หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ ผ้าพันคอราคาถูก ราคาส่ง เชียงใหม่ ลำพูน

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
กาดมั่ว ครัวแลง
เว็บบอร์ด » กาดมั่ว ครัวแลง
รายละเอียดของห้อง : โฆษณาฟรี ขายของ ขายตรง และอื่นๆ ไม่มีลบ
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
ประวัติของเพลงชาติไทย มีที่มาที่ไปอย่างไร

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
ประวัติของเพลงชาติไทย มีที่มาที่ไปอย่างไร
โพสต์โดย thailnad , วันที่ 03 มี.ค. 59 เวลา 19:55:39 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 



เพลงชาติไทยนับเป็นหนึ่งเอกลักษณ์สำคัญของความเป็นไทยที่เราทุกคนต่างรู้จักคุ้นเคยดี แต่ถึงแม้จะเป็นเช่นนั้น เชื่อว่าหากเมื่อกล่าวถึงประวัติความเป็นมาของเพลงชาติไทยแล้ว คงมีน้อยคนทราบ ซึ่งนับเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างยิ่งหากเราทุกคนในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่งจะละเลยให้ความสำคัญต่อการเรียนรู้รากเหง้าความเป็นมาของตนเอง สำหรับโอกาสนี้จึงขอใช้พื้นที่เล็ก ๆ ในการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับประวัติของเพลงชาติไทย เพื่อแบ่งปันความรู้ซึ่งกัน

กำเนิดเพลงชาติสยาม
เพลงชาติและธรรมเนียมนิยมในการร้องเพลงชาติ เป็นสิ่งที่นานาอารยประเทศปฏิบัติใช้สืบเนื่องกันมาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่สังคมโลกเริ่มมีการจัดความสัมพันธ์ต่อกันภายใต้ระบบรัฐ-ชาติแต่ละชาติต่างก็มักนิยมกำหนดเพลงประจำชาติขึ้นมาเพื่อเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตนเอง ส่วนประเทศสยาม (ชื่อเดิมของประเทศไทย) ในอดีตนั้นยังไม่มีเพลงประจำชาติ เมื่อถึงคราวต้องร่วมพิธีอันเป็นสากลจึงมักถือเอาเพลงสรรเสริญพระบารมีมาใช้เป็นเพลงชาติไปด้วยเรื่อยมา
สืบเนื่องมาถึงช่วงเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ด้วยคณะผู้ก่อการปฏิวัติ (คณะราษฎร) ซึ่งต่อมายกฐานะเป็นผู้นำประเทศ และมีแนวความคิดที่ว่าประเทศสยามควรมีเพลงประจำชาติไว้เพื่อแสดงถึงความมีศักดิ์ศรีทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ จึงได้ริเริ่มให้มีการประพันธ์เพลงชาติสยามขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยทาบทามให้พระเจนดุริยางค์ (ปิติ วาทยะกร) เป็นผู้ประพันธ์ทำนอง ขณะที่ในระหว่างนั้นก็ได้ประกาศใช้เพลงชาติมหาชัย ที่ประพันธ์โดยเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี (สนั่น เทพหัสดิน ณ อยุธยา) เป็นเพลงชาติเป็นการชั่วคราวไปก่อน ซึ่งหลังจากนั้นเพียง 7 วัน ทำนองเพลงชาติที่ประพันธ์ขึ้นใหม่ก็เสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์และถูกประกาศใช้เป็นเพลงชาติในที่สุด ดังนั้น หากไม่นับรวมเพลงสรรเสริญพระบารมีหรือเพลงชาติมหาชัย ซึ่งเป็นเพลงชาติที่ใช้เพียงในคราวเฉพาะหน้า ก็นับได้ว่าเพลงชาติสยามได้ถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการครั้งแรกในช่วงเวลาดังกล่าวนี้เอง

จากเพลงชาติสยามสู่เพลงชาติไทยในปัจจุบัน
อย่างไรก็ตาม นอกจากจะให้การผลักดันส่งเสริมจนเกิดเป็นทำนองดังที่ได้เรียนไปแล้ว รัฐบาลก็ยังมีความตั้งใจเพิ่มเติมคำร้องของเพลงชาติ โดยให้มีเนื้อหาที่สื่อถึงความเป็นรัฐของประชาชน ตามหลักประชาธิปไตยที่สากลโลกยอมรับ ทั้งยังช่วยให้สามารถนำมาใช้เป็นเพลงประจำชาติที่ประชาชนสามารถขับร้องได้ จึงได้ทาบทามให้ขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนาคพันธุ์) ประพันธ์เนื้อเพลงชาติสยามขึ้น แต่ผลสุดท้ายบทประพันธ์ฉบับขุนวิจิตรมาตรากลับไม่ได้รับการยอมรับหรือยกฐานะเป็นเพลงชาติแต่อย่างใด เนื่องจากยังคงมีเนื้อหาที่ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ตามที่ต้องการ
จากความล้มเหลวดังกล่าว ส่งผลให้ต่อมาในปี พ.ศ. 2477 รัฐบาลได้ลองพยายามอีกครั้ง โดยเปิดให้ประชาชนทั่วไปส่งบทประพันธ์เนื้อเพลงชาติเข้าประกวด ซึ่งในคราวนั้นชัยชนะจากการประกวดได้ตกเป็นของนายฉันท์ ขำวิไล ส่งผลให้บทประพันธ์ของเขาถูกหยิบยกมาปรับแก้เล็กน้อยก่อนประกาศใช้เป็นเพลงชาติอย่างเป็นทางการ
ต่อมาเมื่อเข้าสู่ช่วงปี พ.ศ. 2482 ประเทศสยามได้เปลี่ยนชื่อเป็นประเทศไทย รัฐบาลจึงได้จัดประกวดบทประพันธ์เนื้อเพลงชาติไทยขึ้นใหม่อีกครั้ง โดยยังคงยึดเอาทำนองเดิมของพระเจนดุริยางค์ (ปิติ วาทยะกร) แต่กำหนดให้เนื้อหามีความยาวเพียง 8 วรรค และใช้คำว่าไทยแทนคำว่าสยาม ในครั้งนี้ผู้ชนะการประกวด ได้แก่ พันเอกหลวงสารานุประพันธ์ บทประพันธ์ชิ้นดังกล่าวจึงได้รับการประกาศใช้เป็นเพลงชาติของไทย และยังคงใช้สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

เนื้อร้องของเพลงชาติแต่ละยุคสมัย
เนื้อเพลงฉบับขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนาคพันธุ์) (2475)
“…..แผ่นดินสยามนามประเทืองว่าเมืองทอง ไทยเข้าครองตั้งประเทศเขตต์แดนสง่า สืบชาติไทยดึกดำบรรพ์บุราณลงมา ร่วมรักษาเอกราษฎร์ชนชาติไทย บางสมัยศัตรูจู่มารบ ไทยสมทบสวนทัพเข้าขับไล่ ตะลุยเลือดหมายมุ่งผดุงผะไท สยามสมัยบุราณรอดตลอดมา อันดินแดนสยามคือว่าเนื้อของเชื้อไทย น้ำรินไหลคือว่าเลือดของเชื้อข้า เอกราษฎร์คือเจดีย์ที่เราบูชา เราจะสามัคคีร่วมมีใจ ยึดอำนาจกุมสิทธิ์อิสสระเสรี ใครย่ำยีเราจะไม่ละให้ เอาเลือดล้างให้สิ้นแผ่นดินของไทย สถาปนาสยามให้เทิดชัยไชโย…..”
เนื้อเพลงฉบับนายฉันท์ ขำวิไล (2477)
“…..เหล่าเราทั้งหลายขอน้อมกายถวายชีวิต รักษาสิทธิ์อิสสระณแดนสยาม ที่พ่อแม่สู้ยอมม้วยด้วยพยายาม ปราบเสี้ยนหนามให้พินาศสืบชาติมา แม้ถึงภัยไทยด้อยจนย่อยยับ ยังกู้กลับคงคืนได้ชื่นหน้า ควรแก่นามงามสุดอยุธยา นั้นมิใช่ว่าจะขัดสนหมดคนดี เหล่าเราทั้งหลายเลือดและเนื้อเชื้อชาติไทย มิให้ใครเข้าเหยียบย่ำขยำขยี้ ประคับประคองป้องสิทธิ์อิสสระเสรี เมื่อภัยมีช่วยกันจนวันตาย จะสิ้นชีพไว้ชื่อให้ลือลั่น ว่าไทยมั่นรักชาติไม่ขาดสาย มีไมตรีดียิ่งทั้งหญิงทั้งชาย สยามมิวายผู้มุ่งหมายเชิดชัยไชโย…..”
เนื้อเพลงฉบับพันเอกหลวงสารานุประพันธ์ (2482)
“…..ประเทศไทยรวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย เป็นประชารัฐไผทของไทยทุกส่วน อยู่ดำรงคงไว้ได้ทั้งมวล ด้วยไทยล้วนหมายรักสามัคคี ไทยนี้รักสงบแต่ถึงรบไม่ขลาด เอกราชจะไม่ให้ใครข่มขี่ สละเลือดทุกหยาดเป็นชาติพลี เถลิงประเทศชาติไทยทวีมีชัย ชโย…..”

หลังจากที่รับชมเรื่องราวเกี่ยวกับเพลงชาติไทยกันมาพอสมควรแล้ว ตั้งแต่เริ่มเท้าความถึงเพลงชาติไทยสมัยก่อน พัฒนาการของเพลงชาติไทย เนื้อเพลงที่ปรับเปลี่ยนจนมาสู่ยุคปัจจุบัน หวังว่าจะเป็นสาระความรู้ที่มีประโยชน์สำหรับทุกท่าน ส่วนท่านใดที่รู้สึกสนใจอยากศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ก็สามารถสืบค้นได้ไม่ยาก เพราะเรื่องราวของเพลงชาติล้วนถูกบันทึกความเป็นมาไว้โดยละเอียดทุกยุคสมัย จึงสามารถเข้าถึงได้จากแหล่งข้อมูลแทบทุกประเภท
https://www.youtube.com/watch?v=_7HjjIjWKXw

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 670

แสดงความคิดเห็น โดย thailnad IP: Hide ip , วันที่ 03 มี.ค. 59 เวลา 19:55:39
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี