หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวการเมือง
เว็บบอร์ด » ข่าวการเมือง
รายละเอียดของห้อง : ข่าวการเมือง ประเด็นร้อนน่าจับตา ตนเหนือเราต้องมีส่วนร่วม
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
"อภิสิทธิ์"เมินเสียงวิจารณ์ตรึงราคาดีเซล

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
"อภิสิทธิ์"เมินเสียงวิจารณ์ตรึงราคาดีเซล
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 20 เม.ย. 54 เวลา 11:28:46 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

(19เม.ย.) นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ  นายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภาถึงเสียงวิจารณ์ต่อแนวคิดการตรึงราคาน้ำมันดีเซลว่า เป็นธรรมดา คาดไว้แล้วว่าจะต้องมีบ้างแต่ตนตัดสินใจเพื่อแก้ปัญหาเรื่องของเศรษฐกิจภาพรวม เป็นเรื่องที่มีความเห็นแตกต่างกันได้  แต่เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจและความเดือดร้อนของประชาชนในขณะนี้คุ้มค่าที่จะทำ แต่ยอมรับได้ที่ใครมาบอกว่าไม่คุ้มค่าที่จะทำ ส่วนที่นักวิชาการบางส่วนระบุว่าจะเป็นการเร่งอัตราเงินเฟ้อมากขึ้น นั้นคงไม่ใช่  ถามว่าทำไมเงินจะเฟ้อมากขึ้นในเมื่อเราทำให้ต้นทุนและราคาสินค้ามีโอกาสเพิ่มขึ้นน้อยลง ขณะนี้เราไม่ได้มีปัญหาเงินเฟ้อจากการที่เศรษฐกิจร้อนแรง 
 “เศรษฐกิจเราเมื่อปีที่แล้วขยายตัวร้อยละ 8 แต่ปีนี้คาดการณ์แล้วว่าจะต้องชะลอตัวลง ฉะนั้นปัญหาของเงินเฟ้อไม่ได้อยู่ที่เรื่องของการจับจ่ายใช้สอยมากเกินไป และระดับราคาน้ำมันที่เราตรึงอยู่ไม่ใช่ที่ประชาชนมองว่าเป็นราคาที่ถูกและใช้กันอย่างฟุ่มเฟือยและเราก็ให้เฉพาะในส่วนที่เป็นดีเซลก็เป็นต้นทุนการขนส่ง มันเป็นเรื่องของการแก้ปัญหาราคาสินค้า ต้องมองภาพรวมตรงนี้”นายก กล่าว

 ส่วนการวิจารณ์เรื่องกลไกตลาดนั้นจะเก็บภาษีหรือจะเอาเงินกองทุนมันก็บิดเบือนกลไกตลาดทั้งนั้น  ขณะนี้จะเข้าสู่ระดับที่ใกล้เคียงกับการไม่ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด ส่วนที่มองว่าเป็นการรักษาคะแนนเสียงก่อนเลือกตั้งนั้นก็ไม่เกี่ยว เพราะจังหวะเวลาเป็นตามที่เรากำหนดแนวทางตั้งแต่ต้น และแม้ไม่ใช่ช่วงใกล้เลือกตั้งตนก็จะตัดสินใจอย่างเพราะเราดูตัวเลขเศรษฐกิจ และเราก็ประเมินสถานการณ์ขณะนี้ ซึ่งดูราคาน้ำมันในตลาดโลกเมื่อเช้าราคาก็เริ่มลงบางส่วน ประเด็นคือต้องประเมินก่อนว่าภาวะปัจจุบันเป็นภาวะชั่วคราวหรือเป็นภาวะที่น้ำมันพุ่งสูงขึ้นเป็นการถาวร ซึ่งตนมั่นใจว่าคนส่วนใหญ่มองว่าเป็นภาวะชั่วคราว  ต้องถามต่อว่าเราจะปล่อยให้ภาวะชั่วคราวมาทำให้ราคาสินค้าเพิ่มขึ้นและทำให้เศรษฐกิจไทยสะดุดหรือเราจะหาทางช่วยเหลือ แก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนแล้วให้เศรษฐกิจผ่านภาวะชั่วคราวนี้ไปได้

 “จากที่ได้ประเมินแล้วก็ตัดสินใจและมั่นใจว่าเป็นประโยชน์ทั้งเศรษฐกิจและที่สำคัญเป็นประโยชน์กับประชาชน ขณะที่ตัวเลขที่กระทบกับเรื่องของรายได้ของภาครัฐที่โชคดีว่าในช่วง 5-6 เดือน ที่ผ่านมาจัดเก็บรายได้เกินเป้าทำให้เรามีช่องว่างตรงนี้ที่ทำให้เรานำมาใช้ได้ หากเราอยู่ในภาวะที่ว่าการจัดเก็บรายได้มันไม่ได้มีเพิ่มขึ้นมาเราก็ไม่สามารถใช้มาตรการนี้ได้”นายกฯ กล่าวว่า

 สำหรับความชัดเจนการขึ้นราคาปุ๋ย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  จะเสนอครม.ในวันพรุ่งนี้ โดยมีกระทรวงการคลังไปดูซึ่งแนวทางที่เป็นข้อสรุปของนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้รายละเอียดทั้งหมด แต่ไม่น่าจะใช้แนวทางของเรื่องของธงฟ้าและชดเชยส่วนต่าง ส่วนหลังครม.ราคาปุ๋ยจะขึ้นทันทีหรือไม่นั้นพรุ่งนี้จะพิจารณา

 ส่วนที่ขณะนี้ราคาหมู ไข่ไก่ ได้ขยับราคาขึ้นแล้ว นายกฯ กล่าวว่า  สาเหตุสินค้าแพงมาหลายด้าน แต่ตัวหลักคืออาหารและพลังงาน อาหารบางทีก็คุมยากก็ต้องแก้อีกทางด้วยการเพิ่มรายได้ให้ประชาชน ซึ่งมีแผนดำเนินการ ส่วนพลังงานยังพอควบคุมได้ หากไม่ควบคุมต้นทุนสินค้าทุกตัวก็จะขึ้นซ้ำเติมประชาชนมากกว่านี้จึงต้องตัดสินใจตามกำลังที่มีอยู่ หากน้ำมันพุ่งสูงเป็น 150-200 เหรียญสหรัฐ แน่นอนว่ารัฐบาลก็ต้องปล่อย แต่หากเราประเมินเป็นภาวะความชั่วคราว-ถาวร ฐานะการเงินการคลัง สถานะเศรษฐกิจ การตัดสินใจน่าจะทำให้ราบรื่นที่สุดในเชิงการบริหารและลดความเดือดร้อนของประชาชน

 “น้ำมันขึ้นปล่อยสินค้าขึ้น ถามว่าเวลาน้ำมันลงสินค้าลงหรือไม่ เราผ่านเหตุการณ์แบบนี้มาหลายครั้งก็เห็นชัดเจนแล้ว”นายกฯ กล่าว

เมล์เขียวเชียงใหม่ขานรับประชาชนได้ประโยชน์

 นายสมชาย ทองคำคูณ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไทยพัฒนกิจขนส่ง จำกัด ผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางรายใหญ่พื้นที่ภาคเหนือตอนบนหรือเมล์เขียว เปิดเผยกรณีที่กระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลังเห็นชอบร่วมกันให้มีการยกเว้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท โดยจะนำเสนอให้ครม.เห็นชอบพรุ่งนี้ (20) ว่า มาตรการอุ้มราคาดีเซลนี้จะทำให้ประชาชนผู้ใช้รถขนส่งสาธารณได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก จะได้ใช้บริการขนส่งมวลชนในราคาเดิม เพราะไม่มีการปรับราคาเพิ่มจากผู้ประกอบการอันเนื่องมาจากต้นทุนการเดินรถ การดำเนินงานที่เพิ่มมากขึ้น ในส่วนของผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะเองก็ไม่ต้องแบกรับภาระต้นทุนพลังงานในการเดินรถเพิ่ม สามารถจำหน่ายตั๋วรถได้ในราคาเดิม

 สำหรับเมล์เขียวใช้น้ำมันดีเซลในการเดินรถเดือนเฉลี่ยละกว่า 1 ล้านลิตร เดินรถในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ทั้งภายในจังหวัดและข้ามจังหวัดใกล้เคียง เช่น เชียงราย แพร่ น่าน ฯลฯ ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก หากมีการปรับราคาน้ำมันดีเซลขึ้นลิตรละ 1 บาท จะทำให้ต้นทุนในการเดินรถเพิ่ม 1 ล้านบาท จะสร้างความเดือดร้อนให้กับทั้งเราเองและประชาชน เพราะต้องมีการขึ้นค่าโดยสาร ซึ่งการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท ถือว่าช่วยผู้ประกอบการธุรกิจเดินรถได้เป็นอย่างมาก

 "ก่อนหน้านี้ราคาน้ำมันดีเซลก็มีการปรับขึ้นมาแล้วลิตรละกว่า 2 บาทจนมาอยู่ที่ลิตรละ 30 บาทในตอนนี้ เราเองก็ต้องแบกรับภาระค่าน้ำมันดังกล่าวเดือนละกว่า 2 ล้านบาท แต่ก็ไม่มีการปรับค่าโดยสารเพิ่ม เพราะไม่อยากซ้ำเติมประชาชน โดยเฉพาะประชาชนในระดับกลางและระดับล่างซึ่งเป็นฐานผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ หากมีการปรับราคาค่าโดยสารก็จะกระทบกับคนส่วนใหญ่ ตอนนี้ทำได้เพียงปรับเที่ยววิ่งให้ลดน้อยลง หากรถโดยสารที่มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยน้อยกว่า 70% ก็จะถ่วงเวลาออกไปเพื่อรอให้ผู้ใช้บริการเต็มรถก่อน" นายสมชาย กล่าว

 ทั้งนี้ การที่รัฐมีมาตรการในการอุ้มราคาน้ำมันดีเซลต่อก็มีข้อดีคือ ทำให้ระบบขนส่งเชิงพาณิชย์ขับเคลื่อนต่อไปได้ ภาระต้นทุนไม่เพิ่มมากกว่าที่เป็นอยู่ ประชาชนก็จะไม่ได้รับความเดือดร้อนจากการปรับอัตราค่าโดยสาร แต่ต้องยอมรับว่ามีข้อเสียอยู่ เพราะราคาที่ตรึงอยู่นี้ไม่เป็นไปตามกลไกตลาด หากวันใดรัฐไม่สามารถแบกรับภาระชดเชยส่วนต่างได้และปล่อยให้ราคาน้ำมันเป็นไปตามราคาตลาดโลกของเมล์เขียวเองจะแบกรับภาระได้ในระยะสั้นเท่านั้น ต้องมีการปรับค่าโดยสารขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งก็ต้องเป็นหน้าที่ของรัฐในการที่จะหามาตรการเข้ามาดูแลเพิ่มเติม

 

ที่มา คมชัดลึก

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 2595

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 20 เม.ย. 54 เวลา 11:28:46
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี