หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวการเมือง
เว็บบอร์ด » ข่าวการเมือง
รายละเอียดของห้อง : ข่าวการเมือง ประเด็นร้อนน่าจับตา ตนเหนือเราต้องมีส่วนร่วม
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
รองเลขาฯพระราชวัง ฟ้อง อภิรักษ์ ปล่อยสร้างอาคารสูงเกินกำหนด

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
รองเลขาฯพระราชวัง ฟ้อง อภิรักษ์ ปล่อยสร้างอาคารสูงเกินกำหนด
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 18 ก.ย. 51 เวลา 11:16:33 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

 

รองเลขาฯพระราชวัง ฟ้อง อภิรักษ์ รับรองความกว้างถ.ร่วมฤดีเกินจริง ปล่อยสร้างอาคารสูงเกินกม.กำหนด

ขวัญ แก้ว วัชโรทัย-ผู้พักอาศัยซอยร่วมฤดี รวม 24 คน ฟ้อง อภิรักษ์-ผอ.เขตปทุมวัน ออกเอกสารรับรองความกว้างถนนร่วมฤดี เกินกว่าความจริง-ปล่อยให้ก่อสร้างอาคารสูงเกินกว่ากฎหมายกำหนด ร้องศาลปกครองสั่งระงับก่อสร้าง รื้อถอน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 กันยายน ที่ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ นายเฉลิมพงษ์ กลับดี หัวหน้าศูนย์ทนายความอาสา มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ในฐานะทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก นายขวัญแก้ว วัชโรทัย รองเลขาธิการพระราชวัง นายแพทย์สงคราม ทรัพย์เจริญ แพทย์หลวงประจำพระองค์ อาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ท.ธีระ จริยะเวช ผู้จัดการอาคารชุดลาเมซองร่วมฤดี และประชาชนที่อยู่อาศัยในซอยร่วมฤดี รวม 24 คน ยื่นฟ้อง นายสุรเกียรติ์ ลิ้มเจริญ ผู้อำนวยการเขตปุทมวัน และ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เรื่องละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่โดยล่าช้าและไม่ชอบด้วย กฎหมาย กรณีที่ออกเอกสารรับรองความกว้างของถนนซอยร่วมฤดี เกินกว่าความเป็นจริง และปล่อยให้มีการก่อสร้างอาคารสูงเกินกว่ากฎหมายกำหนด

 

ตาม ฟ้องระบุว่า เมื่อเดือนกันยายน 2548 บริษัท ลาภประทาน จำกัด แจ้งความประสงค์จะก่อสร้างอาคารสูง 18 ชั้น เพื่อใช้เป็นอาคารพาณิชย์และพักอาศัย และขอให้สำนักงานเขตปทุมวัน ตรวจสอบความกว้างของ ซอยร่วมฤดี ซึ่งปรากฏว่า เขตถนนมีความกว้าง 10 เมตร ผิวจราจรกว้าง 7.50 เมตร แล้วต่อมา บจก.ลาภประทาน ได้ยื่นหนังสือแจ้งความประสงค์สร้างอาคารบริเวณ ซอยร่วมฤดี แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน ต่อสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร โดยใช้หนังสือรับรองสำนักงานเขตปทุมวันเกี่ยวกับความกว้างถนนใน ซอยร่วมฤดี แต่ไม่ได้ยื่นคำขอรับอนุญาต ตาม มาตรา 39 พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2548 บริษัท ทับทิมทร จำกัด ได้ยื่นหนังสือต่อสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร เพื่อประสงค์ก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 24 ชั้น เพื่อใช้เป็นโรงแรม 76 ห้อง โดยไม่ได้ยื่นคำขอรับอนุญาตเช่นเดียวกัน แต่ใช้เพียงเอกสารรับรองเขต ซอยร่วมฤดี ที่ผู้ถูกฟ้องที่ 1 ออกให้ บจก.ลาภประทานเท่านั้น โดยผู้ถูกฟ้องที่ 2 ก็ได้ออกใบรับรองหนังสือแจ้งความประสงค์จะก่อสร้างอาคารโดยไม่ยื่นคำขอรับใบ อนุญาต ให้กับ บจก.ลาภประทาน และทับทิมทร

 

ต่อมาเดือน กุมภาพันธ์ 2549 มีผู้ร้องเรียนว่า ซอยร่วมฤดี กว้างไม่ถึง 10 เมตรจึงขัดต่อกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 พ.ศ.2535 ที่ออกตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารฯ สำนักการโยธา จึงขอให้สำนักงานเขตปทุมวัน ตรวจสอบความกว้างของซอยและให้ดำเนินการรังวัดตรวจสอบซอยจากตำแหน่งที่ก่อ สร้างไปจนถึงถนนเพลินจิต และ ถนนวิทยุ โดยประธานกรรมการอาคารชุดลาเมซองร่วมฤดี ผู้ฟ้องที่ 1 มีหนังสือร้องเรียน กรุงเทพมหานครและสำนักงานเขตปทุมวันเมื่อเดือน มีนาคม 2549 ให้วัดตรวจสอบ ซอยร่วมฤดี ซึ่งผลปรากฏว่า ซอยร่วมฤดี วัดเขตทางได้ 7.80-10.4. เมตร ส่วนผิวจราจรกว้าง 6.10-6.30 เมตร ส่วนซอยร่วมฤดี 2 วัดเขตทางได้ 6.35-7.10 เมตร ส่วนผิวจราจรกว้าง 6.35-7.10 เมตร ไม่มีทางเท้า ซึ่งข้อมูลดังกล่าวขัดกับหนังสือรับรองของสำนักงานเขตปทุมวันลงวันที่ 8 กันยาน 2548 ที่ระบุว่าตรวจสอบความกว้างซอยแล้วมีความกว้าง 10 เมตรและผิวจราจรกว้าง 7.50 เมตร อันเป็นการรับรองความกว้างถนนเกินกว่าความเป็นจริง โดยเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2549 สำนักการโยธาได้มีหนังสือแจ้งผู้ถูกฟ้องที่ 1 ให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารฯ ด้วยการระงับการก่อสร้างหรือรื้อถอน แต่ผู้ถูกฟ้องที่ 1 ละเลยต่อหน้าที่ ไม่ยอมปฏิบัติตามที่สำนักการโยธา ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจอนุญาตการก่อสร้างอาคารสูงให้ปฏิบัติ จึงเป็นเหตุให้บริษัททั้งสองก่อสร้างต่อไป โดยบริษัททั้งสองยื่นคำร้องทักท้วงการก่อสร้างสำนักการโยธาต่อคณะกรรมการ พิจารณาอุทธรณ์ แต่ต่อมาคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์มีมติไม่รับพิจารณา ซึ่งหลังจากที่ผู้ถูกฟ้องที่ 2 รับทราบมติคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์แล้ว กลับไม่ดำเนินการให้ผู้ถูกฟ้องที่ 1 ดำเนินการระงับการก่อสร้างหรือรื้อถอน จึงเป็นการละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ

 

ผู้ ฟ้องจึงขอให้ศาลปกครองออกไปเผชิญสืบตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยการปฏิบัติ หน้าที่ของผู้ถูกฟ้องทั้งสองในเรื่องข้อยุติเขตทาง ซอยร่วมฤดี และขอให้มีคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องทั้งสอง สั่งระงับหรือรื้อถอนการก่อสร้างในส่วนที่ผิดกฎหมายทั้งหมดภายในเวลาที่ศาล ปกครองกำหนด


ทั้งนี้ ศาลรับคำฟ้องไว้เป็นคดีดำหมายเลข 1475/2551 เพื่อพิจารณาและมีคำสั่งต่อไป


ขณะ ที่ นายเฉลิมพงษ์ กลับดี ทนายความ กล่าวว่า การที่กรุงเทพมหานครอนุญาตให้ก่อสร้างอาคารสูงและมีขนาดใหญ่ บนถนนที่มีความกว้างไม่ถึง 10 เมตร เป็นการขัดกับกระทรวง ฉบับที่ 33 พ.ศ.2535 ที่ออกตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ซึ่งมีเจตนารมณ์เพื่อประโยชน์เกี่ยวกับความมั่นคงแข็งแรง ความปลอดภัย ป้องกันอัคคีภัย การสาธารณสุข การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม การผังเมือง การสถาปัตยกรรม และอำนวยความสะดวกแก่การจราจรจึงต้องออกกฎกระทรวงกำหนดความกว้างเขตทาง สำหรับก่อสร้างอาคารสูงดังกล่าว ซึ่งหลังจากที่ทราบความจริง ประชาชนที่พักอาศัยในซอยร่วมฤดี ได้ทำเรื่องร้องเรียนไปที่กรุงเทพมหานครตั้งแต่ มีนาคม 2549 มาหลายครั้ง แต่กระบวนการชี้แจงหรือแก้ไขปัญหาจากกรุงเทพมหานครก็เป็นไปอย่างเชื่องช้า ไม่มีความคืบหน้าและยังปล่อยให้มีการก่อสร้างอาคารสูงเกินกว่าที่กฎหมาย กำหนดต่อไปเป็นเวลานานถึง 2 ปีครึ่ง ซึ่งจะทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของชุมชนในซอยร่วมฤดี และกระทบต่อสาธารณะประโยชน์ของประชาชนที่ต้องเสี่ยงภัยอันตรายทั้งด้าน อัคคีภัย และการจราจรที่แออัดจนทำให้ประชาชนเกิดความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

 

ด้าน นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ยอมรับว่าที่ผ่านมามีการร้องเรียนจริง และขณะดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการเขตปทุมวันดำเนินการตรวจสอบ แต่ขณะนี้เมื่อมีการฟ้องร้องเป็นคดีแล้ว ต้องปล่อยให้มีการตรวจสอบตามกระบวนการต่อไป
 
ขณะที่ นายสุรเกียรติ ลิ้มเจริญ ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวมีความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับความกว้างของซอย ซึ่งตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 กำหนดว่าซอยที่มีความกว้างไม่เกิน 10 เมตร ไม่สามารถสร้างอาคารสูงเกิน 23 เมตร ได้
 
"แต่หลักฐานจากแผนที่ระวางที่เขตมีระบุว่า ความกว้างของซอยมีขนาด 10 เมตร แต่เมื่อไปวัดจริงพบว่าบางช่วงของซอยมีขนาดไม่ถึง 10 เมตร จึงมีการยันกันไปมาระหว่างผู้ร้องและผู้สร้างอาคาร ขณะที่ กทม.ในฐานะคนกลางก็ต้องยึดตามหลักฐานที่มีอยู่ก่อน และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิสูจน์ว่าบางช่วงที่กว้างไม่ถึง 10 เมตร นั้น เป็นเพราะว่ามีการรุกล้ำหรือไม่" นายสุรเกียรติ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม เขตได้ส่งเรื่องให้กรมที่ดินทำการตรวจสอบว่าซอยมีความกว้างเท่าใด และเพื่อให้ออกเป็นหนังสือสำคัญยืนยันชัดเจน เพื่อจะได้เป็นหลักฐานหาข้อยุติปัญหาดังกล่าว และเมื่อมีการฟ้องร้องไปที่ศาลปกครอง ก็เป็นเรื่องที่ดี จะได้พิสูจน์ข้อเท็จจริงทั้งหมด



ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก มติชน

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 2053

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 18 ก.ย. 51 เวลา 11:16:33
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี