หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวการเมือง
เว็บบอร์ด » ข่าวการเมือง
รายละเอียดของห้อง : ข่าวการเมือง ประเด็นร้อนน่าจับตา ตนเหนือเราต้องมีส่วนร่วม
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
สว. ผ่านเฉียดฉิวพรก.กู้เงิน 4 แสนล้าน 69 ต่อ 48

กรุณาอ่าน!!! กระทู้เงินกู้ กู้เงินฯลฯ
เนื่องจากมีผู้ถูกหลอกเป็นจำนวนมาก กรุณาอย่าโอนเงินไปก่อน และใช้วิารณญาณในการตัดสินใจ

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง


แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
สว. ผ่านเฉียดฉิวพรก.กู้เงิน 4 แสนล้าน 69 ต่อ 48
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 23 มิ.ย. 52 เวลา 09:57:24 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

หลังนายกฯบินด่วนกลับจากสิงคโปร์มาอ้อน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายอภิสิทธิ์


วุฒิสภา ไฟเขียวผ่าน พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านเฉียดฉิว 69 ต่อ 48 เสียง หลังนายกฯบินด่วนกลับจากสิงคโปร์มาอ้อน ลั่นจะไม่ให้ใครมาหากินกับโครงการไทยเข้มแข็ง ระบุไม่มีใครอยากจะจบชีวิตแบบนี้ วอน ส.ว.ให้ช่วยตรวจสอบการใช้เงินงบในทุกโครงการด้วย พร้อมแจงไร้ปัญหาวุฒิสภาไม่พิจารณาร่างพ.ร.บ.กู้เงินเผยคุยกับ ”ประสพสุข”แล้ว เปิดสมัยประชุมหน้าพิจารณาต่อได้

ที่รัฐสภา การประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ พิจารณา พ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อ ฟื้นฟู และเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 ดำเนินมาถึงเวลา 22.45 น. นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ชี้แจงว่า ที่สมาชิก วุฒิสภา กังวลเรื่องอาจมีการทุจริต และมีการพูดถึงตนไปเกี่ยวข้องด้วยเรื่องการเตรียมรับเงินที่มาจากเงินกู้ 4 แสนล้านบาทนั้น

ขอยืนยันด้วยศักดิ์ศรีลูกผู้ชายว่า ไม่มีและจะไม่มีแน่ ทั้งนี้การตรวจสอบการใช้เงิน รัฐบาลให้ความสำคัญมาก วิธีการแก้ไม่ใช่ระงับโครงการที่ต้องทำ แต่ต้องตรวจสอบ ให้ใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนหนี้สาธารณะที่จะเพิ่มขึ้น รัฐบาลยืนยันว่า สามารถบริหารได้โดยไม่มีผลกระทบเสถียรภาพการเงินการคลัง

จากนั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งเดินทางด่วนกลับจากประเทศสิงคโปร์ ได้ลุกขึ้นชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภาว่า ขออภัยสมาชิกวุฒิสภาที่ไม่ได้อยู่ร่วมประชุมด้วยตั้งแต่ช่วงเช้า เพราะมีกำหนดการเยือนประเทศอาเซียน แต่ก็รีบกลับมาเร็วขึ้น 1 ชั่วโมง ไม่ได้ร่วมทานอาหารและตอบข้อซักถามกับนักธุรกิจที่สิงคโปร์ เพราะสมาชิกอภิปรายแสดงความห่วงใยหลายเรื่อง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ข้อสังเกตที่สมาชิก วุฒิสภา ติติงรัฐบาลได้คิดแล้วแต่เมื่อพิจารณาจากปัจจัยที่ประเทศอยู่ในภาวะได้รับผล กระทบ จากเศรษฐกิจโลกอย่างรุนแรงเหมือนทุกประเทศ ทั้งการส่งออกลดลง การพึ่งพาการลงทุนจากต่างประเทศ

การท่องเที่ยวที่รับผลจากไข้หวัดใหญ่ 2009 ด้วย จึงกระทบกับจ้างงาน การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล ทั่วโลกก็ต้องหาทางกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น ทางการเงินก็ลดอัตรดอกเบี้ย หรือ ปล่อยสินเชื่อให้มาก แต่ธุรกิจบางส่วนก็รอดู ไม่รับสินเชื่อ

ส่วนภาคการเงินก็กลัวปล่อยสินเชื่อไปแล้วจะเป็นหนี้เสีย ฉะนั้นที่ทำได้ คือ ธนาคารภาครัฐ แต่เขาก็ต้องการเพิ่มทุน เงินกู้ส่วนนี้ก็จะมาสนับสนุน ทั้งนี้ไม่ว่าวิธีการอะไร สุดท้ายต้องพึ่งการใช้จ่ายของรัฐบาล โดยรัฐบาลใช้งบประมาณแบบขาดดุลแทบจะชนเพดาน

รัฐบาลประเมินตัวเลขตามความเป็นจริง พบว่าหายไปจากเดิม 2 แสนล้านบาท ซึ่งถ้ารัฐบาลไม่เที่ยงธรรม ก็ตั้งตัวเลขไว้สูงเกินจริง ให้มีเงินใช้จ่ายมากๆ แล้วหน่วยเก็บภาษีก็ไปไล่เก็บให้เข้าเป้า แต่ผลคือ ไปกระทบผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก ดังนั้นรัฐบาลจึงไม่ทำ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า โจทย์แรก คือ ให้ใช้จ่ายภาครัฐมากขึ้นหรือไม่ ซึ่งมองว่าถ้ารัฐบาลอยู่เฉย ไม่ส่งสัญญาณ ไม่เริ่มต้นลงทุน เศรษฐกิจจะถดถอยมากขึ้น จนลุกลามเป็นวิกฤตหนัก ที่ตนกังวล คือ คนตกงาน เพราะตอนนี้หลายธุรกิจกำลังประคองเรื่องการจ้างงาน แต่รัฐบาลไปดำเนินนโยบายเชิงขอร้อง ขอให้อดทนผ่านช่วงยากๆนี้ แล้วเมื่อดีขึ้น จะได้ไม่ต้องไปเลิกจ้าง

เมื่อสักครู่ที่ผ่านมาตนได้คุยกับผู้นำสิงคโปร์ ก็เห็นตรงกันว่า ถ้าทนไม่ถึงสิ้นปี การเลิกจ้างก็จะมีมหาศาล ซึ่งถ้าไม่อดทน อาจลามไปเป็นวิกฤตการเงิน ฉะนั้นจึงเป็นความจำเป็นต้องใช้เงินกระตุ้นเศรษฐกิจ 8 แสนล้านบาท แม้ดูมาก แต่ถ้าคิดเป็น 3 ปี คือ 8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเทียบกับหลายประเทศ ถือว่าน้อย มาเลเซียใช้ทีเดียว 9 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ในจำนวนนี้แบ่งเป็น 6 แสนล้าน สำหรับการลงทุน อีก 2 แสนล้านสำหรับปิดหีบงบประมาณ ซึ่งการหาเงิน มีวิธีหลักๆ คือ เก็บภาษีเพิ่มขึ้น แต่นี่เป็นปัญหาเพราะจะกลายเป็นส่งสัญญาณไม่กระตุ้นเศรษฐกิจ รัฐบาลจึงเก็บ 3 ตัว คือ ภาษีบาป และน้ำมัน ซึ่งในส่วนน้ำมัน ตอนที่ตัดสินใจ ราคาน้ำมันในตลาดโลกต่ำ อัตราโครงสร้างภาษีจริงๆก็ไม่ได้สูง

และก็ให้กองทุนน้ำมันมาสนับสนุนเพื่อชดเชยภาระภาษีน้ำมัน แต่อาจเป็นโชคไม่ดีว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งสูงเร็วมาก จนคนเข้าใจผิดว่า มาจากการขึ้นภาษี ส่วนภาษีตัวอื่นคือ ภาษีที่ดิน ก็กำลังทำอยู่ ส่วนภาษีมรดก ตนก็ไม่ได้ให้ทิ้ง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า วิธีอีกประการคือการกู้ยืมเงิน ก็คำนวณจากหนี้สาธารณะ และผลิตภัณฑ์มวลรวม ก็ไต่ไปที่ร้อยละ 60 ก็ถือว่า เยอะ แต่ทุกประเทศก็เป็นแบบนี้ อย่างญี่ปุ่นก็สูงขึ้น แต่ก็ขยับขึ้นในสัดส่วนพอๆกัน แต่สัดส่วนที่ 60 ยังบริหารได้ ประเทศไทยเคยไปถึงสัดส่วนนี้เมื่อวิกฤตปี 40

อย่างไรก็ดี ต้องแยกเรื่องหนี้สาธารณะ กับหนี้ครัวเรือน หนี้ตรงนี้จะถูกชำระ โดยเมื่อเศรษฐกิจขยายตัว รัฐก็จะมีขีดความสามารถในการชำระได้มากขึ้น ส่วนหนี้ครัวเรือน การลงทุนตรงนี้จะทำให้เกิดการจ้างงาน รักษาระดับหนี้ครัวเรือน


นายอภิสิทธิ์
กล่าวว่า เงิน 8 แสนล้าน ก็ถกเถียงได้ว่า จะกระตุ้นอย่างไร สมาชิกมองว่า อาจทำระยะสั้นๆ แต่รัฐบาลมองว่า จะใช้เงินมากมากกระตุ้นทั้งที ก็ไปดูว่าประเทศยังไม่เข้มแข็งตรงนี้ ก็ไปใช้เงินตรงนั้น เช่น เกษตรผลผลิตต่ำ ปัจจัยสำคัญคือขาดน้ำ กรรมาธิการก็ศึกษากันทุกปี แต่ก็บ่นกันทุกปี

คราวนี้ก็เห็นว่า เศรษฐกิจโลกฟื้นกลับมา วิกฤตอาหารจะตามมา ฉะนั้น จึงเป็นโอกาสของไทยในการเพิ่มผลผลิต จึงลงทุนเรื่องแหล่งน้ำที่เป็นขนาดเล็กกระจายไปทั่วประเทศ ส่วนภาคอุตสาหกรรม ก็เป็นเรื่องโลจิติกส์สูง จึงมีการลงทุนรถไฟรางคู่ และอื่นๆ รวมถึงการฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว การศึกษา การแก้ใต้โดยการพัฒนาเป็นตัวนำ เงินที่จะใช้ก็อยู่ในก้อนนี้ที่ ส.ว.จะกรุณา


นายอภิสิทธิ์
กล่าวต่อว่า การกู้เงิน เหตุที่ต้องออกเป็นพ.ร.ก.รัฐบาลดูหลายๆวิธีแล้ว เจ้าหน้าที่เสนอให้ออกทีเดียว 8 แสนล้านด้วยซ้ำ แต่ตนบอกว่า ทำไม่ได้ เพราะพูดถึงระยะ 3 ปี จึงให้ไปแยกออกมา ก็ออกมาแบบนี้และแบ่งแยกความพร้อมโครงการที่จะดำเนินการ ทุ่งหวังสร้างงาน 1.5 – 2 ล้านคน ใน 3 ปีข้างหน้า ส่วนแก้กฎหมายหนี้สาธารณะและวิธีการงบประมาณ ทำได้ แต่ยุ่งยากมาก กว่าจะผ่านคือปลายปี ไม่ทันการ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีร่างพ.ร.บ. 4 แสนล้าน ไม่น่ามาถึงวุฒิสภาวันนี้ แต่ฝ่ายค้านก็ไม่ตั้งกรรมาธิการ ดังนั้นเมื่อมาแล้ว ก็ขอให้วุฒิสภาช่วยรับและตั้งกรรมาธิการ และมาช่วยกันดูโครงการต่างๆให้รัดกุม ตนเข้าใจที่เกรงกันถึงปัญหาการคอรัปชั่น เพราะถ้าคอรัปชั่น ไม่มีรัฐบาลใดอยู่ได้ ฝืนอยู่ยิ่งเจ็บหนัก

ทั้งนี้เมื่อไม่ใช้กระบวนการงบประมาณปกติ ก็ให้มีการตรวจสอบ และโครงการเหล่านี้ก็จะไปอยู่ในงบประมาณปีหน้า มีปลัดกระทรวงการคลังคัดเลือกโครงการ ทั้งนี้หากไม่มอบหมายกรรมาธิการคณะใดคอยติดตาม ก็ตั้งกรรมาธิการวิสามัญได้ รัฐบาลก็ยินดี หากสภาผู้แทนฯจะตั้งด้วยก็ยินดี

นอกจากนี้รัฐบาลตั้งกรรมาขึ้นมาอีกชุด มีผู้ทรงคุณวุฒิหลายคนที่ไม่ได้มีส่วนได้เสียมาเป็นผู้ติดตามการใช้จ่ายทั้ง ประสิทธิภาพและความโปร่งใส แม้ไม่ประกัน 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ยืนยันได้ว่า ตนไปที่ไหน ก็ขอให้ช่วยรัฐบาลตรวจสอบ โครงการเหล่านี้จะขึ้นเวบไซด์ด้วยว่าทำอะไรไปแล้ว ไม่มีการโยกย้ายถ่ายเท

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่มีการพูดกันมากว่า มีการโยกงบปี 52 ตนได้รับร้องเรียน กรมทางหลวงชนบทและกรมส่งเสริมปกครองท้องถิ่น ก็ได้ตรวจสอบไป และกำชับว่า อย่าให้มีการโยกย้ายจากพื้นที่เลือกตั้งของส.ส.คนใดไปให้คนอื่นๆ ส่วนงบท้องถิ่น เป็นเรื่องท้องถิ่นขอมาที่กรม คณะกรรมการก็มีเกณฑ์ บางส่วนขอยกเว้น ตนก็ไม่ให้

แต่ส่วนไหนที่เป็นไปตามเกณฑ์ยังช้าอยู่ ตนจะเข้าไปดูให้พรุ่งนี้ แม้ฝ่ายค้านจะมาพบ ตนก็เอารัฐมนตรีมาชี้แจงให้เห็นกันซึ่งๆหน้า อย่างมติการทำลายลำไย 90 ล้าน ไม่มีใครอยากทำลาย แต่ถ้าไปทำลายหลักฐานการทุจริต ตนสั่งเลยว่า อย่าเพิ่งทำลาย

เพราะตนห่วงเรื่องการทุจริตเหมือนทุกคน ส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วง กรอบ 3.6 หมื่นล้าน ก็ต้องเท่านี้ รมว.คมนาคมมาแจงว่า ที่เพิ่มเพราะมีส่วนอื่นๆ ตนก็กำลังตรวจสอบ รวมถึงรถเมล์เอ็นจีวีที่มีการศึกษาอยู่ด้วย

“ฉะนั้นไม่ว่าโครงการใด ใครมาหากินกับการทำให้ไทยเข้มแข็งก็จะตรวจสอบ ไม่เช่นนั้นรัฐบาลก็อยู่ไม่ได้ ไม่มีใครอยากจบชีวิตการเมืองแบบนี้ วันนี้จึงมาขอโอกาส จริงอยู่ หากไม่ผ่าน แม้รัฐธรรมนูญจะให้สภามาอนุมัติภายหลังได้ แต่จะกลายเป็นสัญญาณที่สำคัญ ซึ่งต่างประเทศจับตาอยู่

หากหยุดจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกหรือไม่ สัญญาณตรงนี้จึงสำคัญ ความห่วงใยทุกเรื่องของสมาชิก ตนก็ห่วง และเชิญชวนให้มาร่วมขจัด และเดินไปข้างหน้าให้เศรษฐกิจไทยแข็งแกร่งในวันข้างหน้า ขอความกรุณาให้สมาชิกให้ความเห็นชอบด้วย” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

จากนั้น ที่ประชุม วุฒิสภา ได้มีการลงมติ ผลปรากฏว่า เสียงส่วนใหญ่มีมติอนุมัติพ.ร.ก.กู้เงิน ด้วยคะแนน 69 ต่อ 48 งดออกเสียง 11 เสียง ทั้งนี้ใช้เวลาการพิจารณา 10 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา แจ้งทันทีว่า วาระอื่นๆให้ค้างวาระการพิจารณาไว้ก่อน แม้จะมีส.ว.ทักท้วงว่า ยังมีร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 4 แสนล้านบาท ที่ต้องพิจารณา โดยนายประสพสุข แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ

และปิดประชุมทันทีเวลา 23.35 น.ของวันที่ 22 มิ.ย. ทั้งนี้ คาดว่า จะมีการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวในการประชุมสภาสมัยหน้า โดยร่างพ.ร.บ.ไม่ได้ตกไป แต่จะค้างในวาระการประชุมวุฒิสภา

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก คมชัดลึก

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1538

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 23 มิ.ย. 52 เวลา 09:57:24
 


กรุณาอ่าน!!! กระทู้เงินกู้ กู้เงินฯลฯ
เนื่องจากมีผู้ถูกหลอกเป็นจำนวนมาก กรุณาอย่าโอนเงินไปก่อน และใช้วิารณญาณในการตัดสินใจ

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี