หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวทั่วไป
เว็บบอร์ด » ข่าวทั่วไป
รายละเอียดของห้อง : ข่าวบันเทิง ข่าวกีฬา ข่าวน่าสนใจทั่วไป
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
วัด 'เลี้ยงเสือ' โดนโวย เก็บค่าดูแพง

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
วัด 'เลี้ยงเสือ' โดนโวย เก็บค่าดูแพง
โพสต์โดย กรรมกรข่าว , วันที่ 02 ม.ค. 51 เวลา 10:41:25 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

วัดป่าหลวงตามหาบัวฯ หรือวัดเสือ หมู่ 5 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ที่เคยเป็นข่าวดังเกรียวกราวเรื่องการเลี้ยงเสือโคร่งขนาดใหญ่ 8 ตัว จนเชื่องสามารถจูงเดินเล่นได้เหมือนแมวมาจนถึงเรื่องเสือโคร่งถูกมนุษย์ใจบาปลอบวางยาเบื่อฆ่าตายคากรงเมื่อปี 2544 ล่าสุดก็ตกเป็นข่าวดังอีกรอบเรื่องการเรียกเก็บค่าผ่านประตูวัดเข้าชมการเลี้ยงเสือแพงเกินเหตุ โดยเมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 1 ม.ค. ผู้สื่อข่าว จ.กาญจนบุรี ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่เดินทางไปที่วัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ว่า ทางวัดเรียกเก็บเงินค่าผ่านประตูเพื่อเข้าชมเสือและสัตว์ป่าที่เลี้ยงไว้ในวัดแพงเกินเหตุ จึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง 

พบกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติกว่า 200 คน ยืนออกันอยู่ที่หน้าประตูทางเข้าวัด เป็นประตูอัลลอยขนาดใหญ่ทาสีน้ำเงิน ด้านบนเป็นซุ้มติดตราสัญลักษณ์ของวัด โดยประตูถูกลากออกมาปิดช่องทางเข้าวัดเหลือเพียงช่องว่าง ให้คนเดินเข้าออกได้ครั้งละ 1 คนเท่านั้น มีเจ้าหน้าที่ของวัดในชุดเครื่องแบบคอยตรวจบัตรผ่านประตูอย่างเข้มงวด ส่วนบริเวณฝั่งซ้ายของประตูมีการตั้งเต็นท์กองอำนวยการขายบัตรผ่านประตู มีเจ้าหน้าที่เป็นชายและหญิงอย่างละคนยืนคุมเชิงรอขายบัตรให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจซื้อบัตรเช้าชม ส่วนใหญ่ เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มากันเป็นกรุ๊ปทัวร์  

ขณะที่กลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ พากันจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องการจัดเก็บค่าผ่านประตูวัดแพงเกินเหตุ โดยนายสมเกียรติ วรฉัตร อายุ 31 ปี ชาวบ้าน ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เผยว่า แม้จะเป็นคนในพื้นที่แต่ก็ยังไม่มีโอกาสมาเที่ยวที่วัด สมัยก่อนได้ยินชื่อเสียงของวัดก็รู้สึกศรัทธา จนกระทั่งวันนี้ซึ่งเป็นวันปีใหม่ จึงถือโอกาสพาคนในครอบครัวและเด็กๆที่เป็นลูกหลานมาเที่ยว แยกเป็นผู้ใหญ่ 3 คน เด็กอีก 10 คน รวม 13 คน พอมาถึงทางวัดกลับต้องซื้อบัตรผ่านประตูคนละ 300 บาท ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เสียอัตราเดียวกันหมด และเป็นอัตราเดียวกับที่เก็บจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ พอสอบถามถึงเหตุผลที่เรียกเก็บเงินค่าผ่านประตู แพงลิบลิ่ว ทางเจ้าหน้าที่กลับชักสีหน้าไม่พอใจ พูดน้ำเสียงห้วนๆว่าค่าอาหารเสือมันแพง จะเข้าก็จ่ายเงินมาคนละ 300 บาท เมื่อพูดจากันไม่รู้เรื่องก็เลยต้องถอยกลับออกมา “เฉพาะครอบครัวผมครอบครัวเดียว ถ้าจะเข้าไปในวัดต้องจ่ายถึง 3,900 บาท แบบนี้ใครจะเข้า เอาเงินไปทำอย่างอื่นดีกว่า บอกได้คำเดียวว่าเสียความรู้สึกมาก ทำเหมือนไม่ใช่วัด” นายสมเกียรติสรุปทิ้งท้ายก่อนจะขับรถพาครอบครัวกลับไปทันที

รายต่อมาคือนายทอม (นามสมมติ) นักท่องเที่ยวจาก กทม. ที่พาครอบครัวเป็นผู้ใหญ่ 7 คน เด็กอีก 3 คนเช่ารถตู้มาพักผ่อนช่วงปีใหม่ที่ จ.กาญจนบุรี ขากลับถือโอกาสแวะเที่ยววัดป่าหลวงตามหาบัวฯ กลับต้องพบความผิดหวัง เนื่องจากสู้ราคาบัตรผ่านประตูไม่ไหวเพราะต้องจ่ายถึง 3,000 บาท โดยนายทอมกล่าวว่า เคยได้ยินแต่ว่าวัดให้เข้าฟรีและทำบุญบริจาคตามจิตศรัทธา ก็ตั้งใจว่าจะมาช่วยทำบุญสงเคราะห์เลี้ยงสัตว์ แต่มาเจอพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ที่ไม่ต้อนรับ พูดจาไม่ดี แถมค่าผ่านประตูยังแพงเกินเหตุเลยเปลี่ยนใจไม่เข้าไปดูดีกว่า ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงต้องเรียกเก็บเงินค่าผ่านประตูเข้าวัด ทั้งๆที่วัดทั่วไปชาวบ้านสามารถเข้าออกได้อย่างสะดวก ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ไม่สามารถเจรจาตกลงเรื่องค่าเข้าชมได้ กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยจึงทยอยกันเดินทางกลับด้วยความผิดหวังและเสียความรู้สึกเป็นอย่างมาก 

ด้านนายอธิรัช ศรีมณี เจ้าหน้าที่จำหน่ายบัตรกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตามปกติทางวัดจะอนุญาตให้ญาติ โยมเข้าไปในวัดตั้งแต่เวลา 08.00-12.00 น. ของทุกวันโดยไม่เก็บเงินแล้วแต่จะทำบุญ เพราะส่วนใหญ่จะเป็นญาติโยมที่มาทำบุญถวายภัตตาหารเช้าแด่พระในวัดที่ฉันเพียงมื้อเดียว หรือมาติดต่อธุระกับทางวัด หลังจากเวลา 12.00 น. แล้วจะปิดประตูใหญ่ เก็บเงินค่าผ่านประตูคนละ 300 บาท ทั้งคนไทยและต่างชาติ เด็กและผู้ใหญ่ ราคาเดียวกันหมด ไม่มีข้อยกเว้น เพราะทางวัดเองก็มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ทั้งค่าจ้างแรงงานคนเลี้ยงเสือและสัตว์ป่าอื่นๆ รวมทั้งจะนำเงินที่ได้ไปซื้อที่ดินเพิ่มและสร้างกำแพงล้อมวัดให้ครบทุกด้าน นอกจากจะเก็บเงินค่าผ่านประตูแล้ว ยังมีข้อห้ามสำคัญอีก 2 ข้อคือ ห้ามคนใส่เสื้อสีแดงหรือสีส้มเข้า และเด็กต่ำกว่า 10 ขวบก็ห้ามเข้า เพราะอาจจะมีอันตรายจากสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ในวัด

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ขอเข้าพบพระอธิการภูษิต ขันติธโร หรือพระอาจารย์จันทร์ เจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตามหาบัวฯ โดยมีเจ้าหน้าที่พาเข้าไปภายใน พบว่าบริเวณโดยรอบวัดนับตั้งแต่ผ่านพ้นประตูใหญ่เข้ามามีสภาพอุดมสมบูรณ์ เต็มไปด้วยสัตว์ป่าหลากหลายชนิด ทั้งฝูงลิง ฝูงเก้ง กวาง ละมั่ง เลียงผา ฝูงไก่ป่า หมูป่า รวมทั้งฝูงวัวกระทิง ส่วนบริเวณ “หุบเสือ” ซึ่งเป็นสถานที่เลี้ยงเสือโคร่งของวัด พบว่ามีกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติไปยืนรอเข้าคิวเพื่อถ่ายรูปกับเสือโคร่งตัวเขื่องที่นอนซึมอยู่กับพื้น ท่าทางคล้ายถูกวางยา โดยมีพระอธิการภูษิต หรือพระอาจารย์จันทร์ ยืนกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดด้วยตัวเอง แต่เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามขอสัมภาษณ์เรื่องการจัดเก็บค่าผ่านประตูตามที่ถูกร้องเรียน กลับได้รับการปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ โดยลูกศิษย์ได้อ้างเหตุผลว่า เจ้าอาวาสไม่ค่อยสบาย ไม่สะดวกจะพูดคุยในเวลานี้ ผู้สื่อข่าวจึงจำใจต้องล่าถอย กลับออกมา 

อย่างไรก็ตาม จากปัญหาดังกล่าว ทางผู้สื่อข่าวจ.อุดรธานี ได้เข้าพบพระอาจารย์สมภพ อภิวัณโณ พระเลขานุการของพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ระบุว่า เท่าที่เคยรับฟังมา เป็นการแยกคนที่จะเข้าไปทำบุญกับคนที่จะไปเที่ยวออกจากกัน เพราะที่ผ่านมามีคนเข้าไปเที่ยวมากจนสร้างปัญหาให้ทั้งคนทั้งพระ ทั้งยังมีเรื่องค่าใช้จ่ายการเลี้ยงเสือ พระอาจารย์จันทร์ท่านเลี้ยงเสือด้วยอาหารสำเร็จรูป ซึ่งมีราคาแพง ดังนั้น จึงมีการเรียกเก็บเงินค่าเข้าชมในอัตราที่สูง “แต่เมื่อเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าค่าเข้าชมสูงเกินไป ก็คงจะมีการหารือกับพระอาจารย์จันทร์ ลดค่าเข้าชมลงในอัตราที่เหมาะสมกับความเป็นจริงต่อไป” พระอาจารย์สมภพสรุปทิ้งท้าย

ด้านนายกนก แสนประเสริฐ ผอ.กองพุทธศาสนสถาน และรักษาการ ผอ.สำนักงานเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีวัดป่าหลวงตามหาบัวฯ จ.กาญจนบุรี เรียกเก็บเงินค่าผ่านประตูแพงลิบลิ่วถึงหัวละ 300 บาทว่า วัดเป็นสถานที่เปิดกว้างให้กับประชาชน การเรียกเก็บเงินแบบนี้ถือว่าวัดทำไม่ถูกต้อง วัดไม่ใช่สวนสนุกหรือสวนสัตว์ ควรจะแยกเก็บเป็นสัดส่วนที่ชัดเจน เช่น คนมาทำบุญไม่เก็บ คนจะไปดูสัตว์ก็เก็บได้แต่ต้องสมเหตุสมผล อย่ามุ่งทำเป็นเรื่องของธุรกิจท่องเที่ยวอย่างเดียว การทำบุญเป็นเรื่องของความสมัครใจ หากมีการร้องเรียนก็พร้อมจะเข้าไปประสานจัดการให้อยู่ในกรอบที่เหมาะสมต่อไป

ข่าวจาก ไทยรัฐ

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1743

แสดงความคิดเห็น โดย กรรมกรข่าว IP: Hide ip , วันที่ 02 ม.ค. 51 เวลา 10:41:25
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี