หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวทั่วไป
เว็บบอร์ด » ข่าวทั่วไป
รายละเอียดของห้อง : ข่าวบันเทิง ข่าวกีฬา ข่าวน่าสนใจทั่วไป
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
จับ6ต้องสงสัย คาร์บอมบ์โก-ลก

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
จับ6ต้องสงสัย คาร์บอมบ์โก-ลก
โพสต์โดย กรรมกรข่าว , วันที่ 23 ส.ค. 51 เวลา 09:17:47 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

จับ6ต้องสงสัย คาร์บอมบ์โก-ลก

ดับอีก1ตามนักข่าว เปลี่ยนกฎที่เกิดเหตุ




ถล่มเละ - เจ้าหน้าที่ตรวจดูรถยนต์ที่โจรใต้นำมาทำคาร์บอมบ์ถล่มกลางเมืองสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อหาเบาะแสคนร้าย ส่วนผู้บาดเจ็บเสียชีวิตเพิ่มอีกรายเป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิ รวมทั้งนักข่าวที่เสียชีวิตทันทีหลังเกิดเหตุ เท่ากับมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย ตามข่าว

ตายเพิ่มอีก 1 เหยื่อ "คาร์บอมบ์" กลางเมืองสุไหงโก-ลก เป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิ เข้าไปช่วยหลังบึ้มลูกแรกล่อตำรวจ-ทหาร รวม 2 ศพ บาดเจ็บ 31 นักข่าวช่อง 9 พ้นขีดอันตรายแล้ว แฉนาทีชีวิต ถ่ายภาพทำข่าวเสร็จเรียบร้อยกำลังเดินกลับ ก็โดนถล่ม ร่างกระเด็นกระแทกรั้วโรงพัก ผู้ว่าฯนราฯร่วมพิธีรดน้ำ ศพนักข่าวไทยรัฐ เศร้าสลด "อดุลย์ แสงสิงแก้ว" เรียกถก 3 ฝ่าย ตรวจวงจรปิดหาเบาะแสล่ามือบึ้ม รวบ 6 ผู้ต้องสงสัย ตามตัวเปื้อนสารระเบิด คุมตัวสอบเค้น ให้การวกวน "บิ๊กป๊อก"สั่งต่อไปห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้อง ทั้งสื่อมวลชน จนท.กู้ภัย เข้าจุดเกิดเหตุ จนกว่าจะเคลียร์เสร็จ นายกฯหมักห่วงสถานการณ์ เตรียมลงพื้นที่เอง

จากเหตุการณ์กลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ วางระเบิดรถจักรยานยนต์บอมบ์หน้าร้านอาหาร ตรงข้าม สภ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ต่อมาตำรวจ ทหาร และผู้สื่อข่าว เดินทางมาตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ปรากฏว่าเพียงครู่เดียวคนร้ายจุดชนวนระเบิดที่บรรจุไว้ในรถเก๋งที่จอดทิ้งอยู่ใกล้จุดแรก ถล่มใส่อีกลูก แรงและสะเก็ดระเบิดฉีกร่างนายชาลี บุญสวัสดิ์ อายุ 64 ปี ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ประจำ จ.นรา ธิวาส เสียชีวิตทันที นายผดุง วรรณลักษณ์ ผู้สื่อข่าวโมเดิร์นไนน์ทีวี และพ.ต.อ.ปราบพาล มีมงคล ผกก.สภ.สุไหงโก-ลก บาดเจ็บสาหัส อีกทั้งยังมีตำรวจ ทหาร และชาวบ้านบาดเจ็บอีกประมาณ 30 ราย ในจำนวนนี้สาหัส 6 ราย เหตุเกิดเมื่อกลางดึกวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 22 ส.ค. พล.ต.ต.พงษ์ศักดิ์ นาควิจิตร ผบก.นราธิ วาส และพ.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง รองผบก.นราธิ วาส นำกำลังเจ้าหน้าที่วิทยาการเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยในจุดแรกระเบิดบรรจุใส่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า สีน้ำเงิน ทะเบียน กฉด 301 ยะลา เป็นรถของนางสมนึก รามแก้ว แจ้งหายตั้งแต่เดือนต.ค.2550 โดยคนร้ายนำรถจักรยานยนต์ไปจอดไว้ที่หน้าร้านอาหารสีส้ม ปากทางเข้าตลาดโต้รุ่ง ตรงข้าม สภ.สุไหงโก-ลก ถนนเจริญเขต เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จากนั้นจุดชนวนระเบิดขึ้น แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

จากนั้นเข้าตรวจจุดเกิดเหตุที่ 2 รถเก๋งยี่ห้อฮอนด้า รุ่นซีวิค สีแดง ทะเบียน กข 4484 สงขลา คาดว่าคนร้ายประกอบวัตถุระเบิดน้ำหนักถึง 50 กิโลกรัม รัศมีทำลายล้างกว้างประมาณ 100 เมตร โดยคนร้ายจุดชนวนระเบิดถล่มด้วยโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นจุดที่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก และจากการตรวจสอบพบว่าทั้งรถจักรยานยนต์และรถเก๋งถูกขโมยมาก่อเหตุ

พ.ต.อ.สมพงษ์กล่าวถึงการติดตามกลุ่มคนร้ายว่า ประชุมกองกำลัง 3 ฝ่าย แบ่งหน้าที่ติดตามกลุ่มคนร้าย พร้อมทั้งนำภาพจากกล้องวงจรปิดมาตรวจสอบหาเบาะแสคนร้าย โดยจะเน้นไปที่กลุ่มคนที่นำรถจักรยานยนต์และรถเก๋งที่ซุกระเบิดมาจอดทิ้งไว้ เชื่อกลุ่มคนร้ายเป็นกลุ่มที่เคยเคลื่อน ไหวในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก และหลังเกิดระเบิดเหตุการณ์ชุลมุนต้องรีบลำเลียงผู้บาดเจ็บส่งร.พ. จึงไม่มีใครสังเกตผู้ต้องสงสัยได้ทัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุทางตำรวจและทหารกระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก พร้อมทั้งตั้งด่านตรวจ โดยใช้เครื่องทีจี 200 เป็นเครื่องตรวจหาสารปนเปื้อนวัตถุระเบิดตามร่างกาย ปรากฏว่าพบผู้ต้องสงสัย 6 คน จึงควบคุมตัวไปสอบสวนที่หน่วย ฉก.นราธิวาส 36 ทราบเบื้องต้นอยู่ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส แต่ยังให้การวกวน

ต่อมาเวลา 09.30 น. พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้ช่วยผบ.ตร. เดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่ ร.พ.สุไหงโก-ลก และเดินทางต่อไปยัง สภ.สุไหงโก-ลก ประชุมเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง เพื่อประเมินสถานการณ์ และสรุปความคืบหน้าในการติดตามกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ โดยกำชับให้เร่งติดตามจับกุมคนร้าย ตรวจสอบกล้องวงจรปิด และให้ชุดสืบสวนหาข่าวความเคลื่อนไหวต่างๆ อีกทั้งยังกำชับให้ดูแลความปลอดภัยประชาชนในแต่ละพื้นที่ให้เข้มงวดขึ้น

ด้านนายสุพัฒน์ โกศลสุรัตน์ เจ้าของร้านอาหารสีส้ม ที่ถูกรถจักรยานยนต์บอมบ์ล่อเจ้าหน้าที่ กล่าวว่า เป็นความเคยชินที่ต้องรับสภาพกับเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น เห็นใจเจ้าหน้าที่เพราะทำดีที่สุดแล้ว ก่อนเกิดเหตุไม่ถึงชั่วโมงเจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าตรวจหาวัตถุระเบิด สิ่งที่เป็นห่วงขณะนี้คือหากร้านเปิดให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวจะกล้าเข้าร้านหรือไม่ ขอให้ผู้ก่อเหตุหยุดทำร้ายผู้บริสุทธิ์ที่ทำมาหากินอย่างสุจริต


ซากรถ - สภาพ รถยนต์ที่โจรใต้นำมาทำคาร์บอมบ์ถล่มกลางเมืองสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส พังเละเหลือแต่ซาก ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 2 ศพ นอกเหนือจากนักข่าวรายแรก ล่าสุดตำรวจรวบผู้ต้องสงสัยแล้ว 6 ราย ตามข่าว







นายสรรเพชญ ดีเลิศไพบูลย์ ที่ปรึกษาสมาคมพ่อค้า จ.นราธิวาส กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมองว่าการทำงานของภาครัฐยังไม่เป็นเอกภาพ อยากเรียกร้องทุกหน่วยงานของรัฐ บูรณาการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้ได้ข่าวสารการเคลื่อนไหวฝ่ายตรงข้ามที่รวดเร็ว ลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะเหตุระเบิดกลางเมืองสุไหงโก-ลก ครั้งล่าสุดนี้ ตอกย้ำความบอบช้ำอีกระลอก นักท่องเที่ยวจากมาเลเซียและสิงค์โปร์ที่เข้าพักโรงแรมในเมืองสุไหงโก-ลก หนีกลับประเทศไปหมดแล้ว ขณะที่นักท่องเที่ยวที่จองห้องพักไว้ล่วงหน้าต่างยกเลิกหมดเช่นกัน

ส่วนอาการของผู้บาดเจ็บนั้น นายผดุง วรรณลักษณ์ ผู้สื่อข่าวโมเดิร์นไนน์ทีวี ถูกส่งตัวไปรักษาที่ร.พ.นราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส ขณะที่นายธิติกานต์ แผนไทย ปลัดอำเภอสุไหงโก-ลก และ พ.ต.อ.ปราบพาล มีมงคล ผกก.สภ.สุไหงโก-ลก ยังสาหัสเช่นกัน ส่งไปรักษาที่ร.พ.สงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และล่าสุดมีผู้บาดเจ็บเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คือ นายชาคริต ฉลาดธัญญกิจ เจ้าหน้าที่มูลนิธิธารน้ำใจ ที่เข้าไปช่วยในที่เกิดเหตุ รวมมีผู้เสียชีวิต 2 ศพจากเหตุระเบิดดังกล่าว

นายผดุงซึ่งขณะนี้อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว บาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิดที่ใบหน้า แผ่นหลัง และขา กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ขณะเกิดเหตุกำลังจะเดินทางกลับ หลังจากถ่ายภาพและทำข่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ระหว่างหันหลังก็เกิดระเบิดขึ้น ได้รับบาดเจ็บบริเวณแผ่นหลัง และถูกแรงอัดของระเบิดกระเด็นชนกับผนังโรงพัก ทำให้ปากแตกและโดนสะเก็ดระเบิด

สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมีทั้งหมด 33 ราย ประกอบด้วย นายชาลี บุญสวัสดิ์ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เสียชีวิต, นายชาคริต ฉลาดธัญญกิจ เจ้าหน้าที่มูลนิธิธารน้ำใจ เสียชีวิต, พ.ต.อ.ปราบพาล มีมงคล ผกก.สภ.สุไหงโก-ลก, ร.อ.สุรเดช เมธานุวงศ์ ผบ.ร้อย ร.9033, นายธิติกานต์ แสนไทย ปลัดอำเภอสุไหงโก-ลก, นายผดุง วรรณลักษณ์ ผู้สื่อข่าวโมเดิร์นไนน์ทีวี, พ.ต.ต. ณัฐพงษ์ แสนประเสริฐ, ร.ต.ท.วิสกี้ พระอาศัย, ร.ต.ต.นพดล รัธระกิจโสภณ, ร.ต.ต. สำราญ ผดุงกิจ, ด.ต.มงคล วรชัย, ส.ต.ท. ปริญญา ชาสำโรง, ส.ต.ท.สาโรจน์ สังข์วารี, ส.ต.ท.ลิขิต มาลา, ด.ต.มะรอหิง ยูโซ๊ะ, ส.ต.อ.อัมพร สาสุธรรม, ด.ต.สุชน การุณกิจ, ด.ต.ธนู พันธ์เพชานิล, ด.ต.ชุบ จันทร์ศรีแก้ว,

จ.ส.อ.ไพโรจน์ พันธ์บัว, ส.อ.ศรีสุรินทร์ แสงจันทร์, อส.ภิมาน หลุงชุม, อส.กามาร์ ดอเล๊าะ, นายวิชิต ล้วนวานิช, นายอาซาฮา เจ๊ะนุ, นางขวัญใจ มณีโชติ, นายแวหะมะ เจ๊ะเต๊ะ, นายอภิชิต อายุกวัฒน์, นายรุ่งวิทย์ พรหมจรรย์, นายสืบศักดิ์ จันทร์โน, นายสมโชต แซ่ตั้ง, และด.ต.สราวุธ เบียดนอก โดยผู้บาดเจ็บที่อาการสาหัสถูกนำตัวส่งต่อไปยังร.พ.สงขลานครินทร์ 4 ราย ร.พ.นราธิวาสราชนครินทร์ 6 ราย ที่เหลือรักษาตัวอยู่ที่ร.พ.สุไหงโก-ลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกัน นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รมช.สาธารณสุข และคณะเดินทางเข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิด ที่ร.พ.สุไหงโก-ลก เสร็จแล้วเดินทางไปเคารพศพนายชาลี ที่วัดทองดีประชาราม เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จากนั้นต่อไปยังร.พ.นราธิวาสราชนครินทร์ เยี่ยมผู้บาดเจ็บอีกชุดหนึ่ง

ต่อมาเวลา 13.00 น. ที่วัดทองดีประชาราม เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผวจ.นราธิวาส เป็นประธานในพิธีรดน้ำ ศพนายชาลี โดยมีหัวหน้าฝ่ายกองกำลัง ตำรวจ ทหาร ข้าราชการพลเรือน เพื่อนสื่อมวลชน และญาติพี่น้อง รวมประมาณ 1,000 คน ร่วมพิธีท่ามกลางความเศร้าสลดเสียใจ

นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และโฆษกคณะกรรมาธิการพัฒนา การเมืองและสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางมาร่วมพิธีศพด้วย กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นความรุนแรง ที่ทำให้สื่อมวลชนได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตไปด้วย ด้านความช่วยเหลือนั้นจะหารือกับคณะกรรมาธิการ เพื่อหาทางช่วยเหลือครอบครัวของนายชาลีอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

วันเดียวกัน ที่หอประชุมกองทัพบก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.กล่าวว่า เป็นเหตุการณ์ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สอบถามมาถึงประเด็นการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ ในมาตรการที่จะไม่ให้มีรถจักรยานยนต์และรถยนต์เข้ามาในพื้นที่ รวมถึงสกัดไม่ให้เกิดเหตุระเบิดขึ้น จึงเรียนปัญหาขั้นต้นให้นายกฯ รับทราบ และนายกฯ กำชับ ขอให้ดูแลชุมชนโดยเฉพาะชุมชนที่มีประชาชนหมู่มาก ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้

"นายกฯ ได้โทรศัพท์แจ้งว่า มีความประสงค์ที่จะลงไปดูเหตุการณ์ในพื้นที่ แต่บังเอิญผมมีกำหนดการเดินทางไปพบกับผบ.ทบ.มาเลเซียในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ทำให้นายกฯต้องเลื่อนกำหนดการลงพื้นที่ภาคใต้ออกไปก่อน ดังนั้น จะให้เจ้าหน้าที่จัดการพื้นที่ภาคใต้ให้เกิดความเรียบร้อย ก่อนที่นายกฯจะเดินทางลงไป ขึ้นอยู่กับนายกฯ ว่าจะมีกำหนดเดินทางลงไปในพื้นที่ภาคใต้อีกครั้งเมื่อไหร่" พล.อ.อนุพงษ์กล่าว

ผบ.ทบ.กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน มาตรการข่าวทางทหารยังไม่สามารถบอกได้อย่างละเอียด ถึงการกระทำของกลุ่มที่ก่อเหตุ เราต้องเน้นการป้องกัน และมีมาตรการป้องกันที่เข้มงวด เช่น ตรวจตรายานพาหนะทุกคัน และกำหนดพื้นที่ อาจจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ จึงต้องกำหนดกันว่าจะทำอย่างไร ทางกองทัพภาคที่ 4 ชี้แจงว่าการเข้าไปในพื้นที่ เจ้าหน้าที่มีมาตรการที่จะแก้ไขปัญหาต่อการระเบิดที่ติดตามมา เช่น ระเบิดลูกที่ 2 โดยเฉพาะกรณีสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่มูลนิธิที่เข้าไปในพื้นที่ ดังนั้น อาจต้องกำหนดมาตรการ ต้องขีดเส้น และต้องพิสูจน์ทราบก่อน จึงจะให้ผู้สื่อข่าวหรือเจ้าหน้าที่มูลนิธิเข้าไปทำข่าวและดูแลผู้บาดเจ็บได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นการก่อเหตุเพื่อแสดงศักยภาพและท้าทายรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า สนใจว่าจะทำอย่างไรให้สงบ เมื่อถามว่ากองทัพจะมีมาตรการรับมือรูปแบบการก่อเหตุอย่างไร ผบ.ทบ.กล่าวว่าไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง เมื่อมีเหตุการณ์ ไม่ว่าระเบิดพื้นที่ป่า ตามหมู่บ้าน เราเข้าไปช่วยเหลือมักจะมีเซกันด์บอมบ์ หรือระเบิดลูกที่ 2 รวมถึงในพื้นที่ชุมชนที่จะสร้างให้เกิดจุดสนใจ เช่น ไฟไหม้ เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปก็มีเซกันด์บอมบ์ เน้นเรื่องนี้ แต่เจ้าหน้าที่ก็ต้องเข้าไป แต่ที่มีปัญหาเพราะผู้สื่อข่าวเข้าไป ดังนั้น ครั้งต่อไปอาจจะไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้าไป เพราะหากบาดเจ็บล้มตาย ผู้ตกเป็นจำเลยคือ เจ้าหน้าที่รัฐ ส่วนเจ้าหน้าที่ไปดูแลผู้บาดเจ็บก็เข้าไปทำตามหน้าที่ จึงต้องกำหนดให้เคลียร์พื้นที่ก่อน เพื่อความปลอดภัย

ต่อข้อถามว่าแสดงว่าการปฏิบัติการทางการข่าวยังไม่แน่นอน 100 เปอร์เซ็นต์ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า การปฏิบัติการอะไรก็ตาม ต้องทำในเรื่องการข่าวไปพร้อมๆ กัน เมื่อถามต่อว่าทางกองทัพบกมีจุดยืนอย่างไรในการเจรจากับผู้ก่อความไม่สงบ พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ไม่มี เคยเรียนไปแล้วชัดเจนว่า มีผลผูกพันต่อประเทศ แต่ทั้งนี้ต้องทำทุกอย่างไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้น

ที่สโมสรกองทัพบก พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ผู้ที่นำเทปโจรใต้ประกาศหยุดยิง จนกลายเป็นเรื่องโจ๊กไปทั่วประเทศ กล่าวถึงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นว่า ของแบบนี้ต้องใช้เวลา เพราะเหตุการณ์ต่างๆ เข้มข้นมาตั้ง 4 ปีกว่า การที่เคยออกมาแถลงข่าวนั้น อย่างน้อยเป็นการจุดประกายให้ทุกคนรู้ว่า ขณะนี้สถาน การณ์เป็นอย่างไร ที่สำคัญต้องการสื่อให้เห็นถึงความสงบสุขด้วยสันติวิธีโดยการพูดคุยกัน เราสื่อออกไปในลักษณะที่ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีคนทวงถามเรื่องความรับผิดชอบที่ออกมาแถลงข่าว เพราะหากไม่ใช่โจรใต้ตัวจริงจะทำให้สถานการณ์ยิ่งรุนแรง พล.อ.เชษฐากล่าวว่า จะมาทวงถามได้อย่างไร ไม่ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะต้องยุติ 100 เปอร์เซ็นต์ ใครก็รู้ว่า สถานการณ์จะสงบลงง่ายๆ ได้อย่างไร สถาน การณ์เกิดขึ้นมา 4 ปีกว่า แต่ถือว่าเป็นการสะกิดทุกคน โดยเฉพาะฝ่ายตรงข้ามว่าเป็นวิธีที่สันติ

ต่อข้อถามว่าหลายฝ่ายมองว่าเป็นการลวงโลก อดีตผบ.ทบ.กล่าวว่า "คนอย่างผมไม่เคยทำอะไรผักชีโรยหน้า ใครต้องทราบว่าถ้าทำแบบนี้อะไรจะเกิดขึ้น มีแต่ทางเสีย แต่ผมต้องการสื่อให้เห็นถึงวิธีที่สันติไม่ใช้ความรุนแรง ซึ่งทุกฝ่ายก็รับทราบ ทั้งนี้ ผมยังคงดำเนินการในเรื่องนี้ไม่มีการหยุดนิ่ง" พล.อ.เชษฐา กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เคยออกมาแถลงประกาศหยุดยิง ชี้แจงหรือไม่ว่าเหตุใดสถานการณ์ความไม่สงบยังเกิดขึ้น พล.อ.เชษฐากล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องคุยกันทางลับ เรื่องนี้ไม่มีหยุดอยู่แล้ว ทำไมต้องไปหยุดอยู่แค่นี้ ตนมีวิธีการ เป็นเรื่องที่ต้องขยายผลออกไป และขอยืนยันว่าขั้นตอนการทำงานไม่หยุดอย่างแน่นอน

ต่อข้อถามว่าจะติดต่อไปยังกลุ่มอื่นด้วยหรือไม่ พล.อ.เชษฐากล่าวว่า ต้องทำอยู่แล้วจะไปติดต่อใครอย่างไร ต่อไปจะรู้เอง อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้การเสียชีวิตของคนในพื้นที่น้อยลง แต่จะไปหวังผล 100 เปอร์เซ็นต์ไม่ได้ ที่สื่อออกไป คือไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง จะเป็นประโยชน์ในขั้นต่อไป เมื่อถามว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ ระบุว่า กลุ่มที่ออกมาประกาศหยุดยิงเป็นตัวปลอม แต่ตัวจริงยังก่อเหตุอยู่ พล.อ.เชษฐากล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่ควรพูด

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่ใช่ครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ไปดูแลเรื่องระเบิดแล้วได้รับบาดเจ็บ เห็นว่าขณะนี้มีหุ่นยนต์กู้ระเบิด ก็ควรนำมาใช้ ต้องไม่ปล่อยให้เจ้าหน้าที่ไปเสี่ยงชีวิต อยากเรียกร้องให้ทุกสถานีตำรวจในพื้นที่ มีเครื่องตรวจจับระเบิดที่สามารถเคลื่อนที่ได้ จะเสียเงินเท่าไหร่ รัฐบาลก็ต้องทำ แต่ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ใส่ใจเรื่องนี้ ขอเรียกร้องพล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ดูแลเรื่องนี้ นอกจากนี้ ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ควรมีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เข้าไปดูแลเหมือนในสนามรบ รวมถึงต้องมีเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงผู้บาดเจ็บด้วย เพราะผู้บาดเจ็บมักเสียชีวิตระหว่างทาง เพราะมีปัญหาเรื่องการเคลื่อนย้าย

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.เชษฐาควรรับผิดชอบหรือไม่ เพราะเคยนำอดีตผู้ก่อเหตุมาแถลงหยุดยิง นายสุเทพกล่าวว่า ลืมไปดีกว่า เพราะไม่ใช่เรื่องจริง จะได้เป็นบทเรียนให้ระมัดระวัง การแก้ปัญหาด้วยการสร้างฉากสมมติ ในความเป็นจริงช่วยอะไรไม่ได้ เราต้องต่อสู้กับความเป็นจริง

ด้านนางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า สั่งการให้เจ้าหน้าที่คลินิกยุติธรรม กรมคุ้มครองสิทธิฯ ประจำจ.นราธิวาส เข้าให้ความช่วยเหลือครอบครัวนายชาลี และผู้บาดเจ็บ ทั้งให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย และความช่วยเหลือด้านการเงิน ตามพ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2524 ในเบื้องต้นผู้เสียชีวิตมีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือตามกฎหมายจำนวน 100,000 บาท และมีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือจากคณะกรรมการนโยบายและอำนวยการการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ สืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กยต.) เพิ่มเติมอีกประมาณ 100,000 บาท

ที่จ.สงขลา พล.ต.ต.วิรุฬ เอี่ยมไพจิตร ผบก.สงขลา กล่าวว่า สั่งการไปยังหัวหน้าสถานีตำรวจทุกแห่งในจ.สงขลา คุมเข้มในพื้นที่ พร้อมทั้งสนธิกำลังตำรวจ ทหาร ตั้งจุดตรวจบนถนนเพชรเกษม ถนนกาญจนวานิช และถนนนิพัทธ์สงเคราะห์ เป็นเส้นทางเข้าสู่ตัวเมืองหาดใหญ่ ตรวจเข้มรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ทุกคันที่จะเดินทางเข้ามายังอ.หาดใหญ่

พ.ต.อ.พัชรพงศ์ พานิชประเสริฐ ผกก.สภ. เมืองสงขลา นำกำลังสนธิกับทหารกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 5 ค่ายพระปกเกล้า กองพันสารวัตรทหารเรือที่ 3 กองทัพเรือภาคที่ 2 และชุดเก็บกู้ระเบิด กรมสรรพาวุธทหารเรือ ออกตรวจตราพื้นที่อย่างเข้มงวด โดยเน้นการตรวจวัตถุระเบิด อาวุธสงคราม บุคคลต้องสงสัย และรถยนต์ต้องสงสัย รวมไปถึงรถจักรยานยนต์ที่ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และมีวัยรุ่นเป็นผู้ขับขี่ เพื่อป้องกันกลุ่มก่อเหตุความไม่สงบแฝงตัวเข้ามาก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1176

แสดงความคิดเห็น โดย กรรมกรข่าว IP: Hide ip , วันที่ 23 ส.ค. 51 เวลา 09:17:47
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี