฮุนเซ็น' เผยสหรัฐฯส่งเรือรบรุ่นใหญ่เทียบท่าเขมรแล้ว พร้อมโดดร่วมสงคราม

มติชนออนไลน์ - พล.ร.ท.ประทีป ชื่นอารมย์ อดีตผู้บัญชาการหน่วยปฏิบัติการลำน้ำโขง(นปข.) กล่าวถึงกรณีการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก ว่า เกิดจากเมื่อครั้งประเทศกัมพูชาตกเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้ขีดเส้นแบ่งเขตแดนจนทำให้เกิดพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม.ขึ้น เช่นเดียวกับเส้นแบ่งเขตแดนในทะเลที่ฝรั่งเศสขีดเส้นเขตไหล่ทวีป ซึ่งเป็นเส้นแสดงความนัยยะเป็นเจ้าของ มีสิทธิอธิปไตยในทรัพยากรใต้ท้องทะเล เช่น ฟอสซิล ก๊าซและน้ำมัน โดยเส้นเขตไหล่ทวีปของกัมพูชาเริ่มจากหลักเขตแดนที่ 73 บริเวณบ้านหาดเล็ก จ.ตราด ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ผ่านพื้นที่ 1 ใน 3 ของเกาะกูด ต่างจากเส้นเขตไหล่ทวีปของไทย ซึ่งเริ่มจากหลักเขตแดนที่ 73 เหมือนกัน แต่ไปในทางทิศใต้และไม่ผ่านพื้นที่เกาะกูด เพราะถือว่าเกาะกูดเป็นของไทยตั้งแต่แรก เมื่อเส้นเขตไหล่ทวีปของทั้งสองประเทศไม่ตรงกัน จึงเกิดพื้นที่ทับซ้อนไหล่ทวีปมากกว่า 20,000 ตร.กม.

 

พล.ร.ท.ประทีป กล่าวเพิ่มเติมว่า ในพื้นที่ทับซ้อนไหล่ทวีปดังกล่าวนั้น เมื่อปี พ.ศ. 2550 กัมพูชาประกาศว่า ได้ให้บริษัท Chevron Corp ของสหรัฐอเมริกาขุดสำรวจและพบว่าเป็นแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ขนาด 6,278 ตร.กม. ประกอบกับผลการศึกษาของสหประชาชาติ ธนาคารโลกและมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด คาดว่าแหล่งพลังงานดังกล่าวจะมีน้ำมันดิบประมาณ 2,000 ล้านบาร์เรลและก๊าซธรรมชาติประมาณ 10 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นรายได้มหาศาลสูงถึง 6,000 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 2.1 แสนล้านบาท ต่อปี นอกจากนี้กัมพูชาประกาศว่าจะนำมันดิบและแก๊สธรรมชาติขึ้นมาใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ในปี พ.ศ.2550 จึงน่าสังเกตุว่าเหตุใดประเทศไทยจึงยอมให้กัมพูชาขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลได้
 
'เขาพระวิหารจะเป็นบทเรียนในอนาคตที่ยิ่งใหญ่กว่าปัจจุบัน กรณีเขาพระวิหาร เราสูญเสียแค่อำนาจอธิปไตยความเป็นชาติและโบราณวัตถุ และสูญูเสียความรู้สึก แต่ในทะเลนอกจากเสียอำนาจอธิปไตยแล้ว จะสูญเสียทรัพยากรที่เป็นมูลค่าที่จับต้องได้อีกมหาศาล' อดีตผู้บัญชาการหน่วยปฏิบัติการลำน้ำโขง กล่าว
 
นอกจากนี้ อดีตผู้บัญชาการหน่วยปฏิบัติการลำน้ำโขงกล่าวว่า เมื่อปี พ.ศ. 2544 ได้มีการตกลงในบันทึกความเข้าใจ(MOU) ภายใต้คณะกรรมการร่วมด้านเทคนิคไทย-กัมพูชา (Thai-Cambodian Joint Technical Committee – JTC) ซึ่งมีนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศในขณะนั้นเป็นประธานฝ่ายไทย และนายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเป็นประธานฝ่ายกัมพูชา  โดยคณะกรรมการดังกล่าวมีหน้าที่รับผิดชอบในการกำหนด เงื่อนไขที่ตกลงร่วมกันของสนธิสัญญาการพัฒนาร่วม การแบ่งปันค่าใช้จ่ายและผลประโยชน์ของการแสวงประโยชน์ทางทรัพยาการปิโตรเลียมในพื้นที่ ส่วนการแบ่งเขตทะเลอาณาเขต ไหล่ทวีป และเขตเศรษฐกิจจำเพาะระหว่างเขตที่แต่ละฝ่ายอ้างสิทธิอยู่ในพื้นที่ที่ต้อง 'แบ่งเขตตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งใช้บังคับ' ทั้งนี้ หากมีการแบ่งเขตตามที่ระบุไว้ ต้องระวังอย่างมาก เพราะไทยอาจเสียเกาะกูดซ้ำรอยปราสาทพระวิหาร และอาจทำให้พื้นที่เขตไหล่ทวีปเปลี่ยนแปลงและได้พื้นที่ในอ่าวไทยน้อยลง
 
พล.ร.ท.ประทีป กล่าวต่อว่า หลังจากนั้น ในปี พ.ศ.2549 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเยือนกัมพูชา เพื่อเจรจากับฮุนเซน ผู้นำกัมพูชา ทำความตกลงพัฒนาร่วมทรัพยากรปิโตรเลียมและแบ่งเขตทางทะเล ซึ่งยังไม่เคยเปิดเผยรายละเอียดในข้อตกลงในเรื่องสัดส่วนการแบ่งผลประโยชน์เลย จึงอยากเรียกร้องให้เปิดเผยรายละเอียดความคืบหน้าของการตกลงทั้งสองกรณีดังกล่าว
 
อดีตผู้บัญชาการหน่วยปฏิบัติการลำน้ำโขง(นปข.) กล่าวทิ้งท้าย ที่น่าสงสัยอีกอย่างหนึ่ง คือพฤติกรรมของสหรัฐฯ ในระยะนี้ โดยเฉพาะการสร้างสถานทูตในกรุงพนมเปญใหญ่กว่าสถานทูตประจำประเทศไทย รวมทั้งได้ส่งเรือรบพิฆาตนำวิถีขนาดใหญ่เทียบท่าเรือสีหนุวิลล์ของกัมพูชาอยู่บ่อยครั้ง ทั้งที่ไม่เคยจอดเทียบท่าดังกล่าวมาก่อน เหมือนมีนัยยะจะแสดงพลังบางอย่าง ทำให้เกิดความกังวลว่า หากเหตุการณ์พิพาทบานปลายกลายเป็นความรุนแรงระดับสงคราม การรบในครั้งนี้ไทยคงไม่ได้สู้กับกัมพูชาเพียงประเทศเดียวเท่านั้น
 
  

 

 

ที่มาจากหนังสือพิมพ์มติชน

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1146

แสดงความคิดเห็น โดย reportter IP: Hide ip , วันที่ 16 ก.ค. 51 เวลา 12:10:25
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี