หน้าแรก | ลงโฆษณาฟรี l หางาน l คอมพิวเตอร์ l เว็บบอร์ด | ตลาดออนไลน์ | อัตราค่าลงโฆษณา
www.cmprice.com เว็บไซต์ของฅนเชียงใหม่ เครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!

หน้าแรก » เว็บบอร์ด
Business Park
เว็บบอร์ด » Business Park
รายละเอียดของห้อง : พูดคุยเรื่องธรุกิจ การตลาด การจัดการ เรื่องเิงินเรื่องทอง
กระทู้ที่ตอบกลับล่าสุด | สร้างกระทู้ใหม่ | ดูกระทู้ทั้งหมด | ค้นหากระทู้ :
AFET กับ 3 ปีที่ผ่านพ้น

แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV
AFET กับ 3 ปีที่ผ่านพ้น
โพสต์โดย cherry , วันที่ 08 ธ.ค. 53 เวลา 14:38:24 IP: Hide ip    


กด like เพื่อติดตามข่าวสารดีๆ
จาก cmprice.com
VVVVVV
ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน


 

© เนื้อหาข่าว/กระทู้

 

In Step with AFET Futures : ดร.พีรพล ประเสริฐศรี  กรุงเทพธุรกิจ  วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2550

วันนี้ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ให้ท่านผู้อ่านทราบนะครับว่า ในวันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม 2550 ที่จะถึงนี้ ถือเป็นวันครบรอบ 3 ปีเต็ม ที่ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ AFET ได้เริ่มเปิดการซื้อขายสินค้าล่วงหน้า ซึ่งเมื่อ 3 ปีที่แล้วนั้น (วันที่ 28 พฤษภาคม 2548) AFET ได้เริ่มเปิดให้มีการซื้อขายล่วงหน้า หรือ Futures Trading ในสินค้ายางแผ่นรมควันชั้นสาม (Ribbed Smoked Sheet No.3) หรือ RSS3 Futures โดยมีปริมาณการซื้อขาย (Volumes) ในวันนั้นที่ 44 สัญญา มูลค่าการซื้อขาย (Value) ประมาณ 12 ล้านบาท (ตอนนั้นยางราคาประมาณกิโลกรัมละ 54 บาท เทียบกับตอนนี้ยางราคากิโลกรัมละ 80 บาท)

ในวันครบรอบการเปิดซื้อขายครั้งแรกในปีนี้ AFET จะจัดงานครบรอบ 3 ปี ขึ้น ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์ สังเวียน อินทรวิชัย ชั้น 3 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เวลา 08.30 - 12.00 น. ครับ ซึ่งภายในงานจะประกอบด้วยการปาฐกถาพิเศษเรื่อง นโยบายภาครัฐกับแนวทางการพัฒนาตลาดล่วงหน้าอย่างยั่งยืน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ท่าน เกริกไกร จีระแพทย์ (เวลา 09.00 - 10.00 น.) และเสวนาบนเวทีเรื่อง วิเคราะห์เจาะลึกกับการลงทุนในตลาดล่วงหน้า โดย ดร.ธรรมนูญ อานันโทไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดทุน คุณชาลทอง ปัทมพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Commodity และ คุณชานนท์ ภู่เจริญยศ ตัวแทนโบรกเกอร์ใน AFET (เวลา 10.30 - 12.00 น.) ผู้ที่สนใจขอเชิญลงทะเบียนเข้างานที่ website ของ AFET ที่เกี่ยวข้อง นะครับ

จากวันแรกของการซื้อขายที่เริ่มด้วย RSS3 Futures มาถึงปัจจุบัน AFET มีสินค้าที่เปิดให้ซื้อขายล่วงหน้าแล้ว 3 ประเภท ได้แก่ ยาง ข้าว และ มันสำปะหลัง ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 7 ชนิดของ Futures Contract ได้แก่ 1. RSS3 (ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น) 2. ยางแท่ง (STR20) 3. น้ำยางข้น (Latex) 4. มันเส้น (TC) 5. แป้งมัน (TS) 6. ข้าวขาว 5% (WR5) และ 7.ข้าวขาว 5% แบบ Both Options (BWR5) โดยมีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยประมาณ 400 - 500 สัญญาต่อวัน โดย Volumes ส่วนใหญ่กว่า 60% มาจาก RSS3 Futures และสินค้าที่มีแนวโน้มว่าจะมี Volumes เพิ่มขึ้นตามลำดับ คือ สินค้าน้องใหม่ BWR5 Futures

BWR5 Futures ซึ่งเปิดให้มีการซื้อขายมาตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2550 มีข้อแตกต่างไปจาก Futures อื่นใน AFET ตรงเงื่อนไข Both Options ที่เปิดทางให้ผู้ซื้อหรือผู้ขาย เมื่อถึงวันซื้อขายสุดท้าย สามารถเลือกที่ไม่รับมอบหรือส่งมอบสินค้าจริง และปลดภาระสัญญาด้วยวิธีการชำระส่วนต่าง (Cash Settlement) ขณะที่ Futures Contract อื่นใน AFET ยังคงเป็น contract ประเภท Physical Delivery Contract ซึ่งกำหนดให้ต้องส่งมอบรับมอบสินค้ากันจริง หากถือสัญญามาพ้นวันซื้อขายสุดท้ายของสัญญาแล้ว

การเพิ่มขึ้นด้านปริมาณการซื้อขาย BWR5 Futures ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ตามโครงการนำร่อง การประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐบาล โดยอิงราคาซื้อขายล่วงหน้าใน AFET ที่ระบุเงื่อนไขให้ผู้ชนะการประมูลข้าวตามโครงการนี้ เสนอราคาประมูลมาเป็นส่วนต่าง (Basis) ของราคาอ้างอิง ใน AFET และต้องเข้ามาบริหารความเสี่ยงผ่าน AFET ด้วย

นับได้ว่าเป็นมิติใหม่ของการประมูลข้าวสารของภาครัฐ ที่ผสมผสานนำกลไกการซื้อขายที่โปร่งใสใน AFET มาเป็นส่วนช่วยให้การขายข้าวของรัฐบาลให้มีความโปร่งใสและเป็นธรรมมากยิ่งขึ้น อีกทั้ง ทำให้ตลาด AFET สามารถทำหน้าที่ของ Futures Exchange ได้สมตามวัตถุประสงค์

(หน้าที่หลักของ Futures Exchange ที่จัดตั้งมาทั่วโลกมีอยู่ 2 ประการ คือ การเป็นแหล่งราคาอ้างอิง และการเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยง (Risk Management Tool))

รัฐบาลได้เปิดให้มีการประมูลในรูปแบบใหม่นี้มาสองครั้งแล้ว ในวันที่ 20 เมษายน 2550 และในวันที่ 22 พฤษภาคม 2550 ที่ผ่านมา การประมูลทั้งสองครั้งแตกต่างกันตรงที่ การประมูลครั้งแรกใช้ราคา BWR5 Futures เดือน July 07 เป็นราคาอ้างอิง ในขณะที่การประมูลเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ใช้เดือน Aug 07 เป็นราคาอ้างอิง ถือเป็นโครงการนำร่อง ของการใช้ประโยชน์จากการเป็นแหล่งราคาอ้างอิงของ AFET ที่เป็นรูปธรรม ซึ่งเอกชนสามารถใช้เป็นตัวอย่าง ในการกำหนดราคาซื้อขายสินค้าล่วงหน้าในสัญญา Forward กับคู่ค้าของตนได้

คงต้องมีการประเมินกันว่าโครงการนำร่องดังกล่าวประสบความสำเร็จหรือไม่ อย่างไร มีข้อดีมากกว่าการประมูลข้าวแบบเดิมๆ ของรัฐบาลอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่ อีกทั้งต้องจับตามองกันต่อว่า รัฐบาลจะมีแนวนโยบายการดำเนินโครงการ เกี่ยวกับการประมูลขายข้าวของภาครัฐ และ/หรือ นโยบายด้านสินค้าเกษตรต่อไปอย่างไร จะมีการนำ AFET เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องได้อีกหรือไม่ หัวข้อการปาฐกถาพิเศษเรื่องนโยบายภาครัฐ กับแนวทางการพัฒนาตลาดล่วงหน้าอย่างยั่งยืน ของท่านรัฐมนตรีเกริกไกร ในวันครบรอบ 3 ปี ของ AFET ถือได้ว่าถูกที่ ถูกเวลา และน่าสนใจอย่างยิ่ง คงต้องมาหาคำตอบร่วมกันที่ห้องประชุมอาจารย์สังเวียน ตลาดหลักทรัพย์ ในวันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม นี้ครับ

 


Copy Link : ท่านสามารถ copy ลิงค์ของข่าวนี้เพื่อเผยแพร่ต่อได้
แชร์หน้านี้ ไปยัง facebook ตอบกลับกระทู้นี้ VV กดถูกใจกระทู้นี้ VV


ลิงก์ผู้สนับสนุน

ลิงก์ผู้สนับสนุน

 

 

 

 

 



แจ้งลบกระทู้นี้

อ่าน 918

แสดงความคิดเห็น โดย cherry IP: Hide ip , วันที่ 08 ธ.ค. 53 เวลา 14:38:24
 

 

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 

 
กรุณาอ่าน
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บบอร์ดไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถ ระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใด ที่ขัดต่อกฎหมายและ ศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ 08-0500-1180 เพื่อให้ผู้ควบคุม ระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
 
 
 


ปิดโฆษณานี้X

ผ้าพันคอราคาถูก

ปิดโฆษณานี้X

จำหน่าย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าฝ้ายทอมือ ราคาส่ง ราคาถูก เริ่มต้นที่ 25 บาท/ผืน ผลิตจากผ้าฝ้ายแท้ 100%โซ่สเตอร์และวงล้ออลูมิเนียม ดี.ไอ.ดี ถูกผลิตขึ้นโดยเทคโนโลยีของประเทศญึ่ปุ่น และส่งไปยังผู้ประกอบการรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกเครื่องฟอกอากาศ pm2.5 Oxygen สุดคุ้ม ราคาถูก 1,490 ลำพูน-เชียงใหม่ ส่งฟรี!
www.cmprice.com เว็บไซต์ที่คนเข้าชมมากที่สุดในเชียงใหม่ !!! เห็นชัด เห็นบ่อย ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพียง 1500 บาทต่อเดือน
สนใจลงโฆษณาตรงนี้ ติดต่อ 080-500-1180

 


หน้าแรก l หางานเชียงใหม่ | ตลาดออนไลน์ | เว็บบอร์ด | อัตราค่าลงโฆษณา | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี | ติดต่อเรา


เพื่อนบ้านเราทั้งหมด วิธีแลก Link

© cmprice.com since 14 Jan 2005
E-mail: info@cmprice.com
FaceBook : facebook.com/cmprice.fc
TEL. 08-0500-1180
Line id: cmprice









www.cmprice.com ที่นี่มีสิ่งดีๆ รอคุณอยู่
ผู้สนับสนุน แบบพิเศษ

บ้านหนองช้างคืน | เครื่องฟอกอากาศ เชียงใหม่-ลำพูน | ผ้าพันคอราคาถูก | ของชำร่วย | ลงโฆษณาฟรี ประกาศฟรี