หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวทั่วไป
เว็บบอร์ด » ข่าวทั่วไป
รายละเอียดของห้อง : ข่าวบันเทิง ข่าวกีฬา ข่าวน่าสนใจทั่วไป
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
พิษบาทแข็ง โรงงานส่งออก ''ไนกี้-อดีดาส'' เจ๊ง ลอยแพคนงาน 6 พันคน

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
พิษบาทแข็ง โรงงานส่งออก ''ไนกี้-อดีดาส'' เจ๊ง ลอยแพคนงาน 6 พันคน
โพสต์โดย กรรมกรข่าว , วันที่ 12 ก.ค. 50 เวลา 10:03:50 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

พิษบาทแข็ง โรงงานส่งออก ''ไนกี้-อดีดาส'' เจ๊ง ลอยแพคนงาน 6 พันคน

มรสุมบาทแข็ง โรงงานส่งออก "ไนกี้-อดีดาส" เจ๊ง ลอยแพล็อตใหญ่ คนงาน 6 พันเศร้า ก่อหวอดประท้วง ขู่บุกก.แรงงานขอความช่วยเหลือ ไร้เงานายจ้างคาดเผ่นหนี

ม็อบรง.ยอมเปิดถ.กิ่งแก้วขาออก พร้อมตั้งโต๊ะเจรจาแก้ปัญหาพรุ่งนี้ (update)

หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมทำการปิดถนนกิ่งแก้วเป็นครั้งที่ 2 พร้อมนำเต้นท์ 3 หลังกางเต็มถนน จนทำให้การจราจรเป็นอัมพาตไปทั้งเส้น ขณะที่ผู้ว่าฯปากน้ำ รุดเจรจา พร้อมให้กลุ่มผู้เรียกร้องเคลื่อนขบวนไปชุมนุมที่ศาลากลางแทนนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 20.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมยอมเปิดเส้นทางด้านขาออก 1 ช่องทาง ส่วนขาเข้ายังคงปิดอยู่ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้เปลี่ยนการปราศรัยโจมตีเจ้าของโรงงานมาเป็นการร้องเพลง ทำให้บรรยากกาศการชุมนุมไม่เครียดเหมือนช่วงกลางวันที่ผ่านมา โดยกลุ่มผู้ชุมนุมบางคนได้ตั้งวงกินเหล้ากัน แต่เหตุการณ์โดยรวมยังคงสงบ ซึ่งตำรวจหน่วยปราบจราจลกว่า 150 นาย ยังคงสลับกันทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ด้านนายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลย์วุฒิ ผู้ว่าฯ สมุทรปราการ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(12ก.ค.) เวลา 9.00 น. จะเชิญเจ้าของโรงงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนลูกจ้าง 20 คน ร่วมกันเจรจาเพื่อหารือหาข้อสรปุในการแก้ไขปัญหา ที่ศาลกลางจังหวัดสมุทรปราการ โดยจัดรถบัสมารับผู้ชุมนุมให้ไปชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดแทน โดยจังหวัดจะจัดเต้นท์และอาหารให้

ขณะที่แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม กล่าวเพียงสั้นๆว่า จะได้ส่งตัวแทน 20 คน เข้าร่วมการประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหา ส่วนข้อเสนออยู่ระหว่างการปรึกษาหารือกัน

ตัวแทนคนงานเตรียมยืน3ข้อเรียกร้อง

นายเอกภัท อภิวัชรทรา ตัวแทนคนงานบริษัท ไทยศิลป์ อิมพอร์ต เอ็กซ์พอร์ต จำกัด เปิดเผยว่า ในการเข้าประชุมร่วมกับนายจ้างและหน่วยราชการที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการพรุ่งนี้(12ก.ค.) ต้องการรับทราบถึงสาเหตุที่เจ้าของโรงงานปิดกิจการ

พร้อมทั้งเรียกร้องในการแก้ไขปัญหาให้คนงานทั้งหมด 3 ข้อ คือ การจ่ายค่าชดเชยพิเศษกรณีไม่แจ้งการเลิกจ้างล่วงหน้า, การจ่ายค่าชดเชยการเลิกจ้างตามกฎหมายแรงงาน และจ่ายค่าจ้างที่ค้างให้กับคนงานทั้งหมด ซึ่งทางเจ้าของโรงงานจะต้องจ่ายเงินชดเชยทั้งหมดโดนทันที ไม่ขอรับเป็ยรายงวด

"การไปเจรจาจะมีกลุ่มคนงานส่วนหนึ่งตามไปให้กำลังใจ และส่วนใหญ่จะยังคงปักหลักชุมนุมอยู่ที่จุดเดิม เมื่อได้ข้อสรุปจากที่ประชุมก็จะนำมาแจ้งให้เพื่อนคนงานได้รับทราบอีกครั้ง เพื่อร่วมกันตัดสินใจ โดยจะไม่มีการย้ายที่ชุมนุมไปที่หน้าศาลากลางจังหวัดอย่างแน่นอน"นายเอกภัท ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงเช้าวันที่ 11 ก.ค.ได้มีคนงานบริษัทไทยศิลป์ อาคเนย์อิมพอร์ต เอ็กพอร์ต จำกัด ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 79 หมู่ 14 ถ.กิ่งแก้ว ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการจำนวนกว่า 6,000 คนได้รวมตัวปิดถนนกิ่งแก้วหน้าบริษัทประท้วงกรณีที่บริษัทไดปิดประกาศเลิกจ้าง

ทำให้พนักงานจำนวนมากถูกลอยแพกระทันหัน ทำให้การจราจรบริเวณดังกล่าวติดขัดรถสัญจรไปมาไม่สะดวก ทั้งนี้คนงานที่จับกลุ่มประท้วงต่างสับสนกับเหตุการณ์ดังกล่าวบางคนถึงกับร้องไห้เสียใจ เศร้าซึมไปตามๆ กัน

นายชุลี กองยุทธิ์ แกนนำเครือข่ายแรงงานบ.ไทยศิลป์ฯ กล่าวว่า บริษัทได้มีการติดป้ายเลิกจ้างประมาณ 02.00 น.ขณะที่คนงานที่เดินทางไปทำงานตอนเช้าก็ไม่สามารถเข้าไปทำงานได้ ซึ่งขณะนี้มีคนงานประมาณ 6,000 คนมีการชุมนุมปิดถนนประท้วงการเลิกจ้างพร้อมทั้งขอเรียกร้องเงินค่าชดเชย และสวัสดิการต่างๆที่จะได้รับ

ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีสัญญาณ นายจ้างไม่เคยบอกล่วงหน้า หลายคนที่ร้องให้เสียใจเพราะทำงานที่นี่มานานไม่อยากย้ายไปไหนและเกรงว่าไปทำงานที่อื่นไม่มีใครรับ อย่างไรก็ตามขณะนี้กำลังประสานงานกับนายจ้างให้ออกมาเจรจากับลูกจ้างโดยด่วน

ไม่เช่นนั้นเราก็จะยังคงประท้วง พร้อมขอเรียกร้องให้กระทรวงแรงงานเข้ามาช่วยด้วย คนงานบริษัทไทยศิลป์และเครือข่ายตัดเย็บเสื้อผ้าใน จ.สมุทรปราการ จะมีมาตรการไปร่วมชุมนุมกันที่กระทรวงแรงงานอย่างแน่นอน

นายบุญลือ ยอดบุญ ผู้จัดการฝ่ายผลิตบ.ไทยศิลป์ฯ กล่าวว่าเพิ่งทราบว่ามีการเลิกจ้างในช่วงเช้าวันนี้เช่นวันเดียวกับพนักงานคนอื่นๆ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยส่ง สัญญาณหรือแนวโน้มการเลิกจ้างอะไร ทั้งนี้ในวันที่ 17 ก.ค.จะมีตัวแทนฝ่ายนายจ้างและลูกจ้างนัดเจรจากัน อย่างไรก็ตามตนในฐานะลูกจ้างก็ต้องต่อสู้ให้ถึงที่สุดตามสิทธิที่มี แต่ตอนนี้ทุกคนยังมืดมนไม่มีแนวทางในการต่อสู้

“ตอนนี้เราไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะทุกคนก็ทำงานแบบหาเช้ากินค่ำ หลายคนอายุมาก มีที่อยู่อาศัยที่นี่ ไม่รู้จะต่อสู้กันอย่างไร ดังนั้นขอให้กระทรวงแรงงานที่ดูแลเรื่องนี้โดยตรงเข้ามาช่วยเหลือด่วนเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเงินค่าชดเชย ค่าจ้าง เงินช่วยเหลือกรณีตกงาน เงินสงเคราะห์ลูกจ้าง และช่วยดูแลให้มีงานใหม่ทำด้วยไม่เช่นนั้นคนงานตายแน่ๆ”นายบุญลือ กล่าว

ขณะที่ นายศักดา เชษฐเจริญนิรันดร์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สมุทรปราการ กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อแกนนำคนเพื่อเจรจากรณีปัญหาการถูกเลิกจ้างเฉียบพลัน รวมทั้งยังไม่สามารถติดต่อเจ้าของโรงงานอย่างแท้จริง เรื่องนี้หลายฝ่ายเกรงว่านายจ้างอาจจะพยายามเจรจาหาเงินหรืออาจจะหลบหนีไปแล้ว

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นกรมสวัสดิการฯพร้อมจะนำเงินจากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างที่มีอยู่ประมาณ 200 ล้านบาท มาจ่ายชดเชยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับคนงานเป็นระยะเวลา 1-2 เดือนไปก่อนแต่คนงานต้องมายื่นคำร้องขอรับค่าชดเชย ซึ่งขั้นตอนในการขอนั้นจะใช้เวลา 90 วัน

อย่างไรก็ตามกรมสวัสดิการฯพยายามเข้าไปประสานเจรจาหาตัวนายจ้างและให้ความช่วยเหลือคนงานมากที่สุดก่อนที่คนงานจะเดินทางมาชุมนุมประท้วงที่กระทรวงแรงงาน ที่สำคัญ สถานการณ์การเลิกจ้างของโรงงานใน จ.สมุทรปราการ มีแนวโน้มเลิกจ้างตามมากอีกหลาย แห่ง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งเงินส่งออกไม่ได้

รมว.แรงงานสั่ง กสร.จี้นายจ้างจ่าย 150 ล้าน-เผยโรงงานพื้นที่ส่อปิดอื้อ

นายอภัย จันทนจุลกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่าได้รับรายงานจากนายผดุงศักดิ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน(กสร.) ว่า ในช่วงเช้าวันนี้บริษัทดังกล่าวซึ่งเป็นบริษัทตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปส่งออกต่างประเทศยี่ห้อไนกี้ อาดีดาส ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานกว่า 6,000 คน

โดยไม่มีการแจ้งกระทรวงล่วงหน้าและให้มีผลตั้งแต่วันนี้ ทำให้พนักงานกว่าหลายพันคนชุมนุมบริเวณด้านหน้าบริษัท แต่ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่แรงงานสัมพันธ์ลงไปไกล่เกลี่ย โดย สถานการณ์การชุมนุมขณะนี้ได้คลี่คลายลงแล้ว พร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่ติดต่อให้นายจ้างมาเจรจาและจ่ายค่าชดเชย

นายอภัย กล่าวด้วยว่า จากการประเมินตามอายุงานทางบริษัทต้องจ่ายค่าชดเชยให้ลูกจ้างดังกล่าวจำนวน 150 ล้านบาท ซึ่งหากทางบริษัทไม่ยอมจ่ายจะต้องถูกดำเนินคดี นอกจากนี้ ได้ประสานสำนักงานประกันสังคมให้จ่ายค่าชดเชยการเลิกจ้างร้อยละ 50 ของค่าจ้างเป็นเวลา 6 เดือน

รวมทั้ง ได้ให้จัดหางานจังหวัด สมุทรปราการจัดหางานในพื้นที่ใกล้ เคียงให้กับช่างที่ถูกเลิกจ้าง โดยทราบว่ามีช่างฝีมืออยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ สาเหตุที่บริษัทต้องปิดตัวลงเนื่องจากถูกตัดยอดการส่งสินค้าจากต่างประเทศ มีหนี้สินอยู่จำนวนมาก รวมทั้ง ธนาคารไม่ยอมปล่อยกู้ให้ทางบริษัท อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่ง สำรวจโรงงานที่มีแนวโน้มเลิกจ้างเพราะได้รับผลกระทบจากกรณีเงินบาทแข็งตัว เพื่อหามาตรการช่วยเหลือต่อไป

 

ที่มาจาก

ข่าวจากเอมไทยดอทคอม

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 2101

แสดงความคิดเห็น โดย กรรมกรข่าว IP: Hide ip , วันที่ 12 ก.ค. 50 เวลา 10:03:50
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี