หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
ข่าวทั่วไป
เว็บบอร์ด » ข่าวทั่วไป
รายละเอียดของห้อง : ข่าวบันเทิง ข่าวกีฬา ข่าวน่าสนใจทั่วไป
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
สั่งห้ามใช้คำ'ชิมิ'-ท่านรองนายกฯแสลงหู(โอ้ประเทศไทย)

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
สั่งห้ามใช้คำ'ชิมิ'-ท่านรองนายกฯแสลงหู(โอ้ประเทศไทย)
โพสต์โดย ตนข่าว , วันที่ 11 พ.ย. 53 เวลา 14:33:53 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

'ไตรรงค์' อ้างทำให้ ภาษาวิบัติ จี้คุมตั้งชื่อ หนังละคร



'ไตรรงค์' มาแรง ห่วงภาษาไทยวิบัติ เบรกใช้คำว่า 'ชิมิ' แทน 'ใช่ไหม' สั่งบอร์ดภาพยนตร์แห่งชาติ ช่วยกันดูแลภาษาในละคร-ภาพยนตร์ หนังของ 'พจน์ อานนท์' โดนเชือดประเดิม หลังตั้งชื่อ 'หอแต๋วแตก แหกชิมิ' แล้วไม่ผ่านต้องเสนอใหม่เป็น 'หอแต๋วแตก แหวกชิมิ' สุดท้ายยืนยันห้ามใช้คำว่า 'ชิมิ' ผู้กำกับฯ ดังออกมาโต้ทันที ชี้ชื่อหนังไม่มีผลถึงขนาดทำให้ภาษาไทยวิบัติ ทั้งเป็นคำที่คนพูดกันอยู่แล้ว โวยหากมาห้ามทำไมไม่ห้ามเพลงที่ใช้อยู่หรือหนังชื่ออื่นๆ อย่าง 'อีเห็ดสด'

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่อาคารสำนักงานสวนสัตว์ ชั้น 2 สวนสัตว์ดุสิต นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ กล่าวว่า นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม รายงานผลการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อลงความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรม ว่าประเทศจีนต้องการนำเข้าภาพยนตร์ ละครไทยไปฉาย ดังนั้น วธ.จึงอยู่ระหว่างประสานงานกับผู้ผลิตและคัดเลือกภาพยนตร์ ละครที่จะนำไปเสนอขายในจีนและมีแนวคิดจะร่วมมือสร้างภาพยนตร์สองสัญชาติ ซึ่งตนเห็นด้วยและสนับสนุนเรื่องดังกล่าวอย่างเต็มที่

นายไตรรงค์ กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งที่ผ่านมามีการตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลจีนมีข้อระมัดระวังเกี่ยวกับการ เผยแพร่ภาพยนตร์ ละคร 2 ประเด็นคือ ไม่ให้มีการเผยแพร่ภาพเด็กนักเรียนทำผิดกฎหมาย หรือผิดวัฒนธรรม เช่น กอดจูบ ยืนสูบบุรี่ และไม่ให้มีการเผยแพร่ภาพเพศที่สาม ตุ๊ด กะเทย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่คนจีน จึงขอให้ที่ประชุมบอร์ดภาพยนตร์แห่งชาติ พิจารณาถึงความเหมาะสม และระมัดระวังสำหรับการเผยแพร่ภาพยนตร์ ละครทั้งในไทยและการนำไปฉายต่างประเทศด้วย ทั้งนี้ โดยส่วนตัวมีความเป็นห่วงวัฒนธรรม ขณะนี้มีความเสื่อมถอยมากขึ้น เห็นจากการใช้ภาษาผ่านเพลง ละคร ภาพยนตร์ มารยาทของวัยรุ่น โดยใช้คำที่ดูไม่เหมาะสม บางคำไม่ทราบว่าเป็นภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศ เช่นคำว่า "ชิมิ"

"ผมสอบถามนายชัยอนันต์ สมุทวณิช ราชบัณฑิต ว่า รู้จักคำว่า ชิมิ หรือไม่ ท่านตอบว่า ไม่รู้จัก ผมเลยบอกไปว่าคำนี้เป็นคำที่ทันสมัยที่วัยรุ่นใช้กัน แปลว่า ใช่ไหม เกรงว่าต่อไปภาษาไทยจะเสื่อมและวิบัติ หากไม่มีการช่วยกันรักษา ดังนั้น อยากให้บอร์ดภาพยนตร์แห่งชาติ ช่วยกันดูแลภาษาในละคร ภาพยนตร์ที่ปรากฏต่อสายตาประชาชน ไม่ให้ภาษาเสื่อมและต้องรู้ว่าอะไรควรใช้หรือไม่ควรใช้" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมมีการยกประเด็นการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสมผ่านภาพยนตร์มาหารือกัน อย่างกว้างขวาง โดยมีการยกตัวอย่างภาพยนตร์เรื่อง "หอแต๋วแตก แหกชิมิ" มาขอตรวจพิจารณาจากบอร์ดภาพยนตร์ แต่ไม่ผ่านการพิจารณา และให้ทางผู้สร้างกลับไปพิจารณาแก้ไขชื่อภาพยนตร์ดังกล่าว เพราะเห็นว่าใช้คำไม่เหมาะสม ผู้สร้างแก้ไขมาเป็น "หอแต๋วแตก แหวกชิมิ" แต่ทางบอร์ดภาพยนตร์ยังเห็นว่าไม่เหมาะสมอยู่ดี ทางนายไตรรงค์ จึงขอให้ที่ประชุมมีการตรวจสอบชื่อภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวและยืนยันว่าไม่ ควรใช้คำว่า "ชิมิ" ในภาพยนตร์ ละครไทยเลย เพราะอาจจะทำให้ภาษาไทยวิบัติ

ทาง ด้าน "พจน์ อานนท์" ผู้กำกับภาพ ยนตร์ เรื่อง "หอแต๋วแตก แหวกชิมิ" ของค่าย พระนครฟิล์ม เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางภาครัฐมีการท้วงติงเรื่องชื่อของหนังมา ก็มีการเปลี่ยนจาก "หอแต๋วแตก แหกชิมิ" เป็น "หอแต๋วแตก แหวกชิมิ" และผ่านการเซ็นเซอร์เรียบร้อยแล้วและหลังจากที่ผ่านการเซ็นเซอร์ จึงมาตัดหนังตัวอย่าง ทำโปสเตอร์เพื่อโฆษณาหนังเรื่องนี้ ลงทุนไปเป็นล้านบาท และการจะมาแก้ไขก็คงจะลำบาก เพราะทุกอย่างทำไปแล้ว

ผู้ กำกับฯ ชื่อดังกล่าวอีกว่า ความจริงก็คิดว่า ไม่น่าจะมีปัญหากับแค่ชื่อ เพราะชื่อหนังคงจะไม่มีผลถึงขนาดทำให้ภาษาไทยวิบัติขนาดนั้น ซึ่งคำว่า "แหวก" คำว่า "ชิมิ" ก็เป็นคำที่คนก็พูดกันอยู่แล้วในตอนนี้ ไม่เห็นว่าจะเสียหายตรงไหน อีกอย่างถ้าจะให้เปลี่ยนเป็นอย่างอื่นก็ควรบอกตั้งแต่ตอนแรก ไม่ใช่มาบอกตอนนี้ซึ่งลงทุนไปแล้ว และคิดว่า สิ่งต่างๆ ที่ทำในการตั้งชื่อหนังก็ตั้งตามกฎระเบียบที่กองเซ็นเซอร์มีอยู่ ถ้ามาห้ามแบบนี้ทำไมไม่ไปห้ามเพลง "ชิมิ ชิมิ" ที่ร้องกันทั้งบ้านทั้งเมือง หรืออย่างชื่อหนังอื่นๆ อย่าง "สเลดเป็ด" หรือ "อีเห็ดสด" ทำไมไม่ห้าม คำพวกนี้ความจริงมันเป็นไปตามยุคตามสมัย สักพักก็ไป ไม่อยากจะให้ซีเรียส ขนาดนั้น

 

ที่มา ข่าวสด

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 1514

แสดงความคิดเห็น โดย ตนข่าว IP: Hide ip , วันที่ 11 พ.ย. 53 เวลา 14:33:53
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี